รู้จัก Soul Machines บริษัทสร้าง “แชทบอท” สามารถแสดงสีหน้า ได้เหมือนมนุษย์จริงๆ

เวลาดูหนังไซไฟ หลายคนอาจเคยเห็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถตอบคำถามผู้ใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว แถมยังมีหน้าตาเป็นของตัวเองเหมือนกับคนจริงๆ ซึ่งมันอาจดูเป็นเรื่องล้ำยุค

แต่เชื่อหรือไม่ในยุคปัจจุบัน เราก็มี “แชทบอท” ที่สามารถตอบคำถามและมีหน้าตาของตนเอง แม้จะไม่เหมือนในหนังซะทีเดียว แต่ใกล้เคียงกันพอสมควรเลยล่ะ

 

 

แชทบอทดังกล่าวเป็นผลงานของบริษัท Soul Machines ของศาสตราจารย์ Mark Sagar ผู้อยู่เบื้องหลังแอนิเมชั่นเลียนแบบมนุษย์ในหนังเรื่อง Avatar และ King Kong พวกเขาได้พัฒนาแอนิเมชั่นที่สามารถแสดงอารมณ์บนใบหน้าได้ซึ่งจะนำไปใช้กับแชทบอทบริการลูกค้า

Sagar กล่าวว่า การที่เราสามารถสื่อสารกับแชทบอทที่มีหน้าตาเหมือนมนุษย์แบบนี้ จะทำให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพเหมือนกับการคุยกับคนจริงๆ ซึ่งมันดีกว่าการคุยตอบโต้กับด้วยข้อความธรรมดาๆ

 

 

ผลงานที่ผ่านมาของบริษัท Soul Machines ก็อย่างเช่น Nadia ซึ่งเป็นแชทบอทของรัฐบาลออสเตรเลีย ให้เสียงโดยนักแสดงสาวชื่อดัง Cate Blanchett และประมวลผลโดยซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ Watson จากบริษัท IBM

และตอนนี้พวกเขากำลังพัฒนาแชทบอทอีกตัวในชื่อว่า Rachel ซึ่งจะนำไปใช้งานในธนาคารในอนาคต

 

 

สำหรับการแสดงอารมณ์บนใบหน้า คอมพิวเตอร์จะจำลองการเคลื่อนไหวอวัยวะ กล้ามเนื้อ และเนื่อเยื่อบนใบหน้าของ จากนั้นมันก็จะทำการวิเคราะห์อารมณ์ของคู่สนทนาก่อนจะแสดงสีหน้าออกมาให้เหมาะสมกับอารมณ์ของคู่สนทนาในขณะนั้น

 

ลองไปชมคลิปเรื่องราวของ Nadia กันดีกว่า

 

ไม่แน่นะว่า ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นคอมพิวเตอร์มาทำงานบริการลูกค้าได้จริงๆ

ที่มา technologyreview

Comments

Leave a Reply