รูปปั้นสาวน้อยเผชิญหน้าวัวกระทิง สัญลักษณ์ใหม่ที่แสดงให้เห็นถึง ‘ความเท่าเทียมทางเพศ’

สำหรับใครที่เคยไปท่องเที่ยวบริเวณสวนสาธารณะ Bowling Green Park ใกล้ๆ กับ Wall Street ในแมนแฮตตัน นครนิวยอร์ก เชื่อว่าคุณคงจะเคยเห็น “รูปปั้นวัวกระทิง” (Charging Bull) ที่อยู่ในท่าทางกำลังจะพุ่งชน หรือพร้อมต่อสู้ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของระบบทุนนิยมโลกกันมาบ้างแล้ว

แต่ในตอนนี้ หากคุณกลับไปยังสถานที่นั้นอีกครั้ง คุณจะไม่ได้พบกับรูปปั้นวัวกระทิงเพียงอย่างเดียว เพราะล่าสุดทาง State Street Global Advisors ซึ่งเป็นบริษัทสินทรัพย์รายใหญ่อันดับสามของโลก

ได้นำรูปปั้นของเด็กผู้หญิงที่เรียกว่า The Fearless Girl ไปยืนประชันหน้ากับเจ้ากระทิง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง วันสตรีสากลของโลก ที่ตรงกับวันที่ 8 มีนาคมของทุกๆ ปีนั่นเอง

 

Image credits: Business Insider

 

Fearless Girl เป็นรูปปั้นของเด็กสาวที่มาพร้อมกับท่าโพสต์สุดมั่นใจ และกล้าหาญ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำของผู้หญิงในปัจจุบันรวมถึงอนาคต ซึ่งเธอจะถูกนำมาตั้งเอาไว้เพื่อเผชิญหน้ากับ Charging Bull (เปรียบเป็นผู้ชาย)

โดยมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนได้รับรู้ถึงปัญหาความไม่เท่าเทียมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเชิงธุรกิจที่แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงก็สามารถทำได้เช่นกัน อีกทั้งยังมีแผ่นป้ายติดอยู่กับพื้นด้านล่างโดยเขียนว่า “พลังในการเป็นผู้นำของสตรี”

 

Image credits: Brendan McDermid

 

สำหรับ Fearless Girl เป็นรูปปั้นทองสัมฤทธิ์ โดยคาดว่าจะอยู่ประจันหน้ากับกระทิงตัวนี้อย่างน้อย 1 อาทิตย์ และหากทางบริษัทสามารถเจรจาต่อรองกับทางเทศบาลได้ ก็อาจมีมติตั้งเอาไว้นานกว่านั้น

 

Image credits: Rachael Levy

 

ที่มา : boredpanda

Comments

Leave a Reply