สามทหารเสือเครื่องปรุง “โชยุ ดะชิ มิริน” สิ่งสำคัญของเมนูอาหารญี่ปุ่น ที่จะขาดไปไม่ได้

“อาหารญี่ปุ่น” อาหารที่มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ โด่งดังไปทั่วโลก เริ่มจากอาหารท้องถิ่นดั้งเดิมก้าวสู่อาหารที่แพร่ขยายไปทั่วทวีป อีกทั้งยังมีหน้าตาสวยงามเรียกได้ว่าอาหารญี่ปุ่นเป็นศิลปะอย่างหนึ่งเลยทีเดียว

และในครั้งนี้ #เหมียวหน่า จะพาไปรู้จักเครื่องปรุง 3 อย่างที่อยู่คู่กับอาหารญี่ปุ่นเกือบทุกเมนูเรียกได้ว่าเป็นสามทหารเสือที่อาหารญี่ปุ่นขาดไม่ได้เลยทีเดียว เราไปดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 

1. โชยุ (ซอสถั่วเหลือง)

โชยุเป็นเครื่องปรุงรสของชาวญี่ปุ่นที่ทำจากถั่วเหลืองหมักหมักและข้าวสาลี กลายเป็นซอสพื้นฐานสำหรับอาหารญี่ปุ่นทั้งหมดเนี่องจากทำให้รสชาติของอาหารมีรสอูมามิ ซึ่งโชยุสำหรับจิ้มกับซูชิกับโชยุที่เอาไว้สำหรับทำอาหารนั้นมีความแตกต่างกันนะ ต้องเลือกให้ดีส่วนมากมักจะเป็นขวดใหญ่

.

tokyobackpack

.

xn

 

2. ดะชิ (น้ำสต๊อก)

เป็นน้ำสต็อกของญี่ปุ่นที่ทำมาจากสาหร่ายทะเลที่ต้มเป็นเวลานานในน้ำเพื่อให้ได้รสอูมามิ ของเหลวที่อุดมไปด้วยกลิ่นอูมามิจะถูกใช้เป็นซุปสำหรับก๋วยเตี๋ยวและซุปมิโซะรวมถึงเครื่องปรุงรสคลาสสิคสำหรับอาหารญี่ปุ่นหลากหลายชนิด ซึ่งดาชิสามารถเลือกได้ทั้งแบบผงและแบบน้ำตามความสะดวก

fuji-san

.

articles

.

epicurious

 

3. มิริน (เหล้าหวานปรุงอาหาร)

“มิริน” เป็นเหล้าหวานที่ทำจากข้าว มิรินมีน้ำตาลทราย 40-50% และแอลกอฮอล์อยู่ที่ 14% มิรินถูกนำมาใช้เพื่อให้รสชาติหวานเล็กน้อยซึ่งพบได้ทั่วไปในอาหารญี่ปุ่นและยังสามารถช่วยในการลดอาหารที่มีกลิ่นคาวอย่างเช่นปลาได้

jgbthai

.

 

jgbthai

.

doju.vn

 

เครื่องปรุง 3 อย่างนี้ เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับชาวญี่ปุ่นมาอย่างช้านาน เคยสังเกตไหมว่ารสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของอาหารที่ปุ่นนั้นเกิดจากเครื่องปรุงทั้ง 3 อย่างนี้เอง ตามแต่ละสัดส่วนของอาหารแต่ละอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโอยาโกะด้ง (ข้าวหน้าไก่ใส่ไข่), ซุปมิโสะ, ข้าวซูชิ, ซอสเทริยากิ และอื่นๆ อีกมากมายเลยทีเดียว

ในอนาคตเหมียวอาจจะนำวิธีทำอาหารญี่ปุ่นมาทำให้เพื่อนๆ ได้รับชมกันซื้อ 3 นี้เตรียมไว้ให้ดีเลย

รู้แบบนี้แล้วเพื่อนๆ ที่ชอบทานอาหารญี่ปุ่นต้องซื้อติดบ้านไว้แล้วนะคะ

 

ที่มา japancentre

Comments

Leave a Reply