เรื่องราวอันแสนเศร้าของ Mali เจ้าช้างผู้ใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวในสวนสัตว์กว่า 20 ปี…

เจ้าช้างเอเชียวัย 43 ปี ชื่อว่า Mali ต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยวมานานกว่า 40 ปี ท่ามกลางกำแพงคอนกรีตแคบๆ ไม่เคยได้สัมผัสกับต้นไม้ใบหญ้าเลยแม้แต่น้อย

เจ้า Mali เกิดในป่าที่ประเทศศรีลังกา แต่ในขณะที่มันยังเด็กๆ อยู่ คนใจร้ายก็จับมันแยกออกมาจากครอบครัวแล้วย้ายมาไว้ที่สวนสัตว์

ภายหลังมันถูกย้ายไปอยู่ที่สวนสัตว์ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์เมื่อปี 1997 ในตอนแรกยังมีช้างอีกสองตัวอยู่เป็นเพื่อนกับมัน แต่ไม่นานทั้งาองตัวก็ตายลงไปโดยไม่ทราบสาเหตุ

 

 

ทำให้เจ้า Mali ต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยวในสวนสัตว์แห่งนี้มานานกว่า 20 ปี แล้ว

 

ภายในสวนสัตว์แห่งนั้นมีเพียงลูกบอล ยาง รางน้ำที่คอยกั้นเอาไว้ให้ห่างจากคน ภาพวาดต้นไม้ฝีมือห่วยๆ ที่กำแพง เท่านั้น

“เจ้า Mali มาอยู่ที่นี่ก่อนผมเกิดซะอีก ผมได้ทำสิ่งต่างๆ มากมายในชีวิต แต่กลับกันเจ้า Mali ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวในกรงซีเมนต์ที่เดิม กับของเล่นเดิมๆ มานานกว่า 20 ปี” Ashley Fruno เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือสัตว์ PETA Asia กล่าว

 

 

ในปี 2009 สมาคม PETA Asia ได้ติดต่อไปยังสวนสัตว์มะนิลา ด้วยการช่วยเหลือของทางรัฐบาลเพื่อขอให้เจ้า Mali ได้รับการปลดประจำการจากสวนสัตว์ และให้มันไปอยู่ที่เขตอนุรักษ์สัตว์ป่าแทน แต่พวกเขาก็ยังไม่ดำเนินการอะไรเลย…

 

 

ทางสวนสัตว์ได้ให้เหตุผลเอาไว้ว่าเจ้า Mali นั้นแก่เกินไปที่จะไปอยู่ที่เขตอนุรักษ์สัตว์ป่าแล้วล่ะ และการที่พามันไปไว้ที่นั่นอาจจะทำให้มันไม่รอดก็ได้

 

 

แต่นาย Fruno กลับไม่เห็นด้วย และตอนนี้เขาก็พยายามทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือเจ้า Mali ให้มันสามารถออกไปจากกรงขังที่มันต้องใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นมานานกว่าครึ่งชีวิตให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการรับบริจาคหาเงินทุน หรือการรณรงค์เรียกร้องให้สวนสัตว์ยอมเปลี่ยนใจ

 

.

 

หากเพื่อนๆ คนไหนต้องการที่จะช่วยเหลือเจ้า Mali ก็สามารถเข้าไปลงชื่อที่เว็บไซต์ Freemali ได้เลยนะจ๊ะ หรือจะเข้าไปบริจาคที่เว็บไซค์ PETA ก็ได้เช่นกัน

ที่มา : thedodo

Comments

Leave a Reply