การช่วยเหลือ ‘ลิงอุรังอุตัง’ ที่ถูกขังในกรงไม้มาตลอดชีวิต ปลดปล่อยสู่ ‘อิสรภาพ’ เป็นครั้งแรก

เรื่องราวของเจ้าลิงอุรังอุตังที่ถูกขังอยู่ในกล่องไม้เล็กๆ เป็นระยะเวลานานตลอดชั่วชีวิต ไม่เคยได้เห็นเดือนเห็นตะวัน จนในที่สุดก็ได้รับการช่วยเหลือจนเป็นอิสระแล้ว!!

เจ้าหน้าที่จากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ International Animal Rescue (IAR) ได้เข้าไปตรวจค้นในบ้านหลังหนึ่งที่ตั้งอยู่บนเกาะ Borneo ประเทศอินโดนีเซีย และพบว่ามีลิงอุรังอุตังตัวหนึ่งถูกขังอยู่ในนั้น และคาดว่ามันน่าจะอยู่ในนี้มาเป็นระยะเวลาหลายปีแล้ว

 

 

เจ้า Amy ลิงอุรังอุตังเพศเมียวัย 7 ขวบ ได้ถูกช่วยเหลือออกมา ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเปิดประตูกรงออกมาเจ้า Amy กลับก้มหัวลงด้วยความหวาดกลัวและไม่ยอมมองหน้าใครเลย

 

 

“ตาของมันดูไม่มีชีวิตชีวาเอาซะเลย เพราะช่วงชีวิตที่ผ่านมาของมันต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว และถูกทอดทิ้ง ดูเหมือนว่ามันจะยอมแพ้ที่จะมีชีวิตอยู่ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว” โฆษกขององค์กร IAR กล่าว

 

 

กรงไม้ที่มันอาศัยอยู่นั้นมีขนาดเล็กมาก ทำให้เจ้า Amy ไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้ แถมเจ้าของของมันก็ใช้โซ่ล่ามไว้ที่คอของมันอีก โซ่ดังกล่าวรัดแน่นมากจนบาดลึกลงไปในผิวหนังของมัน

 

 

คุณ Sulhi Aufa เจ้านหน้าอาสาสมัครของ IAR ได้ยื่นมือเข้าจับมือของเจ้า Amy อย่างใจเย็น ด้วยความอ่อนน้อมและความอบอุ่นจากมือของคุณ Aufa เจ้า Amy ก็ค่อยๆ เงยหน้าขึ้นมาสบตากับเธอ

 

 

ทำให้เจ้า Amy รู้สึกสบายใจขึ้น และเจ้าหน้าที่ก็สามารถเข้าไปตัดโซ่ที่ล่ามคอของมันเอาไว้ได้ในที่สุด จากนั้นพวกเขาก็พาเจ้า Amy ออกมาจากกรงที่มันอาศัยมาตลอดชั่วชีวิตไปยังศูนย์ฟื้นฟูสัตว์ป่าของ IAR

 

 

เจ้าของของเจ้า Amy ได้ให้การว่าเธอแค่ขังมันไว้ในกล่องไม้แค่ 1 เดือนเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้เธอก็เลี้ยงมันไว้ในบ้านตามปกติร่วมกันกับสัตว์ตัวอื่นๆ แต่ดูเหมือนว่าสภาพร่างกายของเจ้า Amy ไม่ได้บอกว่ามันเป็นแบบนั้น

 

 

ที่แขนขาของมันและกระดูกสันหลังของมันมีอาการคดอย่างหนักมาก นั่นแสดงให้เห็นว่ามันต้องอาศัยอยู่ในกรงนี้มาเป็นระยะเวลายาวนาน

“และถึงแม้ว่ามันจะถูกเลี้ยงไว้ในบ้าน มันก็คงจะถูกล่ามโซ่เอาไว้ จากผลของการตรวจสอบว่ากระดูกขาและร่างกายของมันมีอาการคดงอ ไม่อยู่ในลักษณะปกติของสัตว์ที่เติบโตมาด้วยการเลี้ยงดูอย่างอิสระ” คุณ Lis Key เจ้าหน้าที่หน่วยประชาสัมพันธ์ขององค์กร IAR กล่าว

 

 

เป็นเรื่องที่โชคร้ายเพราะเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเจ้า Amy นี้ ก็เกิดขึ้นกับลิงอุรังอุตังที่อยู่บนเกาะ Borneo มากมาย เมื่อผู้คนเข้าไปตัดไม้ทำลายป่าเพื่อทำไร่ปาล์มน้ำมัน ทำให้ลิงอุรังอุตังไม่มีที่อยู่ ไม่มีที่ไป และไม่มีแหล่งอาหาร

จนทำให้พวกมันต้องเข้าไปลักขโมยอาหารจากบ้านเรือนของผู้คน พอคนเห็นเข้าก็มักจะฆ่ามัน หรือทำร้ายมัน บางคนก็ไปเอาลูกของอุรังอุตังมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง บ้างก็เอาลูกของมันไปขายในตลาดขายสัตว์ป่า

 

 

และหลังจากตรวจสอบร่างกายอย่างละเอียดแล้วก็พบว่าที่ใต้รักแร้ของเจ้า Amy นั้นก็มีรอยแผลของกระสุนลูกซอง คาดว่าน่าจะเกิดมาจากตอนที่ชาวบ้านไปยิงแม่ของมันเพื่อแย่งมันมาอีกทีหนึ่ง

“นี่เป็นปัญหาสวัสดิภาพของสัตว์ที่หนักหนาสาหัสมาก ลิงอุรังอุตังมากมายในพื้นที่นี้ถูกล่ามโซ่เอาไว้ และถูกเลี้ยงดูให้อยู่ในสภาพที่น่ารันทดใจยิ่งนัก ดังจะเห็นได้จากแววตาของเจ้า Amy” คุณ Karmele L Sanchez ผู้บริหารขององค์กร IAR กล่าว

 

 

ขณะนี้ทีมงาน IAR ได้ช่วยเหลือฟื้นฟูทั้งสภาพร่างกายและจิตใจของเจ้า Amy อย่างสุดความสามารถ และจะดูแลต่อไปจนกระทั่งมันสามารถพัฒนาความสามารถในการใช้ชีวิตพอมั่นใจว่ามันจะสามารถเอาชีวิตรอดได้ตัวเองแล้วก็จะปล่อยให้เจ้า Amy ไปใช้ชีวิตอย่างอิสระในธรรมชาติต่อไป…

 

ในที่สุดก็จะได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระซักที ยินดีด้วยนะเจ้า Amy ^^

ที่มา : thedodo

Comments

Leave a Reply