ปรากฏการณ์ “สาหร่ายเปล่งแสง ”จากชายหาดในออสเตรเลีย เฉิดฉายระยิบระยับในยามราตรี!!

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2560 ทางเว็บไซต์เดลีเมล์ได้เผยภาพปรากฏการณ์ทางธรรมชาติสุดมหัศจรรย์ ที่หลายๆ คนเห็นแล้วจะต้องทึ่งในความงดงามของมันอย่างแน่นอน

สำหรับภาพดังกล่าว คือปรากฏการณ์สาหร่ายเรืองแสง ที่เปลี่ยนให้ชายหาดใน Preservation รัฐแทสเมเนีย ประเทศออสเตรเลีย เปลี่ยนเป็นสีฟ้า ส่องแสงระยิบระยับราวกับได้อยู่ในโลกเวทมนต์ สร้างความตื่นตาให้กับผู้ชมที่ได้เห็นเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นภาพที่หาชมได้ยากมากจริงๆ

 

 

ที่สำคัญต้องขอขอบคุณช่างภาพนามว่า Brett Chatwin ผู้ที่ได้บันทึกภาพถ่ายอันสวยงามนี้ไว้ได้ โดยเขาได้เผยว่า “นี่เป็นครั้งแรกที่ผมเคยเห็นปรากฏการณ์สุดแปลกในพื้นที่นี้ มันเป็นสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจมากที่ได้เห็นน้ำทะเลเป็นสีน้ำเงินเรืองแสง”

 

 

จากการรายงานระบุว่า ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า ปฏิกิริยาการเปล่งแสง (Bioluminescence) โดยจะเกิดขึ้นเมื่อสาหร่ายเซลล์เดียวหรือแพลงก์ตอน ถูกรบกวนจากคลื่นในทะเล และนั่นก็จะทำให้เซลล์หลายพันล้านเซลล์เกิดการเรืองแสง เป็นประกายสีฟ้าสดใสอย่างที่เห็น

 

 

ว้าวววว!! มันทั้งมหัศจรรย์ และงดงามมาก

 

ทั้งนี้ การเกิดปฏิกิริยาเปล่งแสงที่เกิดขึ้นจากแพลงก์ตอน พืชในกลุ่ม Noctiluca scintillans นี้ ถือเป็นหนึ่งในกลไกการป้องกันตัวเองจากศัตรู โดยทั่วไปแล้วมักจะพบในบริเวณพื้นที่ที่มีความสงบ และไม่มีพิษต่อมนุษย์

 

 

ทางด้าน Gustaaf Hallegraeff ศาสตราจารย์ด้านพฤกษศาสตร์น้ำจากมหาวิทยาลัยแทสเมเนีย ได้ออกมาเผยว่า “ปรากฏการณ์สุดทึ่งนี้เคยเกิดขึ้นครั้งแรกในท่าเรือซิดนีย์ปี 1860

และในปี 2000 เราก็เห็นมันได้เคลื่อนที่ไปในทางทิศใต้ ซึ่งในตอนนี้มันก็ได้มาปรากฏอยู่ในแทสเมเนียแล้ว ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว อาจจะกลายเป็นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวขนาดเล็กของแทสเมเนียก็เป็นได้”

 

 

อย่างไรก็ตาม ทางผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเผยอีกว่า ถึงแม้ว่ามันจะไม่มีพิษต่อมนุษย์ แต่ก็อาจจะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังในเฉพาะบางคนได้

 

คุณสามารถรับชมคลิปปรากฏการณ์สุดทึ่งได้จากคลิปวีดีโอด้านล่างนี้ได้เลย

 

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply