6 เรื่องที่เราเข้าใจผิดเกี่ยวกับ “นินจา” มาโดยตลอด และมาเข้าใจกันให้ถูกต้องกว่าเดิม!!

ถ้าให้พูดถึงนักรบแห่งแดนอาทิตย์อุทัยแล้วละก็ เชื่อว่าในหัวของพวกเราคงจะต้องมีนินจาเป็นชื่อแรกๆ ที่ผุดขึ้นมาในหัวอย่างแน่นอน และเชื่อว่าต้องมีหลายเรื่องที่เรามั่นใจว่าเรารู้เกี่ยวกับตัวนินจาแน่ๆ แต่หารู้ไม่ว่าความเชื่อเหล่านั้นมันอาจจะผิดก็ได้!!

วันนี้เราเลยจะมาดูกันว่า มีความเชื่ออะไรบ้างที่เกี่ยวกับนินจาแต่มันดันผิดมาตลอด ฉะนั้นมาดูกันเลยดีกว่ากับ 6 เรื่องนี้ ว่าเราเข้าใจผิดกันรึเปล่า!?

 

1. ที่จริงแล้ว พวกเขาไม่ได้ชื่อนินจา!?

นินจา ที่ชาวอเมริกันเข้าใจว่าคือเหล่าสายลับและนักฆ่านั้น ที่จริงแล้วมีชื่อเรียกว่า ชิโนบิ ซึ่งมีความหมายว่า “ขโมยออกมา” และคำว่าชิโนบิในภาษาญี่ปุ่น มีตัวอักษรประกอบที่ออกเสียงใกล้เคียงว่า nin-sha

แต่ทว่าหลังจบช่วงสงครามโลกครั้งที่สองคำว่า ชิโนบิ มันอ่านออกเสียงยากเกินไปสำหรับชาวอเมริกัน พวกเขาก็เลยใช้คำว่า นินจา ตั้งแต่นั้นมาเพราะว่ามันเรียกง่ายยังไงล่ะ

 

2. นินจาใส่ชุดดำตลอดเวลา

ไม่มีหลักฐานใดๆ สามารถเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่านินจาสวมใส่ชุดดำตลอดเวลา  เรื่องที่ว่าพวกเขาจะต้องใส่ชุดดำเพื่อให้กลมกลืนจนเป้าหมายมองไม่เห็นมันไม่จริงเลย ถ้าพวกเขาต้องการจะกลมกลืนกับเป้าหมายการใส่ชุดแบบเดียวกับเป้าหมาย หรือการปลอมแปลงเป็นคนอื่นมันง่ายกว่าเสียอีก เช่น การแต่งตัวเป็น พระ พ่อค้า หรือแม้แต่ชาวบ้านทั่วไป

ส่วนที่มาของความคิดที่ว่านินจาต้องสวมชุดดำตลอดเวลานั้นไม่มีใครทราบ แต่มีการคาดเดาว่า มันเริ่มจากที่นักแสดงที่ต้องรับบทเป็นนินจาจะต้องทำตัวเป็นนักลอบสังหารที่ไม่โดดเด่น และไม่มีใครสนใจ ซึ่งชุดสีดำก็เข้ากับความคิดนี้พอดี ก็เลยกลายเป็นว่านินจาต้องสวมชุดสีดำนั่นเอง

 

3. ชิโนบิ กับ ซามูไร ไปด้วยกันไม่ได้แถมไม่ถูกกันอีกต่างหาก

เรื่องที่ว่าชิโนบิ(นินจา)และซามูไร ไม่ถูกกันนั้นก็เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่ผิด แถมบางคนยังคิดว่านินจาเป็นชนชั้นที่ต่ำกว่าซามูไรเสียอีก แต่ความคิดนี้มันผิดเพราะอย่างเช่น ฮัตโตริ ฮันโซ ที่ถูกขนานนามว่าเป็นสุดยอดนินจา ก็เป็นซามูไรเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นซามูไรก็สามารถรับภารกิจซึ่งเป็นงานในลักษณะของนินจาด้วยเช่นกัน

 

4. นินจาจะพกดาบยาวตลอดเวลา

เช่นเดียวกับชุดดำของนินจา เรื่องที่ว่านินจาจะพกดาบยาวตลอดเวลาก็เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดเช่นกัน เพราะไม่มีหลักฐานอะไรเลยว่านินจาจริงๆ ใช้ดาบยาวเป็นอาวุธ

แต่ความเชื่อเรื่องดาบยาวมันเริ่มตั้งแต่ปี 1964 ในตอนที่พิพิธภัณฑ์นินจาเปิดตัว แถมหลังจากนั้นก็มีภาพยนตร์เกี่ยวกับนินจา ซึ่งมันก็เป็นเหตุผลเดียวกับชุดดำนั่นและ ถ้าไม่ถือดาบยาวมันก็จะไม่เข้ากับชุดและไม่กลมกลืนยังไงล่ะ

 

5. Nunchakus หรือที่เราเรียกว่ากระบองโซ่ คือสุดยอดอาวุธของนินจา

จริงๆ แล้วไม่มีนินจาคนไหนใช้กระบองโซ่เป็นอาวุธหรอก กระบองโซ่จุดประสงค์หลักจริงๆ ของมันก็คือเอาไว้ใช้ฝึกซ้อมต่างหาก แถมยังสำหรับฝึกซ้อมศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่าธรรมดาด้วยนะ

คนที่จะใช้เจ้ากระบองโซ่จริงๆ ก็คงจะมีแค่ บรู๊ซ ลี กับ ไมเคิล แองเจโล ในเต่านินจาเท่านั้นและมั่ง

 

6. ดาวกระจาย คือสุดยอดอาวุธลอบสังหาร

อีกหนึ่งความเชื่อผิดๆ ที่เราคิดกันมาเสมอว่าดาวกระจายเนี่ยมันสามารถฆ่าเป้าหมายให้ตายได้จริงๆ แต่เรื่องที่นินจาใช้ดาวกระจายไหมนั้น พวกเขาใช้มันจริงๆ

แต่จุดประสงค์หลักก็คือการเบี่ยงเบนความสนใจของเป้าหมายหรือทำให้บาดเจ็บเท่านั้น ไม่ได้ปาใส่ปุ๊บ เอื้อออ เหยื่อตายทันที

 

จะบอกว่า ถ้าพูดถึงนินจาทีไร ชิกเก้น แอคแทคคคค ลอยมาในหัวทุกทีเลยแหะ

.

 

ที่มา didyouknowfacts

Comments

Leave a Reply