ผู้ตรวจช็อค!! พบสวนสัตว์แห่งหนึ่งในอังกฤษ มีสัตว์ป่าตายเกือบ 500 ตัว ในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา

ยังเป็นข้อถกเถียงมาจนถึงปัจจุบันว่าสวนสัตว์นั้นเป็นสิ่งสถานที่ที่เหมาะสมหรือเปล่าสำหรับการเอาสัตว์ป่ามาอาศัยอยู่ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลของเจ้าหน้าที่และสวนสัตว์ว่าจะให้ความอบอุ่นกับสัตว์มากแค่ไหน

แต่จากข่าวที่ผ่านมาเราก็คงเห็นบ่อยครั้งว่าสวนสัตว์หลายที่ปล่อยปะละเลยจนบางตัวก็ผอม บางตัวก็ดูเหมือนมีอาการหวาดกลัวคนหรือซึมเศร้า

 

.

 

แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์น่าเศร้าขึ้นเมื่อได้มีผู้ตรวจการจาก Captive Animals’ Protection Society (CAPS) ได้ไปเยี่ยมสวนสัตว์ South Lakes Safari Zoo หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Cumbria Zoo ในประเทศอังกฤษเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ก็ได้เจอภาพอันน่าสลด

Madeline Taylor เจ้าหน้าที่จาก CAPS เล่าว่าเธอได้เห็นภาพของจิงโจ้ที่นอนในสภาพผอมซูบ หรือแม้กระทั่งตัวพังพอนที่เป็นโรคผิวหนังก็ถูกละเลยจนแทบไม่เหลือขนติดตัว

 

.

 

นอกจากนี้เธอยังพบกับอีกหลากหลายปัญหา เช่นย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 ได้มีสัตว์ตายมากมายด้วยโรคขนาดสารอาหาร มีภาวะตัวเย็นเกิน หรือไม่ก็มีบาดแผลตามตัว ซึ่งถ้านับแล้วภายในเวลา 4 ปีที่ผ่านมา มีสัตว์ตายกว่า 486 ตัวแล้ว

 

 

นอกจากนี้เธอยังไปเจอกับกลุ่มเพนกวิ้นที่กำลังเกาะกลุ่มกันในบ่อที่น้ำแห้ง และตอนนั้นก็เป็นฤดูร้อนด้วย ซึ่งไม่ใช่ธรรมชาติของเพนกวิ้นที่ต้องอยู่แบบนี้

 

.

 

เธอมองเห็นว่าสวนสัตว์แห่งนี้ดูแลสัตว์ได้ไม่ดีพอ ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเคยได้รับแจ้งมาแล้วเกี่ยวกับการดูแลสุภาพและความปลอดภัยของ South Lakes Safari Zoo นอกจากนี้ในปี 2013 ได้มีข่าวว่ามีเสือหลุดออกมา ทำร้ายผู้ดูแลจนถึงแก่ชีวิตอีกด้วย ถึงจะโดนปรับไปกว่า 10 ล้านบาท แต่ก็ไม่ทำให้สวนสัตว์แห่งนี้ปิดตัวลงได้

 

 

ตอนนี้ทางสวนสัตว์ก็กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ แต่เห็นแล้วก็อดสงสารเหล่าสัตว์ไม่ได้จริงๆ ใจหนึ่งก็คิดว่าสวนสัตว์เป็นแหล่งที่จะทำให้ผู้คนได้ศึกษาสัตว์ป่าต่างๆ แต่ก็อยากให้ทางสวนสัตว์ดูแลมันให้ดีด้วย เวลาเราเข้าไปดูจะได้ไม่รู้สึกสงสารมัน

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply