อดีตนักวิจัย Harvard ออกไอเดียบ้านฟาสต์ๆ คอนเซ็ปท์เรียบง่ายน่าอยู่ ใช้เวลาสร้างแค่ 3 สัปดาห์!?

เมื่อโลกพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว การที่จะก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ถ้าหากทำได้รวดเร็ว ก็จะยิ่งตอบสนองต่อการพัฒนาได้เป็นอย่างดี

ซึ่งทุกวันนี้ก็มีนวัตกรรมเกี่ยวกับการสร้างที่พักอาศัยใหม่ๆ ออกมาเหมือนกับโปรเจคของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Harvard ท่านนี้

Jeff Wilson คืออดีตนักวิจัยดุษฎีบัณฑิตจาก Harvard โดยก่อนหน้านี้เขาเคยดำรงตำแหน่งคณบดีของมหาวิทยาลัย Huston-Tillotson University มาก่อน และได้ทำการทดลองใช้ชีวิตในถังขยะขนาดใหญ่เป็นเวลา 1 ปีเต็ม

จากประสบการณ์ในครั้งนั้น ก็ทำให้เขาเข้าใจในคอนเซปท์ของการอยู่อาศัยแบบเรียบง่าย จึงเกิดเป็นเป็นแรงบันดาลใจในการริเริ่มโปรเจค Kasita ขึ้นมาในปี 2015 อันเป็นโครงการที่พักอาศัยขนาดเล็ก

 

 

โดยเขากล่าวว่า “ในปลายปีที่ผ่านมา ผมได้ทำการออกแบบที่พักอาศัยที่มีขนาดเล็ก ที่สวยงามและน่าอยู่ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาของการเติบโตอย่างมากของที่พักอาศัยในปัจจุบันนี้” 

โดยบริษัทของเขามีสำนักงานตั้งอยูใน เมือง Austin รัฐ Texas บ้านที่เขาผลิตออกมานั้น สามารถที่จะตั้งเป็นบ้านเดี่ยวๆ หรือเอามาต่อกันเป็นอพาร์ทเม้นท์ได้!!

ซึ่งบ้านเหล่านี้จะถูกประกอบและจัดส่งไปยังลูกค้าภายใน 2-3 อาทิตย์เท่านั้น โดยในตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงเปิดให้จองล่วงหน้า และพร้อมที่จะจัดส่งในช่วงเดือนมิถุนายน ปีนี้

 

บ้านหลังแรกที่เขาออกแบบมีขนาด 352 ตารางฟุต มูลค่า 139,000 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 4 ล้าน 5 แสนบาท

ภายในของบ้านขนาดเท่าโรงรถ ถูกตกแต่งให้สวยงานตามสไตล์โมเดิร์น และทาผนังสีขาวเพื่อให้ดูกว้างขึ้น

ในส่วนที่เป็นห้องนอนและห้องนั่งเล่นถูกรวมเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งโซฟาสามารถที่จะพับเป็นเตียงนอนได้

ห้องครัวตั้งอยู่ตรงข้ามกับห้องนั่งเล่น

ตกแต่งตามสไตล์โมเดิร์น ดูเรียบง่ายและสะอาดตา

 

ห้องน้ำและห้องอาบน้ำตั้งอยู่ตรงมุมของบ้าน

 

เนื่องจากบ้านมีขนาดที่เล็ก เขาจึงออกแบบให้ทุกพื้นสามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุด

บ้านถูกออกแบบให้เป็นมิตรกับธรรมชาติ โดยกระจกหน้าต่างทุกบานจะปรับความเข้มแสงแดด

 

เมื่อนำบ้านแต่ละหลังของ Kasita มาเรียงต่อกันจะได้ออกมาเป็นแบบนี้!!

 

หรือจะยกไปไว้บนหลังคาบ้านแบบนี้ก็ได้นะ

 

Wilson กล่าวว่า “เราพยามจะทำให้เรื่องการซื้อบ้าน และการมีบ้านเป็นของตัวเองเป็นเรื่องง่าย ในอนาคต ถ้าหากคุณต้องการบ้าน ก็เพียงแค่ยื่นเลขบัตรเครดิตและที่อยู่มาให้เราเท่านั้น”

 

และนี่ก็คือโฉมหน้าของ พ่อหนุ่ม Wilson คนนี้ มีดีรีกรีเป็นอดีตนักวิจัยดุษฎีบัณฑิตจาก Harvard และอดีตผู้จัดการโปรเจคของ IBM เชียวนะ

 

เขาเริ่มต้นจากการ รีโนเวทโรงจอดรถของเขาเอง ก่อนที่จะกลายมาเป็น โปรเจคสุดอลังการนี้

 

บ้านหลังนี้เป็นทั้งบ้านตัวอย่างและบ้านของเขา โดยหลักในการออกแบบของเขานั้นก็คือ การสร้างบ้านตามความต้องการของผู้พักอาศัย

 

และเขายังบอกอีกว่า การก่อสร้างอาคารในช่วงที่ผ่านมากว่า 100 ปีนั้นแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย โดยยังคงเน้นการก่อสร้างที่ถาวรและยากต่อการเปลี่ยนแปลงหรือต่อเติม

ซึ่งแนวคิดการสร้างบ้านของบริษัทเขานั้น จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบก่อสร้างแบบเดิมๆ โดยมันสามารถเป็นบ้านที่ปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ตามความต้องการของเจ้าของ

 

 

เป็นยังไงกันบ้างละครับ ถือว่าเป็นนวัตกรรมแห่งอนาคตเลยนะเนี่ย ซึ่งตอนนี้เขากำลังอยู่ในช่วงพรีออเดอร์อยู่นะ ถ้าใครสนใจก็ลองเข้าไปชมได้ในเว็บไซด์นี้ได้เลย kasita

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply