บริษัทแท็กซี่ญี่ปุ่น ออกนโยบายห้ามไม่ให้คนขับคุยกับผู้โดยสาร ในระหว่างการเดินทาง

ต้องยอมรับเลยนะว่า “แท็กซี่” ถือเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ในการเดินทาง ที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็น พฤติกรรมของคนขับ ระเบียบการจราจร รวมถึงยังมีการตั้งกฎระเบียบต่างๆ ขึ้นมา เพื่อเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมของแต่ละประเทศอีกด้วย

และล่าสุดเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560 ทางเว็บไซต์ Rocketnews24 มีรายงานว่า Miyako Taxi บริษัทรถแท็กซี่ ในจังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ได้เริ่มดำเนินการให้บริการ Silence Taxi โดยมีจุดประสงค์เพื่อไม่ให้คนขับรถพูดคุยกับผู้โดยสารในขณะที่อยู่ระหว่างการเดินทาง

 

 

จากการรายงานระบุว่า การบริการดังกล่าวได้มีการดำเนินการในเขตกรุงเกียวโตเป็นส่วนใหญ่ โดยภายในด้านหลังพนักพิงศีรษะของรถแท็กซี่ จะมีการแจ้งให้ลูกค้าได้ทราบว่า…

นอกเหนือจากการทักทายหลังจากที่ผู้โดยสารได้เข้ามาในรถแล้ว คนขับรถแท็กซี่จะไม่สามารถพูดคุยกับพวกเขาระหว่างการเดินทางได้ ยกเว้นแต่ในสถานการณ์ที่ฉุกเฉินเท่านั้น

“สำหรับการบริการดังกล่าวกำลังอยู่ในช่วงทดลอง โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศระหว่างการเดินทางให้ผู้โดยสารรู้สึกผ่อนคลาย และมีความเป็นส่วนตัวมากที่สุด” ทางบริษัทกล่าว

 

 

โดยปกติแล้วบริษัท Miyako Taxi จะไม่มีกฎ หรือนโยบายข้อบังคับเกี่ยวกับการขับออกมาเลย แต่ในตอนนี้ทางบริษัทกลับรู้สึกว่าในขณะที่ผู้โดยสารบางคนมักจะชอบฟัง และสอบถามเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในเกียวโตอยู่บ่อยๆ

แต่ในทางกลับกัน ผู้โดยสารบางคนโดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองเกียวโตหรือบริเวณใกล้เคียง มักจะรู้สถานที่ต่างๆ อยู่แล้ว ดังนั้น พวกเขาอาจจะไม่อยากรับฟัง และไม่อยากสนใจเลยก็ได้

ด้วยเหตุนี้ ทางบริษัทจึงรู้สึกว่าควรจะปล่อยให้ผู้โดยสารได้นั่งเงียบๆ ดีกว่า พร้อมกับออกนโยบายไม่ให้คนขับพูดคุยกับผู้โดยสารระหว่างการเดินทาง เว้นแต่การสนทนาเมื่อเจอกันครั้งแรก และในสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น

 

 

ปัจจุบัน Miyako Taxi ได้ให้บริการอยู่ในถนนของเมืองเกียวโต และเพิ่งจะมีการเริ่มดำเนินการดังกล่าวในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

โดยในขณะนี้ ทางบริษัทก็กำลังทำการประเมินผลการตอบสนองของลูกค้า และกำลังพิจารณาว่าจะขยายโครงการดังกล่าวอีกต่อไปหรือไม่

ที่มา : otakomu, trafficnews, rocketnews24

Comments

Leave a Reply