ผู้พิพากษาเม็กซิโกถูกวิจารณ์หนัก หลังตัดสินให้วัยรุ่นฐานะดีพ้นผิดเพราะ ‘ไม่สนุกกับการข่มขืน’

ผู้พิพากษาในประเทศเม็กซิโกได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังตัดสินให้ชายหนุ่มที่มีฐานะทางบ้านร่ำรวยหลุดพ้นจากความผิดข้อหาการทารุณกรรมทางเพศต่อหญิงสาว เพราะเขาไม่รู้สึกสนุกกับการกระทำดังกล่าว

 

Diego Cruz Alonso หนึ่งในผู้ก่อเหตุ

 

Diego Cruz Alonso หนึ่งในสมาชิกแก๊งที่ตั้งขึ้นมาเองกับเพื่อนๆ เพื่อทำเรื่องแผลงๆ ชื่อว่า Los Porkys เป็นลูกชายของนักธุรกิจและนักการเมืองท้องถิ่นในเมืองเบรากรุซ ประเทศเม็กซิโก

พวกเขากลายเป็นผู้ต้องหาในคดีข่มขืนนักศึกษาหญิง หลังจากที่เธอเดินทางออกมาจากงานปาร์ตี้แห่งหนึ่งเพียงไม่กี่ชั่วโมง เมื่อวันที่ 3 มกราคมปี 2015

 

Anuar González ผู้พิพากษาในคดีดังกล่าว

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2017 สำนักข่าว The Guardian ได้รายงานว่าผู้พิพากษา Anuar González ได้ตัดสินว่าเขาไม่ผิด

แม้ว่านาย Diego จะจับหน้าอก และใช้มือลูบไล้ตามร่างกายของเหยื่อแล้วก็ตาม แต่ทว่าจำเลยให้การว่าไม่มีความรู้สึกร่วมกับการกระทำดังกล่าว ซึ่งตามกฎหมายของประเทศเม็กซิกันแล้วถือว่าการกระทำแบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่ผิด

 

 

แน่นอนว่าหลังจากการตัดสินออกมาแบบนี้ย่อมไม่มีใครเห็นด้วยอยู่แล้ว ทางด้าน Estefanía Vela Barba นักเรียกร้องสิทธิสตรี ได้ออกมาบอกว่า “เขาลวนลามเธอไปแล้ว แต่เพราะว่าเขาไม่รู้สึกสนุกไปกับมัน งั้นหมายความว่าเขาไม่ได้ทำทารุณกรรมทางเพศงั้นหรือ?”

 

 

“มันไม่มีใครมีความสุขกับการเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่แล้วล่ะ มันเป็นความตั้งใจที่จะทำให้เกิดความอัปยศ พวกเขาจับต้องเธอ ลวนลามเธอ สำหรับท่านผู้พิพากษาแล้ว ถ้าความตั้งใจของพวกเขาไม่มีความสุข นั่นหมายความว่ามันไม่ใช่การทารุณกรรมทางเพศหรือ??”

 

การตัดสินของศาลที่ค้านสายตาประชาชน

 

หญิงสาวที่เป็นเหยื่อชื่อว่า Daphne Fernandez วัย 17 ปี เธอเรียนอยู่ที่โรงเรียนเดียวกับแก๊งวัยรุ่นกลุ่มนี้ เธอโพสต์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นหลังจากวันเกิดเหตุ 15 เดือนให้หลังว่า

“ฉันไม่มีอะไรที่จะต้องสำนึกผิด ฉันออกไปดื่มที่งานปาร์ตี้ สวมกระโปรงสั้นเหมือนกับเด็กสาวคนอื่นๆ ที่อยู่ในช่วงอายุเดียวกันกับฉัน และมันสมควรแล้วหรือที่ฉันจะต้องเจอกับเหตุการณ์ที่มันเกิดขึ้นในวันนั้น”

 

กลุ่มแก๊งที่ชื่อว่า Los Porkys

 

นอกจากนี้คุณพ่อของ Daphne ก็ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพิ่มเติมว่า “ลูกสาวของผมถูกลากขึ้นไปบนรถ โดยที่เธอไม่ได้ยินยอมแต่อย่างใด เธอถูกพรากเสรีภาพที่เธอควรจะมี ถูกล่วงละเมิด ทำให้อ่อนแอ ทารุณกรรมทางเพศ และถูกข่มขืน”

 

แล้วเพื่อนๆ ชาวเหมียวของเรามีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง ก็สามารถคอมเม้นต์กันเข้ามาได้เลยนะจ๊ะ

ที่มา : newyorker, dailymail

Comments

Leave a Reply