14 ทริคการใช้งานคอมพิวเตอร์ ที่ชาวเน็ตทุกคนควรรู้ไว้ ใช้ได้ทั้ง Mac และ Windows นะ!!

เชื่อว่าทุกวันนี้ คอมพิวเตอร์ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของมนุษย์ส่วนใหญ่ บางคนอาจต้องใช้ในการทำงาน บางคนอาจใช้ในการหาความบันเทิง จนแทบกลายเป็นสิ่งของที่ทุกบ้านต้องมีไปเสียแล้ว

แต่รู้หรือไม่ จริงๆ แล้วบนคอมพิวเตอร์ของเรา มีเคล็ดลับเจ๋งๆ อีกมากมาย ที่จะทำให้การใช้คอมพิวเตอร์ของคุณเป็นเรื่องง่ายขึ้น

วันนี้ #เหมียวอ๊อดโด้ เลยจะพาเพื่อนๆ ไปชม 14 ทริคการใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ชาวเน็ตทุกคนควรรู้ไว้ รับรองว่าเป็นประโยชน์แน่นอน จะมีอะไรบ้าง เราลองไปชมกันเลย

 

เผลอกดปิดแท็ปไปเหรอ? กด Ctrl (ปุ่ม Command ถ้าเป็น Mac)+Shift+T สิ แล้วแท็ปที่ปิดไปจะกลับมาอีกครั้งหนึ่ง

 

อยากทำภาพหน้าจอแค่บางส่วน? ไปที่ Start แล้วเสิร์ชหา Snipping Tool แค่นี้เอง ส่วนถ้าใครใช้ Mac ให้กด Command + Shift+ 4

 

กด F4 ใน Excel จะเป็นการทำคำสั่งล่าสุดอีกครั้งหนึ่ง

 

กดปุ่มกลางของเมาส์ที่ลิ้งค์ จะทำการเปิดลิงค์นั้นขึ้นแท็ปใหม่ทันที และถ้าเรากดปุ่มกลางที่แท็ป มันจะเป็นการปิด (ลองคอมโบนี้กับ Ctrl + Shift + T ได้นะ)

 

อยากก็อบปี้ไฟล์เดิมซ้ำเหรอ ใช้ Mac ก็กด Alt แล้วลากเมาส์หนึ่งที ส่วน Windows ก็กด Ctrl แล้วก็ลากเหมือนกัน คอมพิวเตอร์ก็จะสร้างไฟล์ซ้ำให้กับเราเอง

 

กด K ระหว่างดูยูทูปคือหยุด กด L คลิปจะเลื่อนไปข้างหน้า 10 วินาที กด J คลิปจะถอยหลังไป 10 วินาทีเช่นกัน

 

กดปุ่ม Windows แล้วบวกด้วยลูกศร ขึ้น หรือ ลง หรือ ซ้าย หรือ ขวา จะเป็นการเลื่อนหน้าต่างนั้นไปอยู่ทิศทางที่คุณต้องการ

 

เคลียร์ Cache แบบเร็วๆ ด้วยการกด Ctrl+Shift+R แถมยังทำให้หน้าเว็บตอนนั้นรีเฟรชด้วยนะ

 

ล็อคคอมพิวเตอร์ของคุณทันทีด้วยการกดปุ่ม Window+L หรือถ้าคุณใช้ Mac ลองกด Command+Option+ปุ่ม Eject ถาดซีดี (หรือปุ่ม Power ในกรณีที่ไม่มีไดรฟ์ดีวีดี)

 

ถ้าคุณกด Ctrl+Alt+ปุ่มลูกศร จะทำให้หน้าจอกลับด้านไปในทิศทางที่กด เหมาะแก่การแกล้งเพื่อนมากๆ

 

ถ้าคุณอยากพิมพ์บางอย่างลง Notepad แต่ไม่อยากเปิดโปรแกรม ลองพิมพ์ data:text/html, <title>Text Editor</title><body contenteditable style=”font-size:2rem;font-family:georgia;line-height:1.4;max-width:60rem;margin:0 auto;padding:4rem;”> ลงใน Address Bar ดูสิ

 

ถ้าคุณอยากแก้ไขหน้าเว็บไซต์ (เฉพาะที่เราเห็น) เพื่อแกล้งคนอื่น ลองกด F12 แล้วพิมพ์คำว่า  document.designMode = “on” ลงไป แค่นี้คุณก็จะแก้ทุกคำที่อยู่บนหน้าจอของคุณได้แล้ว

 

บางครั้งเราเผลอซูมหน้าจอของตนเอง ลองกด Ctrl (Command บน Mac) +0 เพื่อปรับให้เป็นค่าปกติ หรือกด Ctrl (Command บน Mac) + ปุ่มบวก หรือ ลบ เพื่อย่อหรือขยายตามต้องการ

 

หลายๆ ข้อไม่เคยรู้มาก่อยล่ะสิ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ นะฮะ

ที่มา thisisinsider

Comments

Leave a Reply