จีนเปิดตัว ‘วัดเส้าหลินบินได้’ ที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อเปิดมุมมองใหม่ให้กับเส้าหลิน

ตอนเด็กๆ เรามักจะคิดกันเล่นๆ ว่า อยากบินได้เหมือนนกที่สามารถบินได้ไหนมาไหนก็ได้อย่างอิสระ แถมไม่ต้องเสียเงินเพื่อไปนั่งเครื่องด้วย แล้วมันจะดีแค่ไหนนะถ้าเราบินได้จริงๆ อิอิ

และนี่คือ Shaolin Flying Monks Temple  วัดเส้าหลินที่ตั้งอยู่บนภูเขา Songshan ในมณฑลเหอหนาน ประเทศจีน ที่เปิดสอนวิชาบินสู่ฟากฟ้าให้กับลูกศิษย์วัด

 

 

วัดแห่งนี้ออกแบบโดยสตูดิโอสถาปนิก Mailītis Architects จากประเทศลัตเวีย ที่เป็นการเปิดมุมมองใหม่ของวัดเส้าหลินในตำนานให้มีความโดดเด่นโดยเฉพาะมุมมองทางอากาศ

วัด Shaolin Flying Monks Temple เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อไม่นานนี้ จุดเด่นของวัดคือ ศาลาลอยฟ้าพิเศษที่มีอุโมงค์แบบแนวตั้งทยานขึ้นสู่ฟากฟ้า ซึ่งออกแบบโดยบริษัท Aerodium และมีอัฒจันทร์อยู่ตรงกลางสำหรับผู้เข้าร่วม 230 ที่นั่ง

 

 

Mailītis ได้กล่าวถึงความเป็นมาของวัดนี้ว่า “เราต้องการเล่าเรื่องราวแนวคิดของเซนและกังฟูผ่านการแสดงศิลปะและสถาปัตยกรรมของตัวอาคาร ซึ่งเปรียบได้กับภูเขาและตันไม้นั่นเองที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภูเขา Songshan”

นอกจากนี้วัดดังกล่าวนี้ได้ถูกออมาเพื่อลูกศิษย์วัดโดยเฉพาะ โดยการเลือกสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่เหมาะสำหรับพระสงฆ์ในการพัฒนาทักษะพวกเขา

 

 

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้วัด Shaolin Flying Monks Temple ได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ขอมาถวายตัวเป็นศิษย์ของวัดเพื่อฝึกวิชาเส้าหลินลอยฟ้า

แต่การบินขึ้นฟ้าในที่นี้ไม่ใช่การบินได้ด้วยตัวเองเหมือนนก แต่เป็นเพราะแรงส่งจากอุโมงค์ ดังนั้นในการบินขึ้นแต่ละครั้งผู้เข้าร่วมต้องได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี และต้องมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

 

.

.

.

อยากไปฝึกวิชาในวัดเส้าหลินบ้าง น้องอยากบินนนนน

ที่มา thisiscolossal l mailitis

Comments

Leave a Reply