ช้างต้องทนหิวโหย จากพิษเศรษฐกิจในเวเนซุเอลา ไม่มีเงินแม้แต่จะซื้ออาหารให้พวกมัน…

ถ้าพูดถึงประเทศเวเนซุเอลา หลายคนอาจจะนึกถึงภาพสาวสวยเพราะประเทศนี้มักจะมีนางงามไปโลดแล่นบนเวทีมิสยูนิเวิร์สให้เห็นอยู่ตลอด

ทว่าคราวนี้เราจะพาไปรู้จักเรื่องราวของช้าง ‘Rupert’ ผู้เป็นภาพสะท้อนของความล้มเหลวในระบบเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นกับประเทศนี้ได้อย่างดีทีเดียว

 

Ruperta วัย 46 ปี อาศัยอยู่ที่สวนสัตว์ Caricuao จาก Caracas เมืองหลวงของประเทศเวเนซุเอลา

 

Marlene Sifontes หัวหน้าผู้ดูแลสวนสัตว์แห่งนี้ให้สัมภาษณ์ว่า ‘เรายังมีอาหารเหลือพอสำหรับเลี้ยงดูช้าง ทว่ามันไม่เพียงพอที่จะทำให้พวกมันมีสุขภาพที่ดีได้’

‘ทุกวันนี้เจ้าหน้าที่เลี้ยงดู Ruperta ด้วย auyama (ฟักทองชนิดหนึ่ง) และมะละกอ เอาจริงๆ มันก็ไม่พอสำหรับความต้องการของช้างหรอกครับ’ เขากล่าวเสริม

 

เมื่อไม่นานมานี้ภาพของช้างผู้หิวโหย ก็ถูกแพร่กระจายไปทั่วโลกโซเชียล ทำให้ชาวเน็ตหลายคนพยายามที่จะช่วยเหลือมัน

 

ถึงแม้ว่าชาวเมืองส่วนหนึ่งจะหลั่งใหลกันเข้ามาหยิบยื่นอาหาร เพื่อหวังจะช่วยเหลือช้างผู้หิวโหย ทว่าทางเจ้าหน้าที่กลับปฏิเสธการช่วยเหลือดังกล่าว

‘เจ้าหน้าที่ทุกคนไม่สามารถรับเงิน หรือของบริจาคได้ จริงอยู่ที่มีพลเมืองดีจำนวนมากอยากจะหยิบยื่นช่วยเหลือ แต่ก็เกรงว่าจะมีผู้ประสงค์ร้ายแฝงเข้ามาด้วยเหมือนกัน’ เจ้าหน้าที่จากสวนสัตว์ให้สัมภาษณ์

 

ภาพจากสื่อท้องถิ่น เมื่อชาวเมืองต่างต้องการให้อาหารช้าง แต่ฝั่งเจ้าหน้าที่ต้องให้การปฏิเสธกลับไป

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของเวเนซุเอลา ก็ได้ออกมาให้ความเห็นถึงเรื่องนี้ว่า

‘Ruperta เป็นช้างที่มีอายุมากถึง 46 ปีแล้ว แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจของประเทศเราตอนนี้ ทำให้งบประมาณในหลายภาคส่วนไม่สามารถกระจายไปได้อย่างทั่วถึง และนี่ไม่ใช่กรณีเดียวที่เกิดขึ้น เพราะสวนสัตว์ที่อื่นต่างก็ต้องประสบปัญหานี้เช่นกัน’

 

จากการรายงานพบว่ามีสัตว์ป่าเสียชีวิตไปแล้วกว่า 50 ตัว จากภาวะขาดแคลนอาหาร

 

นี่แหละภาพสะท้อนความล้มเหลวจากเศรษฐกิจ ทั้งที่มันก็ไม่ได้รู้เรื่องรู้ราวอะไรด้วยเลย…

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply