นกพิราบ ‘คอหักบิดกลับด้าน’ ถูกช่วยเหลือจนกลับเป็นปกติอีกครั้ง ราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น!?

เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ถูกพัฒนามาจนถึงปัจจุบันนั้นไม่ได้มีไว้เพียงแค่รักษากับมนุษย์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสัตว์ร่วมโลกชนิดอื่นๆ ด้วย

เช่นเดียวกันกับเจ้านกพิราบตัวนี้ที่ประสบอุบัติเหตุจนลำคอของมันบิดกลับด้าน ดูแล้วน่าหวาดเสียวสุดๆ จนไม่มีใครคิดว่าจะรอดชวิตได้ แต่ถึงอย่างนั้นมันก็สามารถรอดชีวิตมาได้ราวกับปาฏิหาริย์เพราะการรักษาโดยสัตวแพทย์ผู้เก่งกาจ

 

 

เจ้านกพิราบทารกถูกช่วยเหลือมาเมื่อช่วงเดือนก่อน ผู้หวังดี 2 คนที่เดินผ่านไปมาบนถนน แล้วก็ไปพบเข้ากับมันที่กำลังนอนบาดเจ็บอยู่บนทางเท้าในเมือง Oakland รัฐ California

พอเข้าไปตรวจสอบดูแล้วก็พบว่าลำคอของมันนั้นบิดกลับด้าน และในตอนแรกพวกเขาคิดว่ามันไม่น่าจะมีชีวิตรอดแล้ว แต่แล้วจู่ๆ มันก็ร้องออกมา

แทนที่จะทิ้งมันเอาไว้ทั้งคู่ได้พามันมาหาศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ WildCare ที่ให้ความช่วยเหลือแก่เหล่าสัตว์ป่าที่บาดเจ็บ และมันเป็นเรื่องที่ดีที่พวกเขาตัดสินใจทำแบบนั้น

พอถึงมือเจ้าหน้าที่แล้วก็เริ่มลงมือช่วยชีวิตเจ้านกพิราบในทันทีด้วยการเอ็กซ์เรย์ และก็พบว่ากระดูกที่คอของมันหักจากการฝึกบินครั้งแรกของมัน หรือไม่ก็อาจจะเป็นฝีมือของคนใจร้ายที่พยายามจะแกล้งมัน

 

 

“พวกเราเองก็ไม่มั่นใจเหมือนกันว่าจะสามารถรักษามันได้หรือไม่ แต่ถึงอย่างนั้นก็มั่นใจว่ามันยังมีโอกาสอยู่เพราะไขสันหลังมันยังไม่ถูกตัดขาด นั่นทำให้เราตัดสินใจที่จะลองช่วยเหลือมันอย่างสุดความสามารถ”

คุณ Melanie Piazza หัวหน้าของศูนย์ช่วยเหลือกล่าว

 

 

หลังจากที่จัดการกับคอที่หักไปแล้วก็ต้องมีการดามเอาไว้ ทางเจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจที่จะใช้เฝือกดามไว้แค่เฉพาะที่คอของมันเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ก็ยังต้องมีการปรับแต่งเล็กน้อยเพื่อให้มันสามารถเดินไปไหนมาไหนได้อย่างอิสระอีกด้วย

 

 

จากการได้รับบาดเจ็บที่รุนแรง ทำให้เจ้าหน้าที่คาดว่าเจ้านกพิราบอาจจะต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการรักษาตัว อาจจะนานเป็นเดือนเลยทีเดียว แต่ก็พบว่าเจ้านกพิราบได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าพวกเขาคิดผิด

4 วันต่อมาหลังจากที่มันได้รับการรักษาก็พบว่าเจ้านกสามารถขยับคอได้ด้วยตัวเองแล้ว อีกทั้งยังหันไปมาได้อีกต่างหาก

 

 

จากนั้นอีกไม่กี่วันผ่านมาเจ้านกพิราบก็เริ่มหายดีขึ้นเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่จึงเปลี่ยนเฝือกให้กับมันและให้มันทานอาหารด้วยตัวเองร่วมกันกับนกพิราบตัวอื่นๆ ที่ถูกพามารักษาที่นี่

ผ่านไปสองอาทิตย์หลังจากที่เจ้านกพิราบถูกพามายังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์แห่งนี้ จากสภาพร่อแร่ใกล้จายในที่สุดมันก็หายเป็นปลิดทิ้ง สามารถหันคอและหัวไปมาได้อย่างปกติ โดยที่ไม่ต้องใส่เครื่องช่วยใดๆ เลย!!

แต่อย่างไรก็ตามเจ้านกพิราบยังคงต้องอาศัยอยู่ที่ WildCare อีกอย่างน้อยสองเดือนเพื่อเรียนรู้วิธีการบินร่วมกันกับนกพิราบตัวอื่นๆ ที่ถูกช่วยเหลือมาไว้ ณ ที่แห่งนี้ หลังจากนั้นมันก็จะสามารถออกไปใช้ชีวิตได้อย่างอิสระอีกครั้งหนึ่ง

 

 

ที่มา : thedodo

Comments

Leave a Reply