บริษัทออกแบบในจีน วางแผนสร้างบ้านจากโครงไม้ไผ่ ไม่ใช้น็อตและตะปูแม้แต่ตัวเดียว!?

กว่าจะออกมาเป็นบ้านต้นไม้ที่สวยงามแต่ละหลังนั้น มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย เพราะไหนเราจะต้องใช้ทั้งวัสดุอุปกรณ์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ไม้ น็อต ตะปู ฯลฯ

แต่สำหรับที่บริษัทออกแบบชื่อ Penda จากประเทศจีนแห่งนี้ บอกเลยว่าพวกเขาสามารถเนรมิตบ้านสุดหรู ที่สร้างขึ้นมาจากไม้ไผ่ โดยจะไม่ใช้น็อตและตะปูเลยแม้แต่ตัวเดียว เฮ้ยยยย!! แบบนี้ก็ได้เหรอเนี่ย

 

 

ในปี 2015 ที่ผ่านมา ทางบริษัท Penda ได้ทำโมเดลจำลองโครงสร้างของบ้านแห่งนี้ออกมา จนได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับสองในหมวดการออกแบบสถาปัตยกรรม (Architecture Design) ในงาน 2016 A’Design Awards พร้อมตั้งชื่อให้ว่า “Rising Canes” อีกด้วย

 

 

แม้ว่าจะไม่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 แต่ต้องบอกเลยว่ามันเป็นผลงานการออกแบบที่ยอดเยี่ยม และน่าประทับใจมาก

 

สำหรับไอเดียในการสร้างบ้านนี้ ทางบริษัทมีจุดประสงค์เพื่อต้องการสร้างขึ้นมาให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยจะใช้ไม้ไผ่มาเรียงต่อกันจนกลายเป็นชั้นๆ โดยแต่ละชั้นจะมีการวางซ้อนทับกันให้มีความพอดี

นอกจากนี้ ยังมีการนำเชือกมาผูกให้แน่นติดกับจุดรอยต่อระหว่างไม้ไผ่  ซึ่งจะผูกยึดติดกันถึง 8 ท่อน และมัดให้มีช่องตรงกลาง ซึ่งจะสามารถเสียบไม้ไผ่ท่อนอื่นเข้าด้วยกัน

 

 

และที่สำคัญในบ้านแต่ละชั้น ยังจะถูกประดับตกแต่งไปด้วยต้นไม้ และพืชพันธุ์นานาชนิด เพื่อเพิ่มความเขียวขจีไปรอบๆ ตัวอาคารอีกด้วย

 

 

ว้าวววว น่าอยู่มาก

 

ธรรมชาติสุดๆ

 

อลังการงานสร้างมากจริงๆ

 

สำหรับตัวห้องพักก็จะถูกสร้างขึ้นมาในรูปแบบที่ไม่ซ้ำกัน โดยทางบริษัทคาดว่าจะสามารถรองรับผู้คนได้ถึง 20,000 คน และจะเริ่มก่อสร้างขึ้นในปี 2023 นี้

ที่มา : designyoutrust

Comments

Leave a Reply