หนุ่มอินเดียต้องตกงาน เพราะดันใช้ชื่อ ‘ซัดดัม ฮุสเซน’ ที่บริษัทไหนก็ไม่อยากจะรับ

หลายคนเชื่อว่าการตั้งชื่อนั้นมีผลต่อชีวิต ดังนั้นก่อนจะตั้งชื่อพวกเขาจึงได้มีการศึกษามาเป็นอย่างดีเช่น ดูดวงบ้าง ตั้งให้ตรงกับราศีเกิดบ้าง หรือบางคนก็ให้พระตั้งให้ก็มี

แต่สำหรับชายหนุ่มคนนี้เขาดันมีชื่อว่า ซัดดัม ฮุสเซน ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับอดีตผู้นำอิรักจอมเผด็จการ จนทำให้เขาต้องตกงานเพราะชื่อนี้

 

 

ซัดดัม ฮุสเซนเป็นวิศวรกรทางทะเลจากเมือง Jamshedpur ประเทศอินเดีย แต่แล้วเพราะชื่อของเขาทำให้ต้องเสียตำแหน่งนี้ไป ซึ่งชื่อนี้ปู่ของซัดดัมเป็นคนตั้งให้เมื่อ 25 ปีก่อน ไม่มีใครคิดว่ามันจะส่งผลอะไรต่อชีวิตแถมมันยังเป็นชื่อที่ฮอตในหมู่ชาวมุสลิมอินเดียด้วย

จนกระทั่งถึงเวลาที่เข้าสู่วัยทำงาน… หลังจากที่จบจากมหาวิทยาลัย Tamil Nadu’s Noorul Islam University เขาก็หางานในฐานะวิศวกรทางทะเล

ในขณะที่เพื่อนที่เคยเรียนด้วยกันต่างได้มีงานทำกันหมดแล้ว เพื่อนๆ ได้ร่วมงานกับบริษัทต่างๆ ทั่วโลก ยกเว้นซัดดัมที่ยังคงดิ้นรนหางานด้วยความยากลำบาก

 

ซัดดัม ฮุสเซน อดีตผู้นำประเทศอิรัก

 

เขาเคยไปสัมภาษณ์งานกับบริษัทขนส่งข้ามชาติประมาณ 40 ครั้งแล้ว แต่ก็โดนปฏิเสธทุกครั้ง ในตอนแรกเขาก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงหางานไม่ได้สักที ในที่สุดเขาจึงตัดสินใจถามฝ่ายบุคคลของบริษัทแห่งหนนึ่งที่เขาไปสมัคร

ซัดดัมเล่าว่า “ผมถามฝ่ายบุคคลว่า ทำไมถึงไม่ได้รับเลือกเข้าทำงาน พวกเขาตอบว่า มันเป็นเพราะชื่อของผมที่เป็นปัญหา และพวกเขาก็กลัวที่จะจ้างผม”

จริงๆ แล้วชื่อนี้หากทำงานภายในประเทศคงจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ตำแหน่งและบริษัทที่ซัดดัมไปสมัครนั้นต้องมีการเดินทางระหว่างประเทศเป็นประจำ ซึ่งชื่อนี้จะเป็นอุปสรรคเวลาเดินทางแน่นอนและจะทำให้บริษัทเดือนร้อนไปด้วย

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ซัดดัมคิดว่าถ้ายังใช้ชื่อนี้ต่อไป คงไม่มีโอกาสได้ทำงานเป็นวิศวกรทางทะเลแน่ๆ เขาจึงตัดสินใจเปลี่ยนชื่อเป็น Sajid แทน

 

 

แต่ดูเหมือนมันไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเท่าไร เพราะเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับตัวเขาก็เป็นชื่อ ซัดดัม ฮุสเซน เช่น ใบขับขี่ หนังสือเดินทาง ชื่อในผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ใบรับรองการศึกษา ทำให้บริษัทยิ่งไม่อยากรับเขา เพราะเกรงว่าจะเป็นการเปลี่ยนชื่อหนีคดีหรือความผิด โดยตัดสินจากแค่ชื่อของเขาเท่านั้น

 

ถูกปฏิเสธเข้ารับทำงาน เพียงเพราะชื่อ ‘ซัดดัม ฮุสเซน’

 

ในขณะที่ทางมหาวิทยาลัยก็ปฏิเสธที่จะเปลี่ยนชื่อในเอกสารต่างๆ ให้ จนกว่าเขาจะสอบ Class 10 และ 12 ทั้งยังต้องประสานไปยัง Central Board of Secondary Education (CBSE) ด้วย เพื่อออกใบรับรองการเปลี่ยนแปลงเอกสาร

ดังนั้น Sajid จึงไปขึ้นศาลเพื่อขอให้ทาง CBSE รับรองการเปลี่ยนชื่อของเขา โดยการพิจารณาคดีครั้งแรกจะเริ่มขึ้นในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้

ก็ไม่รู้ว่าผลจะออกมาเป็นยังไง แต่ก็ขอเอาใช้ให้ทุกอย่างราบรื่นและได้งานทำด้วยนะคะ

 

 

 

ก่อนจะตั้งชื่อควรคิดให้ดีก่อนนะ จะไม่พลาดแบบนี้

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply