พาชมไอเดียการออกแบบ “สี่แยกแห่งอนาคต” ที่ขึ้นชื่อว่าเจ๋งสุดและลดอุบัติเหตุได้ถึง 33%

ว่าด้วยเรื่องปัญหารถติดในประเทศที่ประชากรมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลกอย่างประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว ต้องขอบอกเลยว่ามันเป็นอะไรหนักหนาสาหัสมาก เพราะนอกจากจะทำให้เสียเวลาแล้ว ยังก่อให้เกิดอุบัติเหตุอีกมากมาย

โดยเฉพาะในส่วนของทางแยก มีคนขับรถมากมายที่ไม่ยอมปฏิบัติตามกฎจราจรจนทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ ได้รับอุบัติเหตุไปด้วย

ก็เลยกลายเป็นที่มาของแยกจราจรที่มีชื่อว่า Diverging Diamond Interchange ที่จะมาช่วยลดปัญหารถติด และการเกิดอุบัติเหตุที่แยกไฟแดงได้อย่างเห็นผล

 

 

ตั้งแต่ปี 2009 เจ้าแยกแบบ Diverging Diamond นี้ถูกใช้งานกับแยกไฟแดงมากกว่า 62 แยก ใน 22 รัฐ ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา

และมันก็ได้ผล!! การศึกษาล่าสุดจากการบันทึกข้อมูลอุบัติเหตุก่อนหน้าที่จะดำเนินการสร้างแยก Diverging Diamond และหลังสร้างพบว่าอัตราการเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนลดลงมากกว่า 33% และลดการเกิดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุเฉี่ยวชนได้ถึง 41 %

 

 

แยก Diverging Diamond ถูกนำเข้ามาใช้งานโดยนาย Gilbert Chlewicki ผู้ก่อตั้งบริษัท Advanced Transportation Solutions ที่ทำหน้าที่ในการวางแผนและออกแบบเส้นทางการคมนาคม

นาย Chlewicki ได้เขียนภาคนิพนธ์เกี่ยวกับคอนเซ็ปต์นี้ ขณะที่กำลังเป็นนักศึกษาเมื่อปี 2000 และเริ่มทำการโปรโมทงานชิ้นนี้จนกลายเป็นที่รู้จัก และถูกใช้งานมากมายในประเทศแคนาดา และสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน

 

 

สำหรับแยก Diverging Dimond ที่แรกในสหรัฐอเมริกาถูกสร้างขึ้นที่ Springfield รัฐมิสซูรี่ ในปี 2009 จากนั้นก็เริ่มทำการสำรวจจากผู้ใช้รถใช้ถนนพบว่า 95% รู้สึกว่าถนนโล่งขึ้น และรู้สึกมีความปลอดภัยมากขึ้นถึง 97%

 

 

เพื่อนๆ สามารถเข้าไปชมวิธีการทำงานของเจ้าแยก Driverging Diamond กันแบบเต็มๆ ที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า..

ที่มา : thisisinsider

Comments

Leave a Reply