อังกฤษออกกฏให้ ‘ขอทานมีความผิด’ ต้องถูกปรับ เพื่อแก้ปัญหาคนจรจัดในประเทศ…

คนจรจัดหรือขอทานนับว่าเป็นปัญหาหลักของหลายๆ ประเทศเนื่องจากเป็นการทำให้ประเทศเสียภาพลักษณ์มีปัญหาอื่นๆ ตามมาอีก

แม้ว่าที่ผ่านมาประเทศต่างๆ จะพยายามแก้ปัญหาด้วยวิธีต่างๆ แต่ก็ไม่อาจทำให้คนจรจัดหมดไปจากสังคมได้ โดยเฉพาะในอังกฤษที่มีจำนวนของคนจรจัดพุ่งสูงมากถึง 51%

 

 

อังกฤษจึงได้ออกมาตรการกำจัดคนจรจัดอย่างจริงจังด้วยการปรับอย่างน้อย 4,300 บาท (100 ปอนด์) แน่นอนว่าวิธีนี้สร้างความไม่พอใจกับกลุ่มมนุษยชนเป็นอย่างมาก

การกำจัดคนจรจัดนี้อยู่ภายใต้ระบบ PSPO (Public Space Protection Order) หรือระเบียบการปกป้องพื้นที่สาธารณะ ซึ่งถูกนำเสนอเมื่อปี 2014 โดยจะทำการปรับคนที่มีพฤติกรรมผิดแปลกไปจากคนทั่วไป เพราะถือว่ามีความผิดทางอาญา

 

 

Jenny Hollingsbee สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจาก Shepway Council บอกว่า ที่เสนอให้มีการปรับเป็นเงิน 4,300 บาทนั้น เป็นเพราะไม่อยากให้คนจรจัดมานอนข้างถนน เนื่องจากไม่มีความปลอดภัย

เธอยังบอกอีกว่า การปรับนี้จะช่วยจัดการผู้กระทำผิดอย่างถาวรและดูเหมือนว่าจะได้ผลด้วย เพราะหลังจากที่ใช้ระบบนี้พบว่าในพื้นที่ที่ Jenny ดูแล มีคนจรจัดลดลงไปเป็นจำนวนมาก

แต่การแก้ปัญหานี้เปรียบเสมือนเหรียญสองด้านคือ มันอาจจะแก้ปัญหาคนต่อต้านสังคมได้ แต่สำหรับคนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยจริงๆ วิธีนี้ยิ่งจะเป็นการรังแกพวกเขามากขึ้น

 

 

Rick Henderson จาก Homeless Link บอกว่า “มีหลายคนที่ไม่อยากนอนข้างถนนเลย แต่พวกเขาเลือกไม่ได้ การใช้มาตรการปรับมันเหมือนฝันร้ายของพวกเขาเลย”

เขากล่าวต่อว่า “คนที่นอนข้างถนนควรได้รับการสนับสนุนให้มีชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ใช่ต่อต้านหรือปรับแบบนี้ ดังนั้นแทนที่จะมาใช้มาตรการนี้ทำไมเราไม่แนวทางร่วมกับรัฐบาลแล้วจัดการกับคนเร่ร่อนพวกนี้ล่ะ”

“จริงๆ เราก็ได้มีการเรียกร้องให้รัฐบาลพูดคุยกับภาคธุรกิจต่างๆ แล้ว เพื่อให้โอกาสคนจรจัดเหล่านี้ ซึ่งมันอาจช่วยยุติการนอนข้างถนนแบบนี้ได้ แต่สุดท้ายก็ไม่เห็นความคืบหน้าเลย”

 

 

ระบบ PSPO กลายเป็นที่สนใจอย่างจริงจังครั้งแรกในปี 2015 เมื่อสภา Hackney พยายามจะทำให้การนอนข้างถนนเป็นความผิดทางอาญา

แต่ดูเหมือนระบบนี้จะใช้ไม่ได้ เพราะมีประชาชนกว่า 80,000 คน ที่ลงนามคัดค้านจนทำให้ระบบนี้ถูกยกเลิกไป

ในขณะที่ Lara ten Caten ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กฎหมายขององค์กรสิทธิมนุษยชน Liberty กล่าวว่า “PSPOs ไม่สามารถแก้ปัญความหายากจนและคนเร่ร่อนได้อย่างแท้จริง ดังนั้นรัฐควรที่จะช่วยเหลือและสนับสนุนพวกเขามากกว่าการกดดันด้วยการปรับแบบนี้”

 

 

หลังจากที่มีการนำระบบนี้มาใช้อังกฤษ ปรากฏว่านอกจากไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาแล้ว คนเร่ร่อนยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นด้วย และยังคงมีกลุ่มที่พยายามเรียกร้องสิทธิให้คนจรจัดมากขึ้นอีกด้วย

 

แล้วเพื่อนละคะ คิดยังไงกับการแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้?

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply