สื่ออเมริกาตีข่าว “อินทรีหัวขาว” สัญลักษณ์ของประเทศกำลังล้มตายอย่างมาก แต่ไม่มีใครสนใจ!?

เรื่องราวมันเริ่มต้นขึ้น เมื่ออินทรีหัวขาวตัวหนึ่งถูกพามามาที่สถานพักฟื้นสัตว์ป่าในสภาพที่เป็นอัมพาตและยกหัวไม่ขึ้น ซึ่งทำให้เหล่าเจ้าหน้าที่เกิดทั้งความสงสัยและสงสารในเวลาเดียวกัน

เรื่องนี้มักจะเกิดขึ้นกับอินทรีหัวขาวบ่อยๆ Lynn Tompkins หัวหน้าของ Blue Mountain Wildlife Rehabilitation and Education Center ได้บอกว่าเธอพยามที่จะช่วยอินทรีพวกนี้มานานแล้วกว่า 30 ปี แต่มันก็ยังเป็นปัญหาที่แก้ไขไม่ได้สักที

 

 

เธอได้พูดว่า “หัวของมันตกตลอดเวลา ด้วยพิษของตะกั่วที่ไปทำลายเส้นประสาทในสมอง ทำให้มันไม่สามารถที่จะควบคุมกล้ามเนื้อของร่างกายได้ ไม่แม้แต่จะกางปีก ยืน หรือแม้แต่อ้าปากเพื่อกินอาหารด้วยซ้ำ”

ส่วนสาเหตุที่ทำให้อินทรีหัวขาวพวกนี้ติดพิษจากตะกั่วนั้น มาจากการที่พวกมันเป็นสัตว์นักล่าและกินเหยื่อที่ตายแล้วเป็นอาหาร ซึ่งเหยื่อที่ตายนั้นก็จะมาจากการที่ถูกมนุษย์ยิงเข้าด้วยกระสุนตะกั่วนั่นเอง

เธอบอกว่า “พวกนักล่าส่วนใหญ่ก็เต็มใจที่จะกินเหยื่อที่กลายเป็นซากอยู่แล้ว ฉะนั้นจึงไม่แปลกที่พวกมันจะกินพวกสัตว์ที่ตายแล้ว พวกมันกินทุกอย่างที่ถูกยิง และแน่นอนว่ากระสุนตระกั่วก็เป็นปัจจัยนั่นเอง”

 

ภาพภายในตัวของศพหมาป่าโคโยตี ที่แสดงให้เห็นว่าถึงแม้จะถูกยิงลำตัว แต่เศษกระสุนก็กระจายไปทั่วร่าง

 

ถึงแม้จะว่าระดับสารพิษจากตะะกั่วในตัวอินทรีหัวขาวจะอยู่ในจุดที่ต่ำมากๆ มันก็มากพอที่จะสามารถทำให้พวกมันกลายเป็นอัมพาตได้เช่นกัน ขั้นต่ำก็คงจะเป็นมันไม่มีแรงยืนไม่ขึ้น

ซึ่งถ้าพวกเธอไม่เข้าไปช่วยเหลือพวกมันโดยปล่อยทิ้งไว้ตามธรรมชาติพวกมันก็จะตายอย่างช้าๆ และทรมานนั่นเอง

 

 

ด้วยเหตุนี้ Ryan Zinke เลขานุการกระทรวงมหาดไทยของอเมริกา จึงได้ร่วมลงนามให้มีการแบนไม่ให้ใช้กระสุนตะกั่วกับสัตว์ป่าอีกต่อไป  ซึ่งจะได้ช่วยชีวิตพวกมันจากทั้งการโดนยิงตรงๆ และการถูกสารพิษจากกระสุน

ไม่ใช่แค่เพื่อช่วยชีวิตเหล่าอินทรีหัวขาวสัตว์ที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศแล้ว ยังถือเป็นการช่วยสัตว์อื่นๆ อีกด้วย

 

 

“เพียงแค่ต้นปีพวกเราได้ช่วยเหลืออินทรีหัวขาวมาแล้วทั้งหมด 3 ตัวด้วยกัน แถมทั้งหมดล้วนป่วยเพราะระดับสารพิษจากตะกั่วทั้งนั้น”

 

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply