ซอยเร็วไม่มียั้ง พาไปรู้จักเจ้า Odontomachus bauri มดเจ้าของตำแหน่ง “กัดได้เร็วที่สุดในโลก”!!

ถ้ามดกระสุน หรือ Bullet Ant คือมดที่กัดเพียงครั้งเดียว แต่เจ็บสัสรัสเซียที่สุดในโลกแล้วละก็เจ้าตัวที่เราจะพาไปรู้จักวันนี้ คงจะเป็นมดที่กัดได้เจ็บแบบรัวที่สุดในโลกเช่นกัน

Odontomachus bauri หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า Trap Jaw Ant (มดกรามกับดัก) คือชื่อของมดที่สามารถสับขากรรไกรได้ไวที่สุดในโลก

ถ้าใครสงสัยว่ามันไวแค่ไหนละก็ จะขออธิบายสั้นๆ ว่ามันไวกว่าเรากะพริบตาเสียอีกล่ะ!!

 

 

ฟังเหมือนโม้ แต่มันคือเรื่องจริง เพราะเจ้ามดกรามกับดักตัวนี้มันสามารถที่จะอ้าเขี้ยวของมันออกกว้างถึง 180 องศาและสับได้ 1 ครั้งต่อ 0.13 วินาที และในเวลา 1 วินาทีนั้น มันสามารถกัดได้มากถึง 7-8 ครั้ง

ซึ่งปกติแล้วคนเราจะใช้เวลาราวๆ 0.3 – 0.4 วินาทีในการกระพิบแต่ละครั้ง เท่ากับว่าเจ้ามดกรามกับดักสามารถจะสับขากรรไกรได้ไวกว่ามนุษย์กระพิบตาถึง 2,300 เท่า!!

 

ลองดูภาพแบบสโลว์โมชั่นดูว่ามันไวแค่ไหน

จะเห็นได้ว่าขากรรไกรของมันสับเหมือนกับว่าเราไม่ได้ดูภาพสโลว์โมชั่นเลย (ลองสังเกตเส้นขนอื่นๆ ที่จะช้าเพราะนี่คือภาพสโลว์โมชั่น) นี่จึงเป็นคำตอบถึงความไวของการสับขากรรไกรได้เป็นอย่างดี

 

นอกจากขากรรไกรที่สับได้ไวสัสรัสเซียแล้ว มดกรามกับดักยังสามารถที่จะกระโดดได้ด้วย!!

ใช่แล้วอ่านไม่ผิดหรอก มดสายพันธุ์นี้เนี่ย มันสามารถที่จะกระโดดไปข้างหน้าได้ แต่มันยังไม่หมดแค่นั้นเพราะ เวลาที่มันรู้สึกได้ถึงอันตรายมันสามารถจะดีดตัวกลับหลังได้ด้วย!!

 

 

นอกจากความสามารถในการกระโดดแล้วมดกรามกับดักยังขึ้นชื่อว่าเป็นมดที่ดุร้ายมากๆ สายพันธุ์หนึ่งเลยล่ะ ถ้าพวกมันรับรู้ถึงอันตรายที่เข้ามาใกล้รังเมื่อไหร่แล้วละก็ ระวังตัวไว้ให้ดีเพราะมันยังมีอาวุธอีกหนึ่งอย่างที่น่ากลัวพอๆ กับกรามของมันเลยก็คือ เหล็กใน!!

เหล็กในของมันมีพิษที่สามารถทำให้เหยื่อชาไปได้สักพักเลยล่ะ แต่แค่ทำให้ชามันไม่น่ากลัวเท่ากับเรื่องที่ เหล็กในของมันสามารถจะงอกออกมาได้ใหม่อย่างไม่มีสิ้นสุดหรอกนะ มันสามารถที่จะแทงเหล็กในลงไปที่ตัวเหยื่อได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด จนกว่าเหยื่อจะตายเลยล่ะ

 

 

ไม่เชื่อลองดูมดไดโนเสาร์ ประทะมดกรามกับดักดูสักหน่อย จะได้รู้ว่ามันโหดแค่ไหน

 

สุดท้ายแล้วนักชีววิทยานามว่า E. O. Wilson ผู้ศึกษาชีวิตมดมาอย่างละเอียดและเป็นเวลานาน ได้บอกว่า ถ้าเจ้ามดกรามกับดักมีขนาดกรามที่ยาวเท่ากับแขนมนุษย์ แรงกัดของมันเพียงครั้งเดียวจะเทียบเท่ากับการโดนยิงด้วยปืน M16 จ่อๆ เลยทีเดียว

และด้วยความเร็วขนาดนี้ก็คงจะเทียบได้กับ M16 ที่ยิงครั้งเดียวจนหมดแม็กกาซีนเลยล่ะ!!

 

ไหนใครอยากลองโดนกัดดูไหม 

แต่ถ้าให้ #เหมียวมู่ทู่ ลองคงต้องขอบายนะ

ที่มา wikipedia,American Scientist,Monster Bug Wars – Official Channel

Comments

Leave a Reply