ตื่นเต้นไปกับคลิปจากมุมมองนกอินทรี ที่ชาวมองโกเลียใช้ “ล่าสุนัขจิ้งจอก” ตามวิถีดั้งเดิม

หากพูดถึงนกอินทรีในบ้านเรา มันอาจจะดูเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างไกลตัวและเข้าใจถึงได้ยาก แต่สำหรับบางพื้นที่นกอินทรีคือเครื่องมือหากินที่เยี่ยมยอดเลยล่ะ

อย่างที่เรารู้กันดีแล้วว่านกอินทรีเป็นสัตว์นักล่าที่เก่งกาจและแข็งแรงมากที่สุดชนิดหนึ่ง เพราะกรงเล็บที่แข็งแรงของมันสามารถจิกเอาสัตว์ชนิดอื่นที่ตัวใหญ่กว่ามันถึงหนึ่งเท่าตัวได้อย่างชิลๆ

 

 

ด้วยเหตุนี้นักล่าสัตว์ชาวมองโกเลียที่จึงใช้นกอินทรีเนี่ยแหละในการล่าสัตว์ ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ทำมาตั้งแต่สมัย Khitans หรือในปี ค.ศ. 936 จนถึงปัจจุบันนี้

บนที่ราบทางตะวันตกของประเทศมองโกเลียมีกลุ่มชาวคาซัคสถานที่อาศัยร่วมกันเป็นชุมชนที่เรียกว่า Burkitshi โดยมีการสืบทอดประเพณีแบบดั้งเดิมท่ามกลางกระแสสังคมสมัยใหม่

 

 

พวกเขาใช้ชีวิตเหมือนบรรพบุรุษในอดีตโดยการอยู่กับนกอินทรีมานานหลายปี ดังนั้น พวกเขาจึงมีความคุ้นเคยกับนกอินทรีเป็นอย่างดี และรู้ว่าจะใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไร

สิ่งหนึ่งที่สืบทอดกันมายาวนานคือ การล่าสุนัขจิ้งจอกด้วยนกอินทรี และสิ่งที่ทำให้ชาวมองโกเลียประทับใจคือ นกอินทรีสามารถล่าหมาจิ้งจอกที่ตัวใหญ่เกือบเท่ากับตัวมันเอง

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมชาวมองโกเลียจึงใช้นกอินทรีในการล่าสัตว์ ทั้งๆ ที่ปัจจุบันก็มีเครื่องมือที่ทันสมัยแล้ว แต่นั่นมันอาจจะไม่มีประสิทธิภาพเท่านกอินทรีก็ได้ ที่สำคัญยังเป็นการสืบทอดธรรมเนียมของบรรพบุรุษด้วย

 

 

และนี่คือเบื้องหลังการล่าสุนัขจิ้งจอกของนกอินทรี ที่ใช้กล้องโกโปรติดตัวมันไว้เพื่อบันทึกภาพ

 

แข็งแรงขนาดนี้ อย่าคิดเข้าไปแหย่เล่นเชียวล่ะ

ที่มา ozzyman

 

Comments

Leave a Reply