สื่อญี่ปุ่นเผยเหตุผลที่ว่า ทำไมคนญี่ปุ่นมักจะใส่ผ้าปิดปาก นอกเหนือจากด้านสุขภาพ

ใครที่มีโอกาสเคยไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น หรือใครที่ชอบติดตามเรื่องราวข่าวสารบ้านเมืองแดนปลาดิบอยู่เป็นประจำ เคยสังเกตมั้ยว่าทำไมประชาชนญี่ปุ่นไม่ว่าจะวัยรุ่น หรือวัยทอง พวกเขามักจะสวมผ้าปิดปากในที่สาธารณะอยู่เสมอ

ทุกคนคงทราบดีอยู่แล้วว่าผ้าปิดปาก เป็นอุปกรณ์ช่วยป้องกันเชื้อโรคจากผู้ที่มีอาการป่วย ให้ไม่สามารถแพร่กระจายสู่ที่สาธารณะได้ ทว่านี่ไม่ใช่เหตุผลเพียงข้อเดียวที่ทำให้คนญี่ปุ่นนิยมใส่ผ้าปิดปากกันหรอกนะ

 

 

โดยข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์ Rocketnews24 ได้ระบุว่า เหตุผลอันดับแรกที่ทำให้คนญี่ปุ่นหันมาสวมใส่ผ้าปิดปากก็คือเหตุผลด้านสุขภาพนั่นแหละถูกต้องแล้ว

ทว่าผลสำรวจจากประชาชนชาวญี่ปุ่นก็ทำให้พวกเขาได้ทราบว่า นอกเหนือจากเรื่องสุขภาพแล้ว คนส่วนใหญ่ยังเลือกที่จะสวมผ้าปิดปากเพราะไม่ต้องการให้คนแปลกหน้าเข้ามายุ่งเกี่ยว หรือมีปฏิสัมพันธ์ด้วย (ประมาณว่าเก็บตัวในที่สาธารณะ)

Jun Fujikake อาจารย์ภาคจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยโตเกียว ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ‘เวลาที่คนเรามีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน เราสามารถเลือกได้ว่าจะนำเสนออารมณ์เชิงบวก หรือเชิงลบออกไป

แต่การสวมใส่ผ้าปิดปากเป็นอีกวิธีที่จะหลีกเลี่ยงการแสดงออกเหล่านั้น บวกกับเทรนด์ของโลกสมัยใหม่ที่ผู้คนมักจะสนใจโลกโซเชียลมากกว่า ทำให้เด็กรุ่นใหม่ต่างมีลักษณะพฤติกรรมที่ค่อนข้างจะเก็บตัว และปลีกตัวออกจากสังคม โดยมีผ้าปิดปากเป็นเหมือนสัญลักษณ์ชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้’

 

 

 

นอกจากเหตุผลเรื่องความเป็นส่วนตัวในที่สาธารณะแล้ว นางแบบชื่อดังผู้ไม่ประสงค์ออกนามคนหนึ่ง ได้ให้ข้อมูลกับเว็บไซต์ดังกล่าวว่า หลังจากที่เธอถ่ายงานเสร็จ และต้องล้างเครื่องสำอางออก เธอก็มักจะใช้ผ้าปิดปาก ปกปิดใบหน้า (สด) ที่แท้จริงของตัวเองด้วยเช่นกัน

และดูเหมือนว่าเทรนด์ผ้าปิดปากในญี่ปุ่นจะได้รับความนิยมสูงมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะตอนนี้พวกเขามีทั้งผลิตภัณฑ์ ‘ผ้าปิดปากลดน้ำหนัก’ หรือแม้แต่ ‘ผ้าปิดปากแฟชั่นหลากสีสัน’ ออกมาวางขายจนกลายเป็นเหมือนแฟชั่นหลักอย่างหนึ่งเลยแหละ

 

ตัวอย่างสินค้าผ้าปิดปากหลากสีสัน

 

สรุปแล้วก็คือด้วยความที่สังคมสมัยใหม่ในญี่ปุ่นผู้คนมักจะชอบเก็บตัว และมีความเป็นโลกส่วนตัวสูง ผ้าปิดปากจึงเป็นเหมือนไอเท็มที่ช่วยทำให้พวกเขารู้สึกส่วนตัวมากขึ้นนั่นเอง

ที่มา: Rocketnews24

Comments

Leave a Reply