คู่รักตายายวัยเหยียบร้อย รักยืนยาวได้แค่ “อดทน” และ “อยู่ใกล้ๆ กันทุกวัน” เท่านั้นเอง

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา สำนักข่าว Chongqing Evening News ได้รายงานเกี่ยวกับคู่รักตายายคู่หนึ่งที่ใช้ชีวิตร่วมกันมากว่า 81 ปี โดยไม่เคยมีปัญหาใดๆ ซึ่งคุณตาคุณยายทั้งสองกล่าวว่า เคล็ดลับในการครองรักกันอย่างยาวนานเช่นนี้ คือการไม่ยอมแพ้ต่อความยากลำบากและการที่ไม่เคยแยกจากกันแม้แต่วันเดียว

 

.

.

 

ปัจจุบันคุณยาย Wu Xi’an วัย 100 ปี แต่งงานกับคุณตา Xiang Yongshan วัย 99 ปี มาเป็นเวลากว่า 81 ปีแล้ว ซึ่งทั้งสองหมั้นหมายกันตั้งแต่อายุเพียง 6 ขวบเท่านั้น

 

 

เธอเล่าว่าตอนที่คุณยาย Wu อายุได้เพียง 3 ขวบ ครอบครัวของเธอได้ทำการรัดเท้า ซึ่งเป็นประเพณีโบราณของชาวจีน แม้เธอจะร้องไห้เท่าไหร่ แต่พวกเขาก็ไม่หยุด ซึ่งในสมัยนั้นการรัดเท้าถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในสังคมชนบทเป็นอย่างมาก

 

 

สภาพเท้าของคุณยายคือร่องรอยของวัฒนธรรมจีนโบราณ

 

Wu ไม่เคยไปโรงเรียนหรือเรียนหนังสือมาก่อน ฉะนั้น เธอไม่สามารถอ่านออกเขียนได้ มีเพียงตัวอักษรบางตัวเท่านั้นที่เธอจำได้ นั่นก็คือชื่อของเธอและชื่อของสามีเท่านั้น

 

.

 

แต่แม้จะไม่สามารถอ่านออกเขียนได้ แต่คุณยายก็มีความสามารถพิเศษในการเย็บปักถักร้อย ซึ่งหลังจากแต่งงานเธอก็ใช้เวลาส่วนมาก ออกแบบลวดลายการเย็บผ้า ซึ่งบอกเลยว่าแต่ละลายนั้นไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

 

.

.

.

.

 

ผลงานการออกแบบลวดลายของคุณยาย

.

 

ปัจจุบันทั้งสองเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ลูกหลานถึงห้ารุ่น ซึ่งมีสมาชิกครอบครัวกว่า 55 คน เมื่อถึงเทศกาลปีใหม่ ทั้งหมดก็จะกลับมารวมตัว รับประทานอาหาร และทำกิจกรรมร่วมกัน

 

.

.

 

แม้จะอยู่ด้วยกับมาเกือบร้อยปี แต่ความรักของทั้งสองกลับไม่ลดลงแม้แต่น้อย

 

ครอบครัวสุขสันต์จริงๆ

 

น่ารักมาก ขอให้สุขภาพดี อายุมั่นขวัญยืน รักกันไปนานๆ นะฮะ

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply