สายเขียวมีเฮ แคนาดาเตรียมประกาศให้ ‘กัญชา’ เป็นของถูกกฏหมาย อย่างเป็นทางการ!!

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งข่าวดีสำหรับสายควันโขมงทั่วโลก หลังจากที่ชาวสหายเขียวในประเทศแคนาดา ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการแก้รูปกฎหมายเกี่ยวกับการใช้กัญชา และในที่สุดวันนั้นของพวกเขาก็มาถึง

โดยล่าสุดสำนักข่าว CBSNews ได้รายงานว่า ประเทศแคนาดากำลังจะมีการประกาศให้การใช้กัญชาเป็นเรื่องถูกกฎหมาย โดยนายกรัฐมนตรี Justin Trudeau ในช่วงกลางปีที่จะถึงนี้

 

แคนาดาถูกจัดให้เป็นประเทศแรกในกลุ่ม G7 ที่มีการประกาศให้กัญชาถูกกฎหมาย

 

Jane Philpott รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสุขภาพได้ให้สัมภาษณ์ว่า ‘การเปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายเกี่ยวกับการใช้กัญชา นอกจากจะช่วยทำให้รัฐบาลสามารถเข้าไปดูแล และควบคุมกลุ่มผู้ใช้ได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เม็ดเงินกำไรจากการค้าขายกัญชากลายเป็นรายได้ทางหนึ่งของรัฐ แทนที่จะตกไปอยู่ในมือของผู้ค้ายาเสพติดนอกกฎหมาย’

โดยตัวกฎหมายได้ระบุว่า บุคคลที่จะสามารถใช้กัญชาได้อย่างถูกกฎหมาย ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี อีกทั้งยังมีการเพิ่มโทษแก่ผู้ที่ลักลอบขายกัญชาให้กับเด็กที่มีอายุไม่ถึงเกณฑ์ รวมทั้งมีการห้ามใช้ในที่สาธารณะด้วย

อีกทั้งประชาชนแคนาดายังได้รับสิทธิ ในการปลูกกัญชาสำหรับใช้ภายในครัวเรือนละไม่เกิน 4 ต้น หรือครอบครองได้ไม่เกิน 30 กรัม และที่สำคัญจะมีการจัดเก็บภาษีโดยแบ่งตามความรุนแรงของสายพันธุ์กัญชา (ยิ่งเมามากภาษียิ่งแพง)

 

Justin Trudeau ประธานาธิบดีประเทศแคนาดา ที่หลายคนคงคุ้นหน้าดี

 

อ้างอิงจากตัวเลขอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมด้านกัญชา The Canopy Growth บริษัทผู้ผลิตกัญชาสำหรับการแพทย์มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจมากถึง 11% ในช่วงปีที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับบริษัท Aurora Cannabis ที่โตขึ้นมากถึง 8% ซึ่งถือได้ว่าเป็นตัวเลขที่ช่วยชี้ให้เห็นแนวโน้มของตลาดอุตสาหกรรมกัญชา ที่สามารถสร้างเม็ดเงินได้อีกมหาศาลหลังจากมีกฎหมายออกมารองรับ

‘จนกว่าเราจะมีกรอบ และกฎหมายที่สามารถควบคุมการใช้กัญชาได้จริง เมื่อนั้นการใช้กัญชาของประชาชนก็จะไม่ใช่เรื่องน่าเป็นห่วงอีกต่อไป…’ Justin Trudeau กล่าว

 

โดยข้อกฎหมายนี้จะมีผลบังคับใช้ภายในเดือนกรกฎาคม ปี 2018

 

ว่าแต่…เมื่อไหร่บ้านเราจะตามเค้าไปบ้างน้อ ฉันรอจนเมื่อยแล้วนะพี่ชาย

ที่มา: CBSNews

Comments

Leave a Reply