งานวิจัยล่าสุดชี้ คนที่ชอบพูดคุยกับสัตว์เลี้ยงบ่อยๆ มีแนวโน้มที่จะฉลาดมากกว่า!?

เป็นกิจวัตรประจำวันเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าเราจะไปทำธุระอะไรมาก็ตาม เมื่อกลับมาถึงบ้านแล้วเจอหน้าเจ้าสัตว์เลี้ยงตัวน้อย เราก็มักจะพูดคุยกับมันเสมอ ไม่ว่าจะเป็น ‘สบายดีมั้ยลูก?’ หรือ ‘โอ๊ยย…คิดถึงจังเลย’ ก็ไม่ต้องแปลกใจไป คุณไม่ได้บ้าหรอก!!

เพราะล่าสุดงานวิจัยจาก ศาสตราจารย์ Nicholas Epsey แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโก ได้ออกมายืนยันถึงพฤติกรรมดังกล่าวแล้วว่า มันไม่ใช่เรื่องของคนบ้า หรือความผิดปกติแต่อย่างใด

 

 

นักวิจัยกล่าวว่าพฤติกรรมดังกล่าว มันก็มีลักษณะเหมือนพฤติกรรมที่เรามักจะเผลอคุยกับของเล่น ตอนที่เราเป็นเด็กๆ นั่นแหละ โดยพฤติกรรมนี้มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า ‘anthropomorphizing’ (แอนโธรโพมอไฟซิ่ง จะอ่านยากไปไหน)

‘เป็นปกติที่เรามักจะตั้งชื่อให้กับสิ่งของที่เรารู้สึกผูกพันธ์เป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นรถ เครื่องดนตรี กล้อง หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยง ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถสะท้อนความเป็นตัวตนของเราได้

ถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพชัดๆ ก็คือ ตอนที่คุณคุยกับเจ้าหมา หรือเจ้าแมวที่บ้าน สมองของคุณได้สร้างจินตนาการที่เชื่อมโยงกับสิ่งนั้นๆ ขึ้นมา

เช่นการที่เราคุยกับแมว แล้วเราก็คิดว่ามันรู้สึกรำคาญ หรือหิวข้าว จากการสังเกตพฤติกรรม ซึ่งทำให้สมองของเรามีการกระตือรือร้น ในการทำความเข้าใจสิ่งต่างๆ รอบตัว มากยิ่งขึ้น’ Nicholas Epsey กล่าว

 

เพราะฉะนั้นเวลาที่เราคุยกับสัตว์เลี้ยง สมองของเราก็จะเกิดการเรียนรู้ และรับรู้ สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ

 

และนี่ก็เป็นอีกเหตุผลที่ว่าทำไมมนุษย์ทุกคนควรเป็น… ทาสแมว ฮร่า!!

ที่มา: Ladbible

Comments

Leave a Reply