สวนสาธารณะเซินเจิ้น ประสบปัญหามีจักรยานเยอะเกินไป จนต้องงัดไม้ตายสั่งแบน!!

ปกติถ้าไปเที่ยวที่สวนสาธารณะ ใครก็อยากจะไปนั่งกินลมชมวิวชิลๆ กันทั้งนั้น  ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่าเป็น ‘สวน’ ของประชาชนทุกคน และเป็นพื้นที่ใช้พักผ่อนหย่อนใจ

แต่ถ้าคนเยอะไปบางมันก็อาจไม่ชิลเหมือนที่เราคาดหวังไว้ เช่นเดียวกับสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในเมืองเซินเจิ้น ซึ่งสำนักข่าว Shanghaiist ได้รายงานว่า จำนวนจักรยานของผู้มาเที่ยวชมมันเยอะจนแทบจะไม่มีที่เดิน เจ้าหน้าที่ถึงกับต้องสั่งแบน!

 

ตอนแรกก็คิดว่ามันจะเยอะขนาดไหนเชียว พอได้เห็นรูปนี้เท่านั้นแหละ..

 

นี่มันงานชุมนุมจักรยานโลกรึเปล่าเนี่ย!?

 

จากเว็บไซต์ต้นฉบับของจีนได้ระบุว่า ในวันที่ถ่ายรูปนี้คาดว่าจะมีจำนวนคนเข้ามาเที่ยวมากถึง 300,000 คน ซึ่งมันดันตรงกับวันหยุดเทศกาลชิงหมิง (เชงเม้ง) ของจีนพอดี

ชาวเมืองก็เลยต่างพากันเช่าจักรยาน และปั่นมาเที่ยวชมที่สวนสาธารณะ Shenzhen Bay Park โดยเฉพาะแค่ช่วงเช้าก็มีจักรยานแห่กันเข้ามามากกว่า 10,000 คันเลยทีเดียว

 

เยอะซะจนคนแทบจะไม่มีที่เดิน

 

ดูสภาพการจราจรจากในคลิปแล้ว รู้สึกอึดอัดแทนเลย

 

ด้วยจำนวนจักรยานที่มันเยอะ บวกกับพฤติกรรมของคนเช่าที่จอดไม่เป็นที่เป็นทางจนกลายเป็นปัญหา ทำให้วันต่อมาเจ้าหน้าที่รัฐออกคำสั่งห้ามไม่ให้นำจักรยานเข้ามายังบริเวณสวนสาธารณะทันที

ซึ่งก็มีการเรียกตัวผู้ประกอบการให้เช่าจักรยาน มาปรึกษาหารือถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และก็ได้ข้อสรุปที่ว่าหน่วยงานเอกชนยินดีที่จะช่วยกันทำให้สวนสาธารณะกลับมาสงบสุขร่มรื่นอีกครั้ง

 

ภายในคืนนั้นเองทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้ประกอบการ ต่างก็ช่วยกันเคลียร์จักรยานที่จอดอยู่เต็มสวน

 

ไม่ว่าจะพ่อค้าแม่ขายให้เช่าจักรยานรายไหน ก็ต้องเก็บกลับบ้านหมดทุกคน

 

ส่วนนี่ก็คือภาพความแตกต่างในเช้าวันถัดมา แบบนี้ค่อยดูน่าเดินหน่อย…

 

ก็ต้องเข้าใจว่าพี่จีนเค้าประชากรเยอะล้นโลก หยุดเทศกาลทีคนก็แห่กันออกมาให้พรึ่บ!!

ที่มา: Shanghaiist

Comments

Leave a Reply