นักวิทย์เผยผลวิจัย เจ้าเหมียวก็ชอบเข้าสังคม-คลอเคลียมนุษย์ มากกว่าชอบกินอาหารซะอีก!!

สำหรับคนที่เลี้ยงแมว น่าจะเคยสังเกตุว่าทุกครั้งที่เรากลับมาบ้าน มันดูจะดีใจหรือแสดงความรู้สึกกับเราต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินเข้ามาถูข้อเท้าเรา หรือเข้ามานอนด้วยเวลาที่เราล้มลงบนที่นอน

ซึ่งคนที่ไม่ได้เลี้ยงแมวก็คงจะคิดว่าพวกมันไม่มีทางแบบนั้นแน่ๆ เพราะมีความคิดกันมานานว่าแมวเป็นสัตว์ที่ออกจะหยิ่งๆ ไม่ค่อยชอบปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์สักเท่าไร

 

 

แต่ความคิดนี้ก็ตกไปในที่สุดเพราะว่าได้มีผลวิจัยจากเว็ปไซต์ sciencedirect ออกมาบอกว่าแมวเป็นสัตว์ที่นิสัยดีและชอบเข้าสังคมเอามากๆ เลยล่ะ

จากการทดสอบนำแมว 50 ตัว ทั้งที่เป็นแมวเลี้ยงจากบ้านของพวกมันรวมถึงทั้งจากสถานพักพิงสัตว์ด้วย หลังจากนำพวกมันมาอยู่รวมกันแล้วก็ปล่อยให้ในห้องนั้นมีแต่พวกแมวเหมียว ไม่มีอาหาร ไม่มีของเล่นเป็นระยะ 2-3 ชั่วโมง

 

 

หลังจากนั้นพวกเขาก็ลองทดสอบกระตุ้นมันด้วย 3 สิ่ง ประกอบด้วยมนุษย์ อาหาร และของเล่น แน่นอนว่าส่วนใหญ่จะเลือกปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ที่เข้าไปหา และมีเพียง 37% เท่านั้นที่จะเลือกอาหารโดยไม่สนใจมนุษย์

นักวิจัยยังพูดเพิ่มเติมว่า “ถึงสังคมจะบอกเสมอว่าแมวเป็นสัตว์ที่มีความเป็นตัวเองสูง แต่เรากลับพบว่า 50 % ของแมวทั้งหมดที่นำมาทดสอบจะมีการโต้ตอบต่อการกระตุ้นจากมนุษย์ แม้ว่าพวกจะมีทางเลือกให้ปฏิสัมพันธ์มากกว่าสามทางเลือก แต่มันก็ยังเลือกที่จะตอบรับต่อการกระตุ้นจากมนุษย์มากกว่าสิ่งอื่นๆ”

 

 

“ยิ่งเราวิจัยเรื่องของพวกมันมากขึ้นเท่าไหร่ เราก็ยิ่งเห็นถึงความสามารถในการแก้ปัญหาต่างๆ ของพวกมัน อย่างไรก็ตามความเชื่อที่ว่าพวกมันหยิ่งและไม่สามารถจะฝึกได้นั้น อาจจะมาจากที่เราไม่เข้าใจในสิ่งที่พวกมันต้องการ และนี่ก็น่าจะเป็นตัวกระตุ้นยอย่างดีที่ทำให้พวกเราศึกษามันต่อไป”

ถึงแม้แมว 50 ตัวที่นำมาทดสอบอาจจะไม่ได้จัดอยู่ในจำนวนที่ใหญ่มากๆ จนถึงสามารถยืนยันแมวทั้งโลกได้ แต่มันก็น่าจะเป็นก้าวแรกที่ดีในการศึกษาและบอกได้ว่า จริงๆ พวกมันไม่ได้นิสัยไม่ดีอย่างที่คิดก็เป็นได้

 

 

เหมียวไม่ได้นิสัยเสียนะ พวกเหมียวออกจะน่ารักนิสัยดี (เหรอออออ!?)

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply