หญิงสาวขับรถผ่าน “ร้านขายเนื้อสุนัข” เธอทนไม่ไหว ลงทุนจ่ายเงินต่อชีวิตมันอีกครั้ง…

เราน่าจะรู้กันดีว่า สุนัขคือสัตว์ที่ชาวเกาหลีชื่นชอบนำมากินเป็นอาหารอยู่บ่อยๆ ซึ่งนอกจากการเอาไปทำอาหารแล้วสุนัขในเกาหลียังถูกนำไปทำเป็นยาชูกำลังอีกด้วย ด้วยเหตุนี้จึงก่อให้เกิดการค้าสุนัขเพื่อใช้ในการกินขึ้นมา

ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Jiyoon Yi หญิงสาวชาวเกาหลีได้… เธอได้เกิดความสงสัยเกี่ยวกับตลาด Daegu ในเกาหลีใต้ ว่าคำร่ำลือแห่งแหล่งขายเนื้อสุนัขแห่งนี้มันเป็นจริงหรือไม่!?

เมื่อเธอไปถึง เธอได้มองเห็นบางอย่างที่บาดหัวใจเธอเป็นอย่างมาก ซึ่งมันเป็นภาพหน้าร้านขายสุนัขแห่งหนึ่ง ที่มีแม่สุนัขและลูกของมันอีก 5 ตัว กำลังอยู่ในกรงเหล็กหน้าร้าน ซึ่งเต็มไปด้วยสนิมเขรอะ

 

 

แล้วเธอก็ต้องตกใจเมื่อรู้ที่ร้านแห่งนี้ไม่ได้ขายสุนัขเพื่อเป็นสัตว์เลี้ยง ทว่าเพื่อนำมันมาเป็นยาชูกำลังต่างหาก ชาวเกาหลีเชื่อว่าสุนัขมีสรรพคุณทางยาที่ดีมากๆ

แน่นอนว่าพวกมันต้องถูกฆ่า หลังจากนั้นเนื้อสุนัขจะถูกต้มเป็นเวลาเกือบชั่วโมงพร้อมสมุนไพร จนกระทั่งกลายเป็นน้ำซุปสุนัขสำหรับขายให้ลูกค้าต่อไป

 

ภาพของเจ้าหมาที่ทำให้เธอรู้สึกว่าต้องยื่นมือเข้าไป

 

Ek Park เป็นผู้ก่อตั้ง Free Korean Dogs องค์กรช่วยเหลือจากการค้าสุนัขบอกว่า “มันคงจะรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพวกมัน แม้ว่าจะพูดภาษาอังกฤษหรือเกาหลีไม่ได้ แต่พวกมันก็รู้ว่าพวกมันอยู่ที่ไหน”

“สุนัขเป็นสิ่งมีชีวิตที่อ่อนไหวและทั้งสั่นกลัวเกิดความหวาดกลัวอย่างมากเนื่องจากอาจจะเห็นสุนัขตัวๆ อื่นๆ รับชะตากรรมอันโหดร้าย”

 


เมื่อ Yi กลับมาถึงบ้านเธอไม่สามารถที่จะหยุดคิดภาพที่เธอเห็นได้ ด้วยเหตุนั้นเธอก็เลยกลับไปที่ร้านและยอมที่จะจ่ายเงินเพื่อให้เจ้าสุนัขทั้งหลายได้เป็นอิสระ

แต่เมื่อเธอไปถึงสิ่งที่พบคือแม่สุนับที่อยู่ในกรงได้หายไปเรียบร้อยแล้ว อาจจะเป็นไปได้ว่ามันถูกฆ่าตายไปแล้วก็ได้ แต่ก็ยังโชคดีที่ลูกสุนัขยังอยู่

 


ยังไงก็ตามการซื้อลูกสุนัขออกมาก็ไม่ได้ช่วยให้เจ้าของร้านหยุดการกระทำเหล่านี้ได้ เพราะถ้าลูกสุนัขตัวหนึ่งหายไป เจ้าของร้านก้จะไปตามหาสุนัขตัวอื่นเพื่อเอามาทำเป็นยาอยู่ดี

Yi เดินเข้าไปในร้านและจ่ายเงินเพื่อพาเจ้าลูกสุนัขกลับบ้าน โดยเธอตั้งชื่อให้พวกมันว่า Geum, Eun, Dong, Jiho และ Jini โดยเจ้าสามตัวแรกนั้นเป็นพี่น้องกัน ส่วนอีกสองตัวหลัง ก็เป็นพี่น้องกันจากอีกครอกหนึ่ง

 

 

เธอรับพวกมันมาอยู่ด้วยเป็นเวลา 2 เดือน และเริ่มเข้าใจว่ามันไม่สามารถอยู่กับเธอได้ตลอดไป เธอมีแผนหาบ้านหลังใหม่ให้กับมัน เพราะเมื่อมันได้บ้านใหม่ที่อบอุ่นแล้ว เธอก็จะสามารถช่วยเหลือสุนัขตัวอื่นๆ ต่อไปได้อีก

พอดีกับเมื่อพฤศจิกายนที่ผ่านมา Yi ได้เจอกับ Park ที่มาเกาหลีเพื่อต้องการจะทำสารคดีการค้าเนื้อสุนัข Park ได้ช่วยเข้าช่วยเหลือลูกแมวชื่อ NiMo ที่ฟาร์มเนื้อสุนัขแห่งหนึ่งในท้องถิ่น

เธอต้องการบ้านชั่วคราวสำหรับ Nimo จนกว่าจะเธอนำแมวกลับบ้านที่แคนาดาของเธอได้

 

 

ส่วน Yi ก็มีจุดประสงค์เดียวกัน ทั้งคู่เลยตกลงว่า เธอจะช่วยเหลือรับเลี้ยงเจ้า Nimo ถ้า Park สามารถย้ายเจ้าลูกสุนัขไปยังอเมริกาเหนือและสามารถหาบ้านให้เจ้าลูกสุนัขได้

 

 

ด้วยเหตุนี้ไม่กี่เดือนต่อมา Park ได้นำ Geum, Eun และ Dong ไปยังนิวยอร์ก ที่ซึ่งมีบ้านใหม่ที่รอต้อนรับมันอยู่ ส่วน Jiho และ Jini ย้ายไปอยู่ที่เมือง Toronto ในแคนาดา

แต่ทว่าเจ้า Jiho ยังคงมองหาบ้านใหม่ของมันอยู่ เธอหวังว่าสักวันจะมีคนมารับมาเลี้ยงมันไปสักที

 

 

ถึงแม้เพื่อนๆ และพี่น้องของมันจะได้รับบ้านใหม่ที่แสนอบอุ่นไปแล้ว แต่ Jiho ยังคงต้องอาศัยอยู่กับ Park ต่อไปอีกสักระยะ

 

มันเป็นสุนัขที่น่ารักมากๆ ตัวหนึ่งเลยล่ะ

 

มันก็หวังว่ามันจะได้มีบ้านเหมือนกับพี่น้องของมันสักวันนึงนะ….

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply