จีนเตรียมเปิดตัว ‘รถไฟใต้ดินไร้คนขับสายใหม่’ เสริมกำลังขนส่งมวลชนกรุงปักกิ่ง ภายในปีนี้!!

โลกเรานับวันยิ่งพัฒนาไปอย่างรวดเร็วมาก หลายเทคโนโลยีต่างถูกนำเข้ามาเพื่อช่วยในการทำงานของมนุษย์…

และเมื่อเร็วๆ นี้ก็มีอีกข่าวที่น่าสนใจมาก โดยวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมาเว็บไซต์ shanghaiist ได้รายงานข่าวว่า เมื่อยักษ์ใหญ่ของเอเชียอย่างประเทศจีนกำลังวางแผนที่จะให้บริการรถไฟใต้ดินไร้คนขับสายใหม่ ซึ่งคาดว่าจะพร้อมให้บริการภายในปี 2017 นี้

 

 

เส้นทางระบบรถไฟใต้ดินใหม่นี้มีความยาว 16.6 กิโลเมตรในชื่อว่า Yanfang Line  ซึ่งจะเป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างชานเมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของย่าน Fangshan กรุงปักกิ่ง

ถ้าโปรเจคนี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว มันก็จะกลายเป็น “สถานีรถไฟอัตโนมัติแห่งแรกที่ทันสมัยที่สุดในประเทศจีน”

 

 

รถไฟไร้คนขับนี้ถูกเปิดใช้ครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินในฮ่องกง และเมื่อเดือนกุมภาพันธุ์ที่ผ่านมาที่สถานี Qingdao โดยผู้ดำเนินการในการสร้างครั้งนี้คือ บริษัท CCRC Qingdao Sifang ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทของจีนที่เชี่ยวชาญด้านรถไฟความเร็วสูง

หัวหน้าเทคนิคของโครงการบอกกับสำนักข่าวว่า “รถไฟสายที่กำลังจะก่อสร้างนี้ นอกจากจะมีความปลอดภัยสูงแล้ว มันก็ยังมีประสิทธิภาพที่สูงกว่ารถไฟที่ควบคุมด้วยคนอีกด้วย” 

 

 

“รถไฟไร้คนขับนี้ไม่เพียงแต่ช่วยลดข้อผิดผลาดที่เกิดจากคนเท่านั้น แต่มันยังช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดจากความเหนื่อยล้าของคนขับหรือคนขับที่มีอาการเจ็บป่วยกระทันหันได้มากขึ้นอีกด้วย” หัวหน้าช่างเทคนิคกล่าวเสริม

ตอนนี้รถไฟไร้คนขับนี้ มีให้บริการแล้วใน เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และกวางโจว แต่อย่างไรก็ตามทางช่างเทคนิคของบริษัท CRRC  บอกว่า “รถไฟไร้คนขับที่มีใช้ในบัจุบันนั้น ยังคงต้องพึงระบบสั่งการที่นำเข้ามาจากต่างประเทศอยู่ แต่รถไฟไร้คนขับที่เรากำลังจะสร้างขึ้นนี้ เป็นฝีมือการพัฒนาของพวกเราชาวจีนล้วนๆ”

ตอนนี้ทางการจีนกำลังมีโปรเจคใหญ่ที่จะต้องการพัฒนารถไฟฟ้าใต้ดินให้เชื่อมต่อไปยังมลฑลเหอเป่ย ทางตอนเหนือของประเทศภายในปี 2021 นี้อีกด้วย

 

 

สุดยอดมากเลยนะครับเนี่ย การขนส่งมวลชนของต่างประเทศเค้าล้ำหน้าสุดๆ จากประเทศที่ถูกมองว่าก็อปปี้ทุกสิ่งทุกอย่าง สามารถพัฒนาเทคโนโลยีของตัวเองจนก้าวล้ำ หวังว่าเราคงจะพัฒนาเค้าได้ทันในเร็ววันนี้นะ

ที่มา xinhuanet, shanghaiist

Comments

Leave a Reply