เพราะไวน์ต้องละเอียดอ่อน นักวิทย์ฯ จึงออกแบบ “ขวดไวน์”​ เทแล้วไม่มีหยดติ๋งเป็นติ่ง

ศาสตร์แห่งการดื่มไวน์เป็นอะไรที่ลึกซึ้งมากๆ สำหรับคนทั่วไปอาจจะมองว่าไวน์ก็เหมือนเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั่วไปที่ทำจากผลไม้ แต่สำหรับคนที่ดื่มไวน์อย่างจริงจังแล้ว เขาจะพิถีพิถันกับการลิ้มรสอันหอมหวน

แต่อีกหนึ่งปัญหาสำหรับคนที่ดื่มไวน์ที่ต้องเจอก็คือการรินไวน์แล้วมันหกเป็นหยดๆ เนื่องจากว่ามันไหลมาตามปากขวด สร้างความหงุดหงิดทุกครั้งก่อนดื่ม

 

 

ถ้าใครเคยไปกินภัตตาคารหรูๆ ก็คงเคยเห็นอาชีพ “ซอมเมอลิเยร์” ที่จะมาแนะนำไวน์ พร้อมทั้งรินไวน์ให้เราได้ลิ้มรส ซึ่งเขาก็ทราบถึงปัญหานี้มานานว่าขวดไวน์นั้นเวลาเทมันมักจะไหลเกินลงมา บางรายขึ้นขั้นต้องเอาผ้าพันปากขวดไว้ด้วย

เมื่อปัญหานี้นานเข้า ผู้รักการดื่มไวน์อย่าง Daniel Perlman ซึ่งเป็นนักชีวฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัย Brandeis University ก็เลยคิดวิธีแก้ไขปัญหานี้

จริงๆ แล้วมันก็มีสินค้าที่ทำออกมาเพื่อทำให้ไวน์ไหลออกมาอย่างราบรื่น แต่นั่นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุไปหน่อย เขาก็เลยคิดค้นปากขวดที่จะช่วยให้การเทไวน์ง่ายยิ่งขึ้น

 

 

เขาเล่าว่าเขาไม่ต้องการที่จะให้คนรักการดื่มไวน์ซื้อของอื่นๆ มาเพิ่มเพื่อการรินไวน์โดยเฉพาะ ก็เลยเริ่มศึกษาจากการดูวิดีโอการรินไวน์แบบช้าๆ จนพบว่าปัญหามันอยู่ที่ปากขวดนั่นเอง

วิธีแก้ปัญหาของเขาก็ง่ายมากๆ คือการค่อยๆ เจียตรงปากขวดให้มีช่องเล็กๆ ซึ่งพอทำออกมาแล้วหน้าตาก็ดูดีสมกับเป็นขวดไวน์ทั่วไป และที่สำคัญคือเวลาเทแล้วมันไม่หกเหมือนเดิม

 

 

โดยช่องทีเพิ่มมานั้นมีขนาดความกว้างเพียง 2 มิลลิเมตร และลึก 1 มิลลิเมตร ถือเป็นอีกมิติใหม่แห่งวงการไวน์เลยก็ว่าได้ ถ้าในอนาคต ขวดไวน์ออกแบบมาเหมือนกันหมด ก็ไม่ต้องกลัวเรื่องไวน์หกอีกต่อไปแล้ว

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply