หน่วยนาวิกมะกันเผย 4 เคล็ดลับจัดการกับภาวะ “อดหลับอดนอน” อย่างมีประสิทธิภาพ

เราทุกคนรู้ดีว่าร่างกายมนุษย์ต้องการๆ นอนหลับพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 6 – 8 ชม. ทว่าในบางเวลาก็มีงานกองเป็นภูเขารอให้เราจัดการ ทำให้บางคนถึงกับต้องอดหลับอดนอนเพื่อสะสางงานค้างกันเลยทีเดียว

แต่อดนอนทีไร ดูเหมือนร่างกายมันจะฝืนไม่ค่อยไหว ดังนั้นเราจะพาไปอ่าน 4 เคล็ดลับวิธีการจัดการกับภาวะ ‘อดหลับอดนอน’ ให้มีประสิทธิภาพ โดยเป็นคำแนะนำจากหน่วยนาวิกโยธิน จากประเทศอเมริกา

 

 

1. หาเพื่อนมาดูแลใกล้ๆ

ไม่สำคัญว่าคุณจะเป็นทหารลาดตระเวณ หรือเป็นพี่เลี้ยงเด็ก นาวิกโยธินแนะนำมาว่าหนึ่งในเคล็ดลับที่ได้ผลก็คือ การหาคนมาอยู่เป็นเพื่อนเราในวันที่เราอดหลับอดนอน เพราะการที่เราไม่ได้หลับอาจจะทำให้สมองเราเบลอ และสื่อสารกับคนอื่นไม่รู้เรื่องได้

 

 

2. อย่าฝืนมากเกินไป

ถ้าหากวันนั้นคุณต้องอดหลับอดนอนทั้งวันละก็ หน่วยนาวิกฯ แนะนำมาว่าให้พยายามงีบมากที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ ไม่ว่าจะ 5 นาที หรือ 10 นาที เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดอาการภาพตัดระหว่างวันได้

3. รู้ลิมิตตัวเอง

เราต้องพึงระลึกไว้เสมอว่า หลังจากที่เราคร่ำเคร่งอดหลับอดนอนแล้ว เราไม่ควรเอาตัวเองไปอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงเช่นการขับรถ ด้วยเบาะที่ทำให้รู้สึกสบายคุณอาจจะหลับใน และกลายเป็นอุบัติเหตุโดยไม่ทันรู้ตัวได้

 

 

4. คอยย้ำตัวเองไว้ว่าเดี๋ยวทุกอย่างก็เสร็จสิ้นลง

เพราะในช่วงการอดหลับอดนอนเราจะรู้สึกได้ถึงความทรมาน และความเหนื่อยล้า อีกสิ่งหนึ่งที่นาวิกฯ ได้แนะนำมาก็คือการย้ำเตือน และให้กำลังใจตัวเองว่า เดี๋ยวธุระทุกอย่างเสร็จสิ้นเราก็จะได้หลับพักผ่อนอย่างเต็มอิ่มแล้ว ซึ่งเป็นหลักการทางจิตวิทยาที่ได้ผลกับกลุ่มทหารมากๆ

 

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ก็อย่าไปอดหลับอดนอนมันเลยเนาะ เสียสุขภาพเปล่าๆ

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply