คุณครูหนุ่มใช้ “เพลงฮิปฮอป” เป็นสื่อช่วยสอน เพื่อให้ “วิชาคณิตศาสตร์” ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

ในสมัยที่ทุกคนกำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยม เชื่อว่าทุกคนต้องเคยมีโมเมนต์ที่เบื่อการเรียนคณิตศาสตร์มากๆ เพราะนอกจากมันจะยากแล้ว การเรียนการสอนมันก็ช่างแสนน่าเบื่ออีกด้วย

(#เหมียวอ๊อดโด้ ล่ะคนหนึ่งที่เกลียดวิชาคณิตศาสตร์มากๆ)

แต่คุณครูชาวแอฟริกาใต้คนนี้ได้คิดค้นวิธีการสอนคณิตศาสตร์ขึ้นมาใหม่ เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนได้อย่างสนุกสนานไม่และไม่น่าเบื่ออีกต่อไป ด้วยการนำเพลงฮิปฮอป การแรป และการเต้นเข้ามาเป็นสื่อช่วยสอน

 

 

ฟังดูแล้วไม่น่าเชื่อที่คณิตศาสตร์กับเพลงฮิปฮอปจะมาอยู่ด้วยกัน แต่ก็เป็นเรื่องจริง คุณครูคนนี้มีชื่อว่า Kurt Minnaar วัย 31 ปี จากเมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้

เขาเล่าว่าเด็กนักเรียนของเขาหลายคนประสบปัญหากับวิชาคณิตศาสตร์มาก เนื่องจากการเรียนการสอนคณิตเป็นเรื่องน่าเบื่อ จนพวกเขาไม่สามารถโฟกัสไปที่เนื้อหาได้ ซึ่ง Kurt ก็เข้าใจดีเพราะเคยผ่านมาก่อน

ด้วยความที่เขาเคยเป็นนักออกแบบท่าเต้นและศิลปินเพลงฮิปฮอปมาก่อน เขาจึงตัดสินใจลองพัฒนาแนวทางการสอนใหม่ๆ ขึ้นมาด้วยความรู้ที่เขามี จนกลายเป็นการสอนคณิตศาสตร์แบบฮิปฮอปอย่างที่เราได้เห็นกัน

 

 

“วิธีการสอนแบบดั้งเดิมนั้นน่าเบื่อมาก มีเด็กในห้องของผมบางคน ทำโจทย์ระดับประถมไม่ได้ด้วยซ้ำ ผมจึงลองใช้เพลงแรป สร้างวิธีการสอนแบบใหม่ขึ้นมา เพื่อให้เหมาะกับเด็กๆ ที่สมาธิสั้นหรือมีอาการไดอาเล็กเซีย” Kurt กล่าว

 

 

โดยเขาได้เขียนเพลงแรปที่มีเนื้อหาเป็นการสอนบวกลบคูณหารขึ้นมาหลายเพลงและให้นักเรียนได้จำไปร้อง ขณะเดียวกันระหว่างอยู่ในชั้นเรียน เขาก็จะสอนนักเรียนเต้นไปด้วย เพื่อให้นักเรียนได้ผ่อนคลาย และกลับมามีสมาธิกับสิ่งทีกำลังสอน

 

 

ซึ่งหลังจากทดลองนำสื่อฮิปฮอปมาใช้งาน ผลปรากฎว่านักเรียนของเขาสามารถเรียนวิชาคณิตศาสตร์ได้ดียิ่งขึ้น

“ผมเห็นผลลัพธ์ในแง่บวกของนักเรียนของผม แต่ถ้าอยากให้ผลลัพธ์ดียิ่งขึ้นกว่านี้ ผมต้องพัฒนาสื่อการสอนใหม่ๆ ให้ดียิ่งขึ้นกว่านี้ และตอนนี้ผมมีไอเดียแล้วด้วย แต่คงต้องใช้เวลาซักพัก” เขากล่าว

 

 

 

เยี่ยมไปเลย ถ้าสมัย #เหมียวอ๊อดโด้ มีแบบนี้ วิชาคณิตศาสตร์ของเหมียวคงไม่แย่ขนาดนี้แน่นอน ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้นะฮะ

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply