ชม 20 สถานที่อยู่อาศัยของผู้นำระดับโลก มีตั้งแต่บ้านหลังเล็กๆ ยันไปถึงพระราชวัง!!

การเป็น “ผู้นำ” นอกจากจะมีบทบาท และหน้าที่สำคัญที่โดดเด่นกว่าคนอื่นๆ แล้ว ผู้นำต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี หรือประธานาธิบดี จะต้องมีสถานที่ทำงาน และบ้านพักอันหรูหราให้เหมาะสมกับการดำรงตำแหน่งของพวกเขา

ครั้งนี้ #เหมียวขี้อ้อน จะขอพาทุกคนไปรับชม 20 ภาพที่อยู่อาศัยของผู้นำระดับโลก ซึ่งต้องบอกเลยว่าแต่ละที่นั้นมีทั้งความหรูหรา และอลังการงานสร้างเป็นอย่างมาก ถ้าอย่างนั้นเรามาดูกันเลยดีกว่า ว่าพวกเขาพัก และทำงานอยู่ในสถานที่แบบไหน

 

Palácio da Alvorada ในเมืองบราซีเลีย ประเทศบราซิล เป็นทำเนียบประธานาธิบดีทุกท่านตั้งแต่ปี 1956 สถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยอาคารที่ทันสมัย มีทั้งสระว่ายน้ำ และประติมากรรมที่สวยงามของศิลปินชาวบราซิลที่ชื่อ Alfredo Ceschiatti

 

เมื่อเดินเข้าไปภายไหน คุณจะเห็นว่ามันถูกตกแต่งได้อย่างเรียบง่าย และสวยงาม โดยจะมีทั้งห้องนั่นเล่น ห้องนอน ห้องแต่งตัวขนาดใหญ่ รวมถึงห้องใต้ดิน หอประชุม ห้องเล่นเกม คลังสินค้า และห้องครัว

 

ถนน Champs-Élysées เป็นถนนในเขตที่ 8 ที่มีความสวยงาม และเป็นย่านการค้ามีชื่อเสียงที่สุดในกรุงปารีส ซึ่งอยู่ไม่ไกลจาก Élysée Palace (Palais de l’Élysée) ทำเนียบที่เป็นทางการของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1840 โดยตั้งแต่ในปี 2012 ก็กลายมาเป็นที่พักของประธานาธิบดีฝรั่งเศส François Hollande

 

ทำเนียบที่แต่เดิมเคยเป็นพระราชวังแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นในปี 1722 ด้วยสร้างบุด้วยทองคำ และห้องที่ถูกตกแตกอย่างฟุ่มเฟือย คือ Salle des Fêtes (Hall of Festivities) ซึ่งเป็นห้องที่ประธานาธิบดีเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ อีกทั้งยังถูกนำมาใช้เป็นที่ทำการ ห้องประชุม และจัดงานเลี้ยงอย่างเป็นทางการอีกด้วย

 

สำนักงานของประธานาธิบดีเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Salon Doré (หรือห้องทอง) เพราะห้องแห่งนี้ถูกบุด้วยทองคำที่ฝาผนัง ประตู โต๊ะ และแม้แต่เก้าอี้ก็ยังเป็นทองคำ

 

ภาพของพระราชวังอิมพีเรียล ที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงโตเกียว โดยบริเวณภายในจะมีสวนที่กว้างใหญ่ ล้อมด้วยคูเมืองและกำแพงหินหนา สำหรับสถานที่แห่งนี้เป็นที่พำนักของจักรพรรดิญี่ปุ่น Akihito และครอบครัวของเขา

 

ทำเนียบขาว White House ในกรุงวอชิงตัน ดีซี คือ สถานที่ทำงานของประธานาธิบดีที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก โดยห้องสำนักงานรูปไข่ Oval Office จะเป็นที่ทำการของ Donald Trump ประธานาธิบดี เพื่อใช้สั่งการ ประชุมงาน รับรองผู้ทรงเกียรติ และประมุขต่าง ๆ

 

สำหรับทำเนียบขาวแห่งนี้ จะมีห้องอาหารทั้งหมด 2 ห้อง สำหรับครอบครัวของประธานาธิบดี 1 ห้อง และอีก 1 ห้องสำหรับงานเลี้ยงอาหารร่วมกับผู้นำระดับโลกคนอื่นๆ

 

Moscow Kremlin คือ ป้อมปราการภายในเมือง สร้างขึ้นระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 14 และ 17 เป็นทำเนียบที่เป็นทางการของประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย

 

อาคารรัฐภาภายใน Kremlin ก็คือทำเนียบของประธานาธิบดี Vladimir Putin นั่นเอง

 

ทำเนียบประธานาธิบดีฮานอย ในเวียดนาม (เดิมเคยเป็นพระราชวัง) ถูกสร้างขึ้นในสมัยข้าหลวงใหญ่อินโดจีนในปี 1906 ซึ่งในทุกวันนี้ถูกนำมาใช้เป็นสถานที่รับรองอย่างเป็นทางการเท่านั้น

 

ภายในทำเนียบจะมีบ่อปลาคาร์พล้อมรอบ กับอาคารยุคอาณานิคมของฝรั่งเศสในอินโดจีน อีกทั้งสถานที่แห่งนี้ยังได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชาวฝรั่งเศส แถมยังมีความโดดเด่นเหมือนอยู่ในยุโรปอีกด้วย

 

แม้ว่า Queen Elizabeth II จะไม่ใช่ผู้นำอย่างเป็นทางการของอังกฤษ แต่พระองค์ยังทรงประทับที่ Buckingham Palace ในมหานครลอนดอน ซึ่งเป็นของราชวงศ์อังกฤษตั้งแต่ปี 1837

 

โดยภายในสถานที่แห่งนี้ จะประกอบไปด้วยห้องพักถึง 775 ห้อง, ห้องบรรทมของพระราชวงค์ 52 ห้อง, ห้องของพนักงานอีก 188 ห้อง, ห้องทำงาน 92 ห้อง และห้องน้ำ 78 ห้อง

 

Theresa Theresa นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของอังกฤษ และสามีของเธอ อาศัยอยู่ ณ บ้านเลขที่ 10 ถนน Downing Street ในกรุงลอนดอน

 

Recep Tayyip Erdogan ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนปัจจุบันของตุรกี อาศัยอยู่ใน Ak Saray (หรือเรียกว่า White Palace) ใน Ankara ประเทศตุรกี โดยทำเนียบแห่งนี้มีมูลค่าในการสร้างราว 615 ล้านเหรียญ มีห้องพักมากกว่า 1,100 ห้อง ทำให้มีขนาดใหญ่กว่าทั้งทำเนียบขาวและพระราชวังแวร์ซายในประเทศฝรั่งเศส

 

Bellevue Palace เดิมเป็นพระราชวังที่ก่อสร้างแบบนีโอคลาสสิก ตั้งอยู่ใจกลางมหานครเบอร์ลิน ซึ่งเป็นที่พำนักของประธานาธิบดีเยอรมนีตั้งแต่ปี 1994 ประธานาธิบดี Frank-Walter Steinmeier ก็เคยอาศัยอยู่ที่นี่

สำหรับสถานที่แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อในปี 1785 เพื่อเป็นที่ประทับของพระอนุชาของพระเจ้าเฟรเดอริคมหาราช ต่อมาได้ถูกแปลงโฉมเป็นโรงเรียนข้าราชสำนัก โดยพระเจ้าไกเซอร์วิลเฮล์ม ที่ 2 และเคยเป็นพิพิธภัณฑ์ภายใต้การปกครองของนาซีเยอรมันอีกด้วย

 

Quirinal Palace ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสามของที่อยู่อาศัยประธานาธิบดีแห่งอิตาลี โดยมีขนาดใหญ่ประมาณ 20 เท่าของทำเนียบขาว อีกทั้ง สถานที่แห่งนี้ยังเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสันตะปาปา 30 พระองค์ กษัตริย์อิตาลี 4 พระองค์ และประธานาธิบดีอิตาลีถึง 12 คนเลยทีเดียว

 

Sergio Mattarella ประธานาธิบดีอิตาลีคนปัจจุบัน ได้เปิดให้พระราชวังในศตวรรษที่ 16 ที่มีมากถึง 1,200 ห้อง ให้กับประชาชนทั่วไปได้เข้าเยี่ยมชม นอกจากนี้ ยังถูกจัดให้เป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการศิลปะทั้งแบบชั่วคราวและถาวรอีกด้วย

 

สำหรับพระราชวังแห่งนี้ตั้งอยู่บนเนินเขาใน Vaduz  ลิกเทนสไตน์ โดยปราสาท Vaduz เป็นที่ประทับส่วนพระองค์ของ เจ้าชาย Hans-Adam ที่สองของ Liechtenstein ที่ยังมีชีวิตอยู่

พร้อมทั้งมักจะเปิดให้ผู้มีเกียรติได้เข้าเยี่ยมชมได้ในวันที่ 15 สิงหาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันชาติลิกเตนสไตน์ โดยพระราชพิธีนี้จะถูกจัดขึ้นที่บริเวณสนามหญ้า อีกทั้งผู้ที่ได้เข้าร่วมงานจะถูกรับเชิญไปยังสวนของปราสาทอีกด้วย

 

โอ้วววว แต่ละที่ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ มันเต็มไปด้วยความยิ่งใหญ่อลังการ และความหรูหราเหมาะสมกับตำแหน่งผู้นำระดับโลกเหลือเกิน เห็นแล้วน่าอิจฉาไม่น้อยย

ที่มา : businessinsider

Comments

Leave a Reply