อังกฤษเตรียมนำผ้าอนามัย-ผ้าอ้อมเด็ก มาใช้เป็นเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้า ลดปัญหาขยะล้นเมือง

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2560 ทางเว็บไซต์ต่างประเทศมีรายงานว่า บริษัทกำจัดขยะรายใหญ่ของประเทศอังกฤษ มีแผนที่จะนำผ้าอนามัย และผ้าอ้อมของเด็กที่ใช้แล้ว มาใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับโรงไฟฟ้า โดยแผนโครงการใหม่ล่าสุดนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาขยะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศอังกฤษ

จากการรายงานระบุว่า ในปัจจุบันปัญหาขยะมูลฝอยในอังกฤษ ถือเป็นหนึ่งในปัญหาที่กำจัดได้ยเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาขยะล้นเมือง และในขณะนี้ทางบริษัทกำจัดขยะก็ได้เริ่มวางแผนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

โดยการเลือกใช้ผ้าอนามัย และผ้าอ้อมที่ใช้แล้ว มาอบแห้ง และใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้า ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้จะถูกนำมาดัดแปลงเป็นก้อนๆ ซึ่งสามารถนำมาเผาได้นั่นเอง

 

 

ผลิตภัณฑ์สุขอนามัย มีการผลิตในปริมาณมากในอังกฤษ และมันก็เป็นเรื่องยากที่จะกำจัดผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ทั้งหมด เนื่องจากจะต้องมีการใช้เชื้อเพลิงในการเผาทำลายที่มีราคาสูง

แม้ว่าการนำผลิตภัณฑ์สุขอนามัยที่ใช้แล้วเหล่านี้ไปทิ้งลงในหลุมฝังกลบ จะเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ใช้ในปัจจุบัน แต่มันอาจจะใช้เวลานานกว่าหลายสิบปีที่จะสามารถจำกัดได้ทั้งหมด เนื่องจากมันมีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ดังนั้น จึงต้องมีการคิดค้นกระบวนการใหม่ในการกำจัดขยะเหล่านี้ให้หมดไป และนั่นก็คือการทำมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์มากกว่าเดิม

 

 

ทางด้าน Justin Tydeman ซีอีโอของกลุ่ม PHS ได้ออกมาเผยว่า “ผลิตภัณฑ์สุขอนามัย ถือเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา แต่มันมักจะเป็นปัญหาในการกำจัดอยู่เสมอ…

และการนำขยะจากทั่วทั้งสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ สำนักงาน โรงเรียน และถิ่นที่อยู่อาศัยมารวมกัน มันจะมีปริมาณมากถึง 45,000 ตันต่อปีเลยทีเดียว”

นอกจากนี้ ทาง PHS ยังเชื่อว่าผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัย จะใช้เวลาในการสลายตัวได้ถึง 500 ปี

 

 

อย่างไรก็ตาม กระบวนการในการกำจัดขยะดังกล่าว กำลังได้รับการวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม โดยจะนำมารายงานในภายหลังว่า กระบวนการใหม่นี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างไรในทางปฏิบัติ เมื่อเทียบกับการฝังกลบขยะหรือการเผาไหม้แบบเปียก

 

 

ด้านองค์กรเพื่อสิ่งแวดล้อมแห่งสหราชอาณาจักร ได้กล่าวว่า ในแต่ละปีมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยออกไปประมาณ 3 พันล้านชุด และคาดว่าผู้หญิงจะซื้อผ้าอนามัยเฉลี่ยแล้วมากกว่า 11,000 แผ่นตลอดทั้งชีวิตของพวกเธอเลยทีเดียว

ที่มา : theguardianindependent

Comments

Leave a Reply