Li Yuzhen ช่างภาพหญิงชาวจีนอายุ 105 ปี ซึ่งทุกวันนี้ เธอก็ยังคงหลงรักการถ่ายภาพอยู่!!

ประสบการณ์และการฝึกฝน เป็นหนึ่งในสิ่งที่จะขัดเกลาให้งานศิลปะออกมาได้สวยงามและมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น เหมือนกับคุณยายท่านนี้ ที่เป็นช่างภาพมาแล้วถึง 64 ปี!!

นักถ่ายภาพสาวผู้คร่ำหวอดในวงการถ่ายภาพของจีนผู้นี้เธอมีชื่อว่า Li Yuzhen ปัจจุบันเธอมีอายุกว่า 105 ปี นับว่าเป็นคนที่มีประสบการณ์ถ่ายรูปมาอย่างยาวนานคนหนึ่งเลยทีเดียว

 

 

ดูจากกล้องที่ใช้ก็รู้เลยว่ารุ่นใหญ่ขนาดไหน

 

เมื่อวันที่ 14 มีนาคมสำนักข่าว China Daily ได้รายงานเรื่องราวของเธอให้กับชาวเน็ตได้รับรู้ จากการสัมภาษณ์นั้นระบุว่าเธอเริ่มต้นถ่ายรูปครั้งแรกในปี 1953 หลังจากที่แต่งงาน โดยที่สามีของเธอเป็นคนสอนถ่ายรูปและเทคนิคให้ แถมทั้งคู่ยังมีสตูดิโอถ่ายภาพเล็กๆอยู่ในเมือง Guangdong อีกด้วย

 

 

ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาเธอได้ฝึกฝนทักษะเกี่ยวกับการถ่ายภาพและการล้างภาพในห้องมืด จนได้เป็นผู้จัดการในสตูดิโอถ่ายภาพหลายๆ แห่งในประเทศจีน

ทั้งนี้คุณยาย Li Yuzhen ได้เล่าว่าเธอได้เห็นพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของวัฒนธรรมการถ่ายภาพในประเทศจีนตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา

 

 

ทุกวันนี้คุณยายยังคงทำงานช่วยเหลือสตูดิโอถ่ายภาพแบบโบราณของน้องสาวเธอ ที่อยู่ในเมือง Lianhui เขตปกครองพิเศษ Guangxi

 

 

คุณยายมีความสุขทุกครั้งเมื่อได้เห็นฟิล์มที่ล้างออกมาจากฝีมือการถ่ายภาพของเธอ

 

แหม่ ดูท่าทางการจับกล้องซะก่อน โปรเฟสชันแนลไม่เบา

การได้ถ่ายรูปกับคนในครอบครัวคือสิ่งที่มีความสุขที่สุดสำหรับเธอ

 

สายเลือดของความเป็นช่างภาพของคุณยาย ถูกถ่ายทอดไปสู่หลานสาวตัวน้อย เมื่อเธอเริ่มถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนเป็น

เราได้เห็นเรื่องราวของคุณยาย ที่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบและรักมาอย่างยาวนาน เพราะการทำในสิ่งที่เราชอบเนี่ย ต่อให้เวลาผ่านไปนานแค่ไหนก็เราก็ยังคงสนุกและมีความสุขกับมันใช่ไหมล่ะครับ!!

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply