รัฐ Victoria เตรียมแบน ‘เทพนิยาย’ ออกจากหลักสูตร ปลูกฝังเรื่องความเท่าเทียมแทน

โดยทั่วไปแล้วสื่อการสอนของแต่ละประเทศ ก็จะมีการนำเอาเทพนิยายใส่เข้าไปในหลักสูตรด้วย เรื่องราวในนิทานที่ถูกแต่งขึ้นเมื่อหลายร้อยปีก่อนเมื่อเทียบกับสภาพของสังคมในปัจจุบันแล้วต้องขอบอกเลยว่ามันช่างแตกต่างกันเหลือเกิน

ล่าสุดในรัฐ Victoria ของประเทศออสเตรเลียได้ทำการประกาศว่าเตรียมที่จะแบนเทพนิยายพื้นบ้านอย่าง สโนว์ไวท์ หรือ โฉมงามกับเจ้าชายอสูร ออกจากหลักสูตรการเรียนการสอน

 

 

และจะแทนที่ด้วยโปรแกรมการเรียนการสอนที่ชื่อว่า Respectful Relationships เข้าไปแทน เพื่อจัดการกับปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในครอบครัว

โดยจะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 755 ล้านบาท และมีระยะการดำเนินการประมาณ 2 ปี ในการจัดทำหนังสือ ของเล่น สำหรับนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาลเพื่อปลูกฝังความคิดในเรื่องของความเท่าเทียมทางเพศให้เหล่าเด็กๆ

 

 

ซึ่งเหล่าเทพนิยายทั้งหลายนั้นมีโอกาสที่จะทำให้เด็กผู้ชายมีความคิดว่าตัวเองเป็นใหญ่ และทำให้ผู้หญิงมองว่าเห็นคุณค่าของตัวเองน้อยลง

 

 

สำหรับโปรแกรมใหม่นี้เด็กๆ จะได้ถูกตั้งคำถามว่าหากเปลี่ยนบทบาทของเหล่าตัวละครในเทพนิยาย อย่างเช่น ให้ผู้หญิงสวมชุดเกราะแล้วไปช่วยเจ้าชาย พวกเขาจะมีความคิดอย่างไร?

จากนั้นคุณครูก็จะให้คำแนะนำกับเด็กๆ ถึงเรื่องของความแตกต่างระหว่างร่างกายของเพศสภาพ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าเพศใดเพศหนึ่งจะมีความสูงส่งไปมากกว่ากัน

 

 

แต่ถึงอย่างนั้นระบบการศึกษานี้และการแบนเทพนิยายเรื่องต่างๆ ก็ไม่ได้มีแต่คนที่เห็นด้วยเพียงอย่างเดียว รัฐมนตรีกระทรวงครอบครัวและเด็ก Jenny Mikakos ได้ออกมากล่าวว่า

“ฉันอ่านเทพนิยายหลายเรื่องให้กับเด็กๆ ในครอบครัวของฉันฟัง และฉันก็จะทำมันต่อไป และฉันก็อยากจะให้พ่อแม่ทุกคนทำต่อไปเช่นกัน

เด็กๆ ควรจะเติบโตมาโดยมีแนวทางชีวิตเป็นของตัวเอง ไม่ใช่นำความรู้สึกเรื่องความหลากหลายทางเพศสภาพไปยัดเยียดให้กับพวกเขา”

แต่ถึงอย่างไรทางรัฐบาลก็ได้ออกมาแถลงว่าเทพนิยายจะไม่ถูกแบนออกไปโดยปริยาย แต่จะสนับสนุนให้เกิดการ ‘พูดคุย’ และการ ‘ตั้งคำถาม’ ขึ้นมาแทนซะมากกว่า

 

 

แล้วเพื่อนๆ ชาวเหมียวของเรามีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง ก็ลองคอมเม้นท์กันเข้ามาได้เลยนะจ๊ะ

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply