ปรมาจารย์คีบตุ๊กตา เล่นว่างๆ จนสอยมาแล้วกว่า 15,000 ตัว ถึงกับถูกร้องขอให้เลิกเล่น!!

สำหรับใครที่ชอบเสียตังค์ให้กับตู้คีบตุ๊กตาจากทีละ 10 บาท บานปลายกลายเป็นหลายร้อยบาท แต่ไม่ยักกะได้ตุ๊กตาที่หมายปองมาครอบครองกับเค้าซักตัว ขอบอกเลยว่าต้องรู้จักกับปรมาจารย์ผู้นี้

เขามีนามว่า Chen Zhitong หนุ่มจีนวัย 35 ปี ผู้เป็นดั่งเจ้ายุทธภพแห่งวงการคีบตุ๊กตา ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อประมาณปีที่แล้วเราเคยนำเสนอเรื่องราวของเขาที่คีบได้ 3,000 ตัว แต่ตอนนี้เขามาพร้อมสถิติใหม่ 15,000 ตัว ภายในเวลา 1 ปี โอ้ววเย้!!

 

 

จุดเริ่มต้นของเขาก็มาจากเมื่อหลายปีก่อน ด้วยความว่างจัดเขาออกไปคีบตุ๊กตาเล่นฆ่าเวลาเล่น ทว่าเมื่อผ่านไปได้ซักระยะ เขาเริ่มค้นพบว่าตัวเองเอาดีด้านนี้ได้ เขาจึงเริ่มหมกมุ่นอยู่กับตู้คีบตุ๊กตามากขึ้นเรื่อยๆ ถึงกับว่ามีชาวบ้านชาวช่องมายืนดูตอนเขาคีบตุ๊กตากันเลยทีเดียว

แต่เส้นทางจอมยุทธไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะช่วงหลังๆ พ่อหนุ่มชักจะคีบตุ๊กตาได้เยอะเกินไป จนพนักงานจากห้างต้องมาเชิญเขาไปทานอาหารค่ำ พร้อมกับอ้อนวอนให้ Chen Zhitong เลิกเล่นเครื่องนั้นซะ!!

 

แต่ถึงแม้ที่ห้างประจำจะไม่อนุญาติให้เขาเล่น เขาก็ย้ายไปเล่นที่อื่นอยู่ดี

 

ปรมาจารย์ผู้นี้ยังให้คำแนะนำสำหรับมือใหม่มาอีกด้วยว่า ปกติแล้วเขาจะแบ่งเครื่องคีบตุ๊กตาออกเป็นสองประเภท แบบแรกคือตู้คีบที่เราต้องใช้ฝีมือจริงๆ กับอีกแบบคือตู้คีบที่ถูกตั้งโปรแกรมไว้แล้ว ซึ่งไอ้แบบที่สองเนี่ยเขาบอกว่าไม่มีทางหรอก ที่เราจะเอาชนะมันได้

 

 

‘ผมจะเล่าเทคนิคให้นะว่าต้องทำยังไงบ้าง อย่างแรกเลยคุณต้องมั่นใจว่าไอ้ส่วนกรงเล็บที่ใช้คีบหน่ะ จะต้องมีความแน่นมากพอ อย่างที่สองคือมุมองศาคุณต้องได้

และสุดท้ายคุณต้องศึกษารูปทรงของตุ๊กตาชิ้นนั้นมาเป็นอย่างดี ควรรู้ว่าส่วนไหนสามารถรับกับส่วนไหนได้อย่างพอดีมุม’ ปรมาจารย์กล่าว

 

 

แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ท่านปรมาจารย์เขาก็ทำไปเพื่อแก้เบื่อเท่านั้นแหละ เพราะตุ๊กตาทั้งหมดนับหมื่นตัวที่ได้มา เขาล้วนเอาไปบริจาคให้กับโรงเรียนคนตาบอด และเด็กๆ ผู้ยากไร้

 

 

‘ผมก็แค่รู้สึกว่าตัวเองมีสมาธิตอนเล่นเครื่องนี้ก็เท่านั้นแหละครับ ตุ๊กตาที่ได้มาเยอะซะจนไม่มีที่เก็บผมเอาไปบริจาคให้เด็กๆ และคนที่ต้องการมัน แค่นี้ผมก็รู้สึกมีความสุขกับชีวิตมากแล้วครับ’

เป็นเจ้ายุทธภพไม่พอ ยังใจบุญอีก แจ่มแมว!!

ที่มา: OddityCentral

Comments

Leave a Reply