สาระดีๆ จาก 10 การ์ตูนดิสนีย์ ที่แฝงข้อคิดการใช้ชีวิตไว้ภายใน ให้เราได้ซึบซับโดยไม่รู้ตัว

หลายคนดูการ์ตูน เพราะอยากจะรู้สึกผ่อนคลาย และเพลิดเพลิน แต่คงไม่มีใครมานั่งคิดหรอกว่าการ์ตูนที่เราดูอยู่ จะมีการแฝงแง่คิดดีๆ ในการใช้ชีวิตเอาไว้

เหมือนดังเช่น 10 การ์ตูนจากดิสนีย์เหล่านี้ มันไม่ได้ไม่ได้เป็นแค่การ์ตูนที่มีแต่ความสนุกสนาน และมีเรื่องราวที่น่าติดตาม น่าสนใจเพียงอย่างเดียว แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการ์ตูนแต่ละเรื่องนี้ยังแฝงไปด้วยแง่คิดดีๆ ที่แทรกไว้ในฉากอีกด้วย ว่าแล้วก็ไปรับชมกันเลย

 

1.The Princess and the Frog (ผลจากการทำงานหนัก)

ข้อคิดที่ว่าผลจากการทำงานหนักนั้น ได้มาจากการ์ตูนดิสนีย์เรื่อง เจ้าชายกบ โดยจะสามารถเห็นได้จากฉากที่ Tiana ใฝ่ฝันเอาไว้ว่าวันหนึ่งเธอจะต้องเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเองให้ได้ ดังนั้น เธอจึงต้องแลกกับการทำงานหนัก มุ่งมั่น และตั้งใจ จนสุดท้าย Tiana ก็สามารถทำฝันของตัวเองให้เป็นจริง

 

2.Frozen (รักแท้ชนะทุกอย่าง)

การมีรักแท้ไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นเฉพาะกับชายและหญิงเท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นกับพี่น้องได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ความรักของ Anna ที่สามารถชนะหัวใจอันเย็นชาของ Elza ราชินีน้ำแข็งผู้เป็นพี่สาวได้ด้วยความรักระหว่างพี่กับน้อง

 

3.Nemo (เมื่อมีเพื่อนอยู่ข้างๆ คุณสามารถเผชิญหน้าได้กับทุกสิ่ง)

ปัญหาและอุปสรรคบางอย่างมันอาจเป็นเรื่องยากที่จะสามารถเอาชนะได้ แต่ถ้าหากคุณมีเพื่อนแท้ที่พร้อมจะฝ่าฟันไปด้วยกัน บอกเลยว่าอุปสรรคเหล่านั้นมันจะกลายเป็นเรื่องจิ๊บๆ แถมยังสนุก และน่าตื่นเต้นขึ้นมาทันทีเลยละ

 

4.Tangled (เพียงแค่ออกมาข้างนอก ก็จะได้พบกับการผจญภัย)

จงอย่ากลัวที่จะออกมาข้างนอก เพราะไม่อย่างนั้นคุณจะไม่มีวันรู้เลยว่าชีวิตในภายนอกมันเปลี่ยนแปลงไปมากขนาดไหน และเมื่อคุณได้ออกมาเผชิญหน้ากับมัน รับรองว่ามันอาจจะทำให้คุณได้ค้นพบความหมาย และความต้องการในชีวิตอย่างแท้จริงก็เป็นได้

 

5.Beauty and the Beast (สัญชาตญาณของคุณมักจะถูกต้องเสมอ)

แม้ว่า Belle จะรู้สึกถึงความจริงบางอย่างที่อยู่เบื้องหลังเจ้าชายอสูร แต่อย่างน้อยเธอก็ยังคงเชื่อในสัญชาตญาณของตัวเอง และแน่นอนว่าเธอก็ได้พบในสิ่งที่เธอเคยเชื่อมั่นเอาไว้

 

6.Mulan (จงเป็นตัวของตัวเอง แล้วทุกๆ อย่างจะดีขึ้นเอง)

Mulan ได้พยายามอย่างหนักเพื่อที่จะทำให้พ่อ และครอบครัวของเธอภูมิใจ แต่ถึงกระนั้นเธอไม่ได้ตระหนักเลยว่าการเป็นตัวของตัวเองคือสิ่งที่เธอควรทำมากที่สุด และเมื่อคุณกล้าพอที่จะเป็นตัวของตัวเอง ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณกำลังจะลงมือทำ มันก็จะสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

 

7.Lilo & Stitch (สัตว์เป็นเพื่อนที่ดีเสมอ)

แม้ว่า Stitch จะไม่ใช่มนุษย์ แต่นั่นก็ไม่สำคัญหรอก และที่ผ่านมาถึง Lilo และ Nani จะรู้สึกตื่นเต้นกับการกระทำแปลกๆ ของ Stitch อยู่เสมอ อีกทั้งมันก็ยังช่วยดูแล Lilo อีกด้วย เพราะ Ohana ก็คือครอบครัว และครอบครัวก็จะไม่มีวันทิ้งกันไว้อย่างหลังอย่างเด็ดขาด

 

8.Cars (สิ่งที่กำลังตามหาอยู่ บางทีมันอาจจะอยู่ตรงหน้าคุณแล้วก็ได้)

แม้ว่าเมื่อก่อน Lightning McQueen จะชอบให้ความสำคัญกับวัตถุนิยม เช่น การแข่งรถมากเกินไป โดยที่เขาไม่เคยตระหนักถึงสิ่งสำคัญในชีวิต แต่อย่างน้อยก็ยังโชคดีที่เขาใช้เวลาไม่นานในการค้นพบสิ่งที่เขาต้องการ และนั่นก็คือ การมีเพื่อนนั่นเอง

 

9.The Incredibles (ครอบครัวมักจะอยู่เคียงข้างเราเสมอ)

แม้ว่าหลังจากที่ Bob, Helen, Violet และ Dash กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่แสนอันตราย แต่อย่างน้อยพวกเขาก็ยังคงอยู่ด้วยกันเสมอ เพราะพวกเขารู้ว่าครอบครัวเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และยังมองข้ามความแตกต่างของแต่ละคน แถมยังคอยเอาใจใส่ และดูแลซึ่งกันอีกด้วย

 

10.The Lion King (ความกล้าหาญมาจากภายใน)

ครั้งหนึ่ง Nala เคยบอกกับ Simba ถึงเรื่องจริงเกี่ยวกับ Scar และดินแดนแห่งความกล้า เพราะรู้ว่า Simba ต้องการที่จะกลับบ้าน แต่หลังจากที่เขาเห็นเงาสะท้อนของพ่อในตัวของเขาเอง มันก็ทำให้เขามีแรงที่จะกลับไปต่อสู้ คุณต้องมองหาความกล้าหาญที่ไม่สามารถรับมาจากใครได้ เพราะต้องมาจากตัวของคุณเอง

 

ต้องยอมรับเลยนะว่าการ์ตูนของดิสนีย์ ไม่ได้มีเพียงแค่ฉากประกอบฉากที่สวยงาม หรือตัวละครที่น่าสนใจเพียงอย่างเดียว แต่ในบางครั้งก็สอดแทรกแง่คิดดีๆ ฝากเอาไว้ให้คนดูอีกด้วย ยอดเยี่ยมมาก!!

ที่มา : ohmy.disney

Comments

Leave a Reply