8 เหตุผลที่ว่าทำไม ‘ญี่ปุ่น’ ถึงเป็นจุดหมายปลายทางที่คนทั่วโลก อยากลองไปอาศัยอยู่ซักครั้ง

ทุกคนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่า ‘ญี่ปุ่น’ เป็นประเทศจุดมุ่งหมายในฝันของใครหลายคน พวกเขามีวัฒนธรรมที่โดดเด่น และแตกต่างไม่เหมือนใคร แถมยังมีนวัตกรรมเจ๋งๆ ที่นับวันยิ่งดูล้ำสมัยขึ้นไปเรื่อยๆ

และนี่คือ 8 เหตุผลที่ว่าทำไมประเทศนี้ ถึงได้กลายเป็นจุดมุ่งหมายของคนจากทั่วโลก บางคนอาจถึงขั้นอยากย้ายสัมโนครัวไปอยู่ให้รู้แล้วรู้รอดกันไปเลยก็มี

 

1. ทุกสิ่งอย่างมีคู่มือรายละเอียดบอกชัดเจน

ใครที่เคยไปเยือนญี่ปุ่นคงทราบดีว่า ถึงเราจะไม่เข้าใจตัวหนังสือของบ้านเค้าเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเพราะส่วนใหญ่แล้ว พวกเขามักจะทำคู่มือแบบรูปภาพให้คนทุกเชื้อชาติเข้าใจได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

 

2. เด็กญี่ปุ่นมีวันเกิดร่วมกัน

ทุกวันที่ 15 เดือนพฤศจิกายน จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่ให้กับเด็กทุกคนที่มีอายุครบ 3 ปี 5 ปี และ 7 ปี ซึ่งพวกเขาเรียกมันว่า ‘Shiti-Go-San’ ซึ่งแปลว่าตัวเลข 3-5-7 นั่นเอง

 

3. ทุกวันศุกร์สุดท้ายของเดือน พนักงานเลิกงานเร็วกว่าปกติ

อย่างที่เรารู้กันดีว่าชาวเมืองญี่ปุ่น ประสบปัญหาภาวะความเครียดสะสมจากการทำงาน ทางรัฐบาลจึงได้ประกาศใช้นโยบาย ‘Premium Friday’ โดยทุกวันศุกร์สุดท้ายของเดือน พนักงานทุกบริษัทจะได้รับสิทธิให้กลับบ้านเร็วกว่าปกติ

 

4. มีเขตอนุรักษ์สัตว์กระจายทั่วประเทศ

ไม่ว่าจะเป็นเกาะจิ้งจอก (Zao Fox Village) เกาะแมว (Ainoshima) เกาะกระต่าย (Okunoshima) หรือแม้แต่สวนลิงหิมะ (Jigokudani) เห็นมั้ยว่าที่นี่เต็มไปด้วยเขตอนุรักษ์สัตว์น่ารักๆ เต็มไปหมดเลย

 

5. ซ่อมถนนได้ไวอย่างกับสายฟ้าแลบ

ทุกคนคงได้เห็นข่าวเมื่อปี 2014 ที่ถนนเกิดยุบตัวกลายเป็นหลุมลึก 1.3 เมตร ที่ฟุกุโอกะ มาบ้างแล้วใช่มั้ยล่ะ เชื่อมั้ยว่าเจ้าหน้าที่รัฐใช้เวลาแค่ 48 ชั่วโมงในการซ่อมแซมถนนเท่านั้นเอง (แถวบ้านแค่ซ่อมท่อประปายังนานเป็นเดือนเลยแกร)

 

6. มีคนงานก่อสร้างที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

ไม่ใช่แค่คนงานก่อสร้างหรอก จริงๆ แล้วเหมือนว่าทุกคนที่นี่ค่อนข้างจะใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากเป็นพิเศษ ยกตัวอย่างจากภาพนี้ที่คนงานชาวญี่ปุ่นกำลังซ่อมถนน แต่ดันมีรถจอดอยู่ข้างๆ พวกเขาเลยหาพลาสติคมาคลุมให้ (ถ้าเป็นแถวนี้นะ โอ่ยยไม่อยากจะนึก)

 

7. มีรถไฟหัวกระสุน

รถไฟชิงคันเซ็นที่ถูกขนานนามไปทั่วโลกว่า เป็นรถไฟที่มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 320 กม./ชั่วโมง ทำให้การสัญจรไปยังพื้นที่ไกลๆ ของคนที่นี่ สะดวกรวดเร็ว แถมรถไฟที่นี่ยังไม่มีการมาเลทด้วยนะเออ

 

8. มือถือทุกเครื่องมีระบบแจ้งเตือนภัยจากรัฐบาล

นอกจากระบบ J-Alert ที่ช่วยให้รัฐบาลแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินแก่ประชาชนได้อย่างสะดวกรวดเร็วขึ้นแล้ว โทรศัพท์มือถือของคนที่นี่จะถูกติดตั้งระบบรับ SMS เตือนภัยจากรัฐบาลทุกเครื่องฟรี เพื่อที่ทุกคนจะได้ไหวตัวต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินได้ทันท่วงที

 

นี่เราไม่ได้อวยนะ แต่ดูเหมือนระบบอะไรหลายๆ อย่าง มันดีต่อประชาชนมากจริงๆ

ที่มา: Brightside

Comments

Leave a Reply