‘ลูกวัวมินิ’ ถูกไถ่ชีวิตมาจากการประมูล ได้มาอยู่กับแก๊งสุนัข ก็คิดว่าตัวเองเป็นสุนัข!?

ปกติแล้วการเลี้ยงวัวก็ต้องเลี้ยงไว้นอกบ้าน เพราะพวกมันตัวใหญ่จึงต้องอยู่ในที่ที่ค่อนกว้างเพื่อให้มันไม่อึดอัด และเพื่อไม่ให้มันทำอันตรายกับสัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆ ในบ้านด้วย

แต่สำหรับ Moonpie มันไม่เหมือนวัวตัวอื่นๆ เพราะมันตัวเล็ก ขาสั้น แถมยังเป็นเพื่อนกับหมาได้ด้วย มันจึงถูกเลี้ยงไว้ในบ้านพร้อมกับสุนัข

 

 

Moonpie เป็นวัวที่มีความผิดปกติทางร่างกาย มันตัวเล็กกว่าวัวทั่วไป ทำให้ช่วยเหลือตัวเองไม่ค่อยได้ มันอาศัยอยู่ที่ Rocky Ridge Refuge ศูนย์รักษาพันธฺ์สัตว์ในเมือง Arkansas ซึ่่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลสัตว์ที่มีความผิดปกติ

ตลอดเวลาที่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ Moonpie ไม่ได้อยู่ในคอกเดียวกับวัวตัวอื่นๆ แต่ได้อยู่กับสุนัขถึง 12 ตัว จนกลายเป็นเพื่อนกับพวกมันทุกตัว

 

 

Janice Wolf ผู้ก่อตั้ง Rocky Ridge Refuge บอกว่า “มันเข้ากับสุนัขทุกตัวได้ดีมากค่ะ พวกมันยอมรับกันและกลายเป็นเพื่อนกันโดยไม่รู้สึกถึงความแตกต่างเลย”

แต่ก่อนที่เจ้าวัวน้อยจะมาอยู่ที่นี่ มันเคยผ่านช่วงชีวิตที่ลำบาก เพราะปกติแล้วสัตว์ใหญ่มักจะถูกนำไปประมูลให้กับปศุสัตว์เสมอ ซึ่งสัตว์ที่ถูกประมูลเหล่านั้นมักจะถูกเลี้ยงมาไม่ดี Moonpie เองก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน

โชคดีที่คุณ Wolf ได้เจอกับเจ้าวัวในวันที่มันถูกประมูล แต่เธอก็ไม่สามารถประมูลวัวตัวนี้มาได้ จึงไปขอความช่วยเหลือจากเพื่อนจนเพื่อนคนนั้นไถ่ตัว Moonpie มาได้สำเร็จ ก่อนจะนำตัวมาดูแลที่ศูนย์

 

 

แต่ตอนนั้น Moonpie ยังตัวเล็กมาก และมันต้องดื่มนมอยู่ เธอจึงไม่กล้าปล่อยให้มันอยู่ร่วมกับวัวตัวอื่นๆ ข้างนอก แต่ตอนนั้นห้องที่มีอยู่ก็เต็มไปด้วยสัตว์ต่างๆ หมดแล้ว

สุดท้าย Wolf ก็ตัดสินใจให้มันมาอยู่ในห้องของเธอเอง โดยคิดว่าจะให้มันอยู่ชั่วคราวเท่านั้น แต่ไม่รู้ไปไงมาไง มันก็อาศัยอยู่ห้องของหญิงสาวมาถึง 6 เดือนแล้ว

 

 

ในบ้านของ Wolf ยังได้เลี้ยงสุนัขไว้หลายตัวเช่นกัน ตอนแรกพวกสุนัขตื่นเต้นมาที่ได้เห็นวัวน้อยเข้ามาในบ้าน โดยเฉพาะเจ้าหมา Spackle ที่ดูเหมือนจะสนใจวัวน้อยเป็นพิเศษ ทั้งคู่จึงได้เป็นเพื่อนกันตั้งแต่วันแรกเลย

Spackle ไม่เคยอยู่ห่างจากลูกวัวเลย มันคอยอยู่ใกล้ๆ ทั้งกอดทั้งเลีย เพื่อแสดงให้เห็นว่ามันชอบเพื่อนต่างสายพันธุ์ตัวนี้มาก ส่วนวัวน้อยก็ดูมีความสุขที่มีเพื่อนหมาอยู่ข้างๆ

 

 

เจ้าหมาไม่ได้เป็นแค่เพื่อนเท่านั้น แต่มันทำตัวเหมือนแม่ที่คอยดูแลลูกเลย Wolf บอกว่า “มันจะคอยเลียงหน้าวัวน้อย เหมือนที่แม่หมาทำกับลูก ฉันรู้เลยว่ามันอยากทำให้หน้าที่แม่ให้กับวัวน้อย และพวกมันก็รักที่อยู่ด้วยกันแบบนี้”

ตอนนี้ Moonpie ได้รู้วิธีการใช้ห้องน้ำเหมือนกับหมาตัวอื่นๆ มันได้รับการดูแลเป็นอย่างดี และถ้ามันแข็งแรงพอ หญิงสาวก็ตั้งใจจะให้มันไปอยู่ร่วมกับวัวตัวอื่นๆ ข้างนอก เพื่อเรียนรู้ธรรมชาติของวัว

ตลอดที่อยู่ในบ้าน มันได้เรียนรู้การใช้ชีวิตจากสุนัข ดังนั้นพฤติกรรมของมันจึงเหมือนสุนัขมากกว่าวัวทั่วไป…

 

 

ตอนนี้วัวน้อยโตพอที่จะออกไปเรียนรู้กับสิ่งที่อยู่ข้างนอกแล้ว Wolf พามันไปทักทายลูกวัวตัวอื่นๆ ตอนแรกมันก็งงๆ แต่สักพักดูเหมือนมันจะเข้าใจว่ามันเป็นวัวไม่ใช่สุนัข

นอกจากนี้หญิงสาวยังตั้งใจจะให้มันไปทำความรู้จักกับสัตว์ชนิดอื่นๆ ในศูนย์ดูแลด้วย ซึ่งสัตว์ทุกตัวในนี้ก็ล้วนเป็นสัตว์ที่ได้รับความช่วยเหลือมาไม่ต่างจากเจ้าวัวน้อยเลย และเธอก็ตั้งใจที่จะหาเจ้าของให้พวกมันทุกตัว

 

.

.

.

 

เพื่อนๆ สามารถร่วมช่วยเหลือสัตว์เหล่านี้ได้ที่เว็บไซต์ rockyridgerefuge นะคะ

 

 

อยู่กับหมาเพลิน จนคิดว่าตัวเองเป็นสุนัขไปแล้วล่ะสิท่า เจ้าวัวน้อยยย

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply