สุนัข 4 พี่น้องถูกไฟไหม้เกือบไม่รอด ได้รับการฟื้นฟูร่างกาย จนหายดีเป็นหมาที่น่ารักอีกครั้ง

สำหรับสัตว์เลี้ยงบางตัว กว่าพวกมันจะน่ารักได้ขนาดนี้ มันต้องผ่านมรสุมชีวิตที่ยากลำบาก แต่หากไม่มีคนเหลียวแล มันอาจจะไม่มีวันนี้แล้วก็ได้

เหมือนกับลูกสุนัขทั้ง 6 ตัวนี้ที่ถูกไฟไหม้ จนเกือบจะไม่รอด แต่โชคดีที่ Kristina Rinaldi กรรมการบริหารของ Detroit Dog Rescue (DDR) ตัดสินใจช่วยพวกมันเอาไว้

 

 

พวกมันถูกไฟไหม้จนผิวหนังเสียหายเกือบหมด ลองนึกภาพหมาที่เป็นโรคผิวหนังหรือโรคเรื้อน แต่สำหรับลูกหมา 6 ตัวนี้ พวกมันเป็นแย่กว่านั้นมาก เพราะมันมีแต่แผลไฟไหม้ทั่วทั้งตัว

ทั้ง 6 ตัวอยู่ในการดูแลของ Rinaldi ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2015 หลังจากที่ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากบ้านร้างในเมือง Detroit รัฐมิชิแกน

 

 

ซึ่งตอนนั้นที่พักในศูนย์ควบสัตว์เต็มจนไม่สามารถรับลูกหมาทั้ง 6 ตัวเข้ามาได้ อีกอย่างคือพวกเขาก็ไม่มีงบพอที่จะดูแลพวกมันด้วย ดังนั้นทางศูนย์จึงติดต่อกับ Rinaldi เพื่อขอให้ทาง DDR ช่วยเหลือสุนัขเหล่านี้

ทาง DDR จึงได้ขอดูข้อมูลลูกหมาทั้ง 6 ตัว และตัดสินใจเข้าช่วยเหลือทันที ด้วยการพาพวกมันไปหาสัตวแพทย์ แต่น่าเศร้าที่พวกมันมาพบคุณหมอช้าเกินไป ทำให้ลูกหมา 2 ตัวเสียชีวิตเมื่อไปถึงโรงพยาบาล

 

 

ส่วนตัวที่เหลือนั้นต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งทางคุณหมอเองก็ไม่รับปากว่าจะช่วยพวกมันได้มั้ย เพราะพวกมันถูกไฟไหม้ไปเยอะมาก จนยากต่อการรักษา

แต่ Rinaldi  ไม่ยอมแพ้ เธอยืนยันที่จะช่วยพวกมันให้ได้ และเธอก็ยอมทำทุกอย่างที่หมอแนะนำ แม้ว่ามันจะเป็นวิธีการที่เสี่ยงมากก็ตาม แต่มันก็คุ้มค่ากับการทำให้สุนัขปลอดภัย

 

 

หลังจากที่ผ่านช่วงวิกฤติไปได้ ทาง DDR ก็ได้ตั้งชื่อให้พวกมันทั้ง 4 ตัว คือ Wilbur, Petunia, Pinkie และ Arthur ตอนนี้พวกมันรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 3 เดือนแล้ว

ส่วน Rinaldi ก็ไปเยี่ยมพวกมันทุกวัน ไปเล่นกับพวกมันเพื่อเป็นกำลังใจให้ ในขณะที่ทางทีมแพทย์ก็ทำงานกันอย่างเต็มที่เหมือนกัน

 

 

ไม่นานหลังจากนั้นพวกมันก็ได้ออกจากโรงพยาบาล แต่ก็ต้องเฝ้าดูแลพวกมันตลอด 24 ชั่วโมงเหมือนเดิม เพื่อรักษาแผลที่ถูกไฟไหม้ต่อไป

พวกมันอาจจะรู้สึกคัน ดังนั้นต้องคอยระวังไม่ให้มันเกา ไม่งั้นทำให้เกิดแผลเหวอะหวะ ที่สำคัญต้องไม่ให้แมลงมาตอมด้วย เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

 

 

นอกจากนี้ทาง DDR ก็ได้หาเสื้อมาใส่ให้พวกมันด้วย เป็นการช่วยทำให้พวกมันไม่เกาแผล และไม่ให้ถูกแมลงวันตอม ซึ่งมันอาจจะช่วยได้ไม่มากนัก แต่นี่คือทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะทำให้ลูกหมาพวกนี้ได้

พวกมันทั้ง 4 ตัวได้รับการดูแลจากทีม  DDR อยากใกล้ชิด โดยประกบกันคนละตัวเลย และดูแลมันเหมือนเด็กน้อยคนหนึ่ง ให้มันนอนในที่นอนอุ่นๆ เพราะผิวของพวกมันบอบบางมาก

 

 

จนกระทั่งประมาณ 6-8 เดือนผ่านไป ขนของพวกมันก็ค่อยๆ ขึ้น และมันก็มากขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นเหมือนหมาปกติทั่วไป นั่นเท่ากับว่าพวกมันไม่ต้องทรมานอีกต่อไปแล้ว

 

 

เมื่อสุขภาพแข็งแรงแบบนี้พวกมันก็พร้อมแล้วที่จะได้เข้าไปอยู่ในบ้านที่อบอุ่น

 

Wilbur ได้ไปอยู่กับ Beth English ซึ่งเป็นอาสาสมัครของทีม DDR

 

นับว่าเป็นโชคดีของ Wilbur ที่มาอยู่กับครอบครัวนี้ มันมีสนามหญ้ากว้างๆ ให้วิ่งเล่น ที่สำคัญ Beth กับสามีตกลงกันว่าจะไม่มีลูกด้วย เพราะตอนนี้เขาได้ Wilbur มาเป็นลูกแล้ว

 

 

ต้องขอบคุณ Rinaldi และทีม DDR ที่ทำให้พวกมันมีวันนี้

 

ตอนนี้ทั้ง 4 ตัวมีบ้านกันหมดแล้วนะ และชีวิตของมันก็มีแต่ความสุข มีครอบครัวที่รัก ไม่มีอะไรให้ต้องห่วงแล้วค่ะ

 

นี่แหละความคุ้มของการช่วยเหลือสุนัข

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply