สวนอาหารให้ลูกค้าได้ใกล้ชิดฉลาม ยกขึ้นเหนือน้ำถ่ายรูป แต่ไม่รู้เลยว่าเป็นการทรมานพวกมัน…

บางครั้งการได้สัมผัสกับพวกสัตว์ต่างๆ อย่างใกล้ชิดก็เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นหรือเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ แต่เพื่อนๆ ทราบกันไหมว่า การที่เราเข้าไปใกล้ชิดพวกมันนั้น อาจส่งผลเสียและอาจทำให้พวกมันได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงก็ได้นะ เหมือนข่าวที่ #เหมียวเวจจี้ นำมาฝากวันนี้

โดยเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ทางเว็บไซด์ thedodo ได้รายงานว่า ที่ประเทศแม็กซิโก มีร้านอาหารติดทะเลแห่งหนึ่งจัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพร่วมกับปลาฉลามอย่างใกล้ชิด ซึ่งบางคนก็ทั้งกอด ทั้งอุ้มพวกมัน อย่างสนุกสนาน แต่หารู้ไม่ว่าการกระทำแบบนั้นอาจทำให้พวกมันตายได้!!

 

 

ซึ่งในขณะที่พวกเขาเหล่านั้นกำลังสนุกสนากับการได้ใกล้ชิดกับสัตว์นักล่าอย่างปลาฉลาม แต่ทว่าปลาฉลามเหล่านั้นจะเป็นอย่างไรถ้าหากถูกกระทำแบบนี้

ด้านนาย George Burgess นักวิจัยเกี่ยวกับปลาฉลามได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับพวกมันว่า “พวกมันเป็นสัตว์น้ำ ซึ่งจะหายใจโดยการสูดเอาน้ำเข้าไปในเหงือก แต่การที่พวกคุณอุ้มมันขึ้นมาทำให้การหายใจของพวกมันนั้นลำบากยิ่งขึ้น” 

 

 

นอกจากนี้สัตวแพทย์ผู้เชียวชาญทางด้านสัตว์ป่า Heather Rally ก็เห็นด้วยกับผลกระทบที่เกิดจากการกระทำของนักท่องเที่ยวเหล่านี้

และให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า “ฉลามไม่สามารถหายใจได้เมื่อไม่มีน้ำ โดยพวกมันจะใช้กล้ามเนื้อบังคับน้ำให้ไหลผ่านเข้าไปในเหงือก และจะทำการเเยกออกซิเจนออกจากน้ำ ซึ่งมันไม่สามารถทำแบบนั้นได้ในอากาศ” 

 

 

คุณหมอ Heather Rally เสริมอีกว่า ไม่ใช่แค่การหายใจของพวกมันเท่านั้นที่ถูกรบกวนเมื่อขึ้นมาจากน้ำ แต่ผิวหนังและกล้ามเนื้อของพวกมันยังได้รับบาดเจ็บจากการจับ หรือการอุ้มได้ง่ายกว่าตอนอยู่ในน้ำมาก

นอกจากนี้พวกมันก็ยังมีระบบประสาทสัมพัสที่พิเศษที่ช่วยในการล่าเหยื่ออีกด้วย โดยระบบประสาทเหล่านี้ไม่ได้มีอยู่แค่ที่หัวหรือจมูกเท่านั้น แต่อยู่มีทั่วทั้งตัวของมัน

 

 

ซึ่งสิ่งนี้เองจะทำให้พวกมันเหมาะที่จะล่าเหยื่อหรือหากินได้มหาสมุทร มากกว่าการถูกจับให้มาอยู่ในที่แคบๆ แบบนี้ เพราะนอกจากจะไม่เหมาะกับฉลามแล้วยังทำให้พวกมันเครียดอีกด้วย

โดยกิจกรรมการว่ายน้ำกับปลาฉลามและการถ่ายภาพกับฉลามแบบนี้ กำลังเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถที่จะว่ายน้ำกับพวกมันได้ฟรีๆ แต่หากคุณอยากจะถ่ายภาพล่ะก็ อาจจะต้องจ่ายเงินราวๆ 700 บาท

 

 

นักวิจัยเกี่ยวกับปลาฉลามได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “ถึงแม้ว่าฉลามพยาบาลจะเป็นสัตว์ที่อ่อนโยนและดูเป็นมิตร แต่การกระทำแบบนี้ก็อาจที่จะทำให้มันเครียดจนถึงขั้นทำร้ายมนุษย์ได้ ซึ่งพวกมันสามารถกัดคุณได้เหมือนกับสุนัขพันธุ์บูลด็อกเลย”

 

 

การถูกอุ้มขึ้นมาเหนือผิวน้ำเป็นการทำร้ายปลาฉลามโดยตรง

 

เห็นพวกมันกำลังอยู่เหนือน้ำใช่ไหมล่ะ ลองจินตนาการตอนที่คุณกำลังจมน้ำดูซิ!!

 

ก็คงได้แต่หวังว่ารัฐบาลของแม็กซิโกหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะทราบถึงผลกระทบนี้ และรีบแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อฉลามเหล่านี้จะได้ไม่ทรมาณไปมากกว่านี้

ส่วนเพื่อนๆ คนไหนอยามีส่วนร่วมในการผลักดันให้มีการแก้ปัญหานี้ก็สามารถลงชื่อตามลิ้งค์นี้ได้เลยครับ

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply