พบการลักลอบ ‘นำเข้าหูฉาม’ ในฮ่องกงนับพันชิ้น เพื่อนำไปส่งให้กับร้านอาหารชั้นนำ

ทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลายลงเรื่อยๆ ในทุกวันนี้นอกจากจะมีสาเหตุทางธรรมชาติแล้ว มนุษย์เองก็เป็นปัจจัยสำคัญในการทำลายเช่นกัน

ไม่ใช่แค่ต้นไม้ใบหญ้า แต่พวกสัตว์ก็ถูกรุกรานเช่นกันจนทำให้สัตว์หลายชนิดถึงกับสูญพันธุ์ไปแล้วก็มี อย่างล่าสุดก็พบการลักลอบขนหูฉลามเป็นพันๆ ชิ้น ในฮ่องกง

 

 

ฮ่องกงถือเป็นศูนย์กลางสำหรับการค้าขายหูฉลาม ดังนั้นบริษัทต่างๆ มักจะมีบริษัทขนส่งต่างๆ นำหูฉลามเข้ามา เช่น บริษัท Maersk, Virgin Australia Cargo และ Cathay Pacific

Gary Stokes ผู้ตรวจสอบการลักลอบค้าสัตว์เถื่อน มักจะพบการลับลอบนำเข้าชิ้นส่วนอย่างผิดกฎหมายในทุกๆ ปี แต่สำหรับครั้งนี้มันมากจนเขาเองยังไม่อยากเชื่อสายตาตัวเอง

 

 

ขณะที่ทำหน้าที่ตามปกตินั้น Stokes ก็พบรถตู้คอนเทนเนอร์ของบริษัทขนส่ง Maersk และดูน่าสงสัย เขาจึงขอเข้าตรวจค้นทันที

และเมื่อเปิดดูภายในก็พบกับภาพชวนคลื่นไส้ เพราะมีหูฉลามอยู่เต็มตู้คอนเทนเนอร์เลย ทั้งที่บรรจุกระสอบและที่ถูกมัดไว้เป็นกองๆ

 

 

และเมื่อมานำหูฉลามทั้งหมดออกมาก็พบว่ามีจำนวนเป็นหลายพันชิ้น นั่นแสดงว่าต้องมีฉลามตายจากการตัดครีบไปเป็นจำนวนมาก ถึงกับต้องตั้งคำถามว่า ‘ถ้าฉลามถูกฆ่ามากขนาดนี้ จะมีฉลามหลงเหลืออยู่ในมหาสมุทรอยู่อีกหรือ?’

สำหรับหูฉลามนี้มักจะได้รับความนิยมในประเทศจีนและประเทศอื่นๆ ในเอเชีย โดยจะนำไปทำเป็นซุปหูฉลามที่มีราคาประมาณ 3,500 บาทขึ้นไปต่อชาม และมักจะมีขายในร้านอาหารหรู ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ฉลามถูกฆ่าประมาณ 75 ล้านตัวในแต่ละปี

 

 

ส่วนวิธีการฆ่าฉลามนั้นก็แสนจะโหดเหี้ยม เพราะชาวประมงจะจับฉลามแล้วตัดเอาเฉพาะครีบ จากนั้นก็จะปล่อยมันกลับสู่มหาสมุทรก่อนจะจบลงที่ความตาย

Stokes บอกว่า “มีอุตสาหกรรมค้าฉลามมากมายในฮ่องกง ซึ่งกฏหมายไม่สามารถทำอะไรได้หากนำเข้ามาอย่างถูกกฎหมาย ทางเดียวที่เราจะช่วยฉลามได้คือการรณรงค์ใหหยุดบริโภคหูฉลาม ตามด้วยการขอความร่วมมือจากบริษัทขนส่งขนาดใหญ่ห้ามนำหูฉลามเข้าฮ่องกงอีก”

 

 

แน่นอนว่าทางออกนี้ดูจะเป็นได้ยาก เพราะมันคือความต้องการหลักของคนส่วนใหญ่ และยังเป็นธุรกิจที่ได้ทำงานได้ค่อนข้างมากในแต่ละปี

ที่สำคัญบริษัทขนส่งมักจะเปลี่ยนกลยุทธ์ในการส่งด้วย อย่างปกติจะระบุว่าเป็นหูฉลาม แต่หลังจากถูกจับได้ พวกเขาก็จะเปลี่ยนในใบส่งสินค้าว่าเป็นอาหารทะเลบ้าง ผลิตภันฑ์ทางทะเลบ้าง ทำให้พวกเขารอดตัวไปหลายต่อหลายครั้ง

 

 

อย่างไรก็ตาม Stokes กำลังอยู่ในช่วงปรึกษาหารือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกสำหรับปัญหาดังกล่าวนี้ โดยจะพยายามควบคุมการนำเข้าสินค้าให้มีประสิทธิมากขึ้น

ในขณะเดียวกันก็ได้เปิดให้มีการลงชื่อเพื่อคัดค้านธุรกิจสุดโหดนี้ โดยเพื่อนๆ สามารถลงชื่อคัดค้านได้ที่เว็บไซต์ act.oceana หรือบริจากเงินเพื่อช่วยฉลามได้ที่เว็บไซต์ seashepherd

 

.

.

 

ชีวิตของฉลามที่ถูกพรากไป เพื่อความสุขของมนุษย์ที่ต้องการเพียงแค่ส่วนเดียวของมัน

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply