สื่อนอกรายงาน ‘Uber’ เปิดตัวเครื่องมือ ‘Greyball’ เพื่อใช้หลีกเลี่ยงจากตำรวจดักจับ!!

กำลังเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายในบ้านเราตอนนี้ หลังจากที่มีข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจดักจับคนขับรถแท็กซี่อูเบอร์ ที่จังหวัดเชียงใหม่

 

 

ซึ่งจะว่าไปปัญหาเรื่องการดักจับคนขับรถอูเบอร์ ก็ไม่ได้มีแค่ที่บ้านเราเท่านั้น เพราะที่ต่างประเทศอย่างบางรัฐในสหรัฐฯ ระบบขนส่งของอูเบอร์ยังเป็นเรื่องที่ผิดกฏหมาย ต่างก็ต้องเผชิญชะตาเดียวกัน

ทว่าทางบริษัทใหญ่อูเบอร์ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะล่าสุดสำนักข่าว New York Times ได้รายงานว่ามีการเปิดตัวเครื่องมือ ‘Greyball’ อันเป็นเครื่องมือที่สื่อเป็นนัยว่า พวกเขาได้ลุกขึ้นมาต่อสู้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ด้วยวิธีการที่แสบสันเอาเรื่อง

 

 

วิธีการทำงานของเครื่องมือนี่ก็ออกจะยียวนกวนประสาทเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ได้เลย เพราะจะมีการแอบติดตั้ง ‘Geofence’ ไว้ในบริเวณที่ตั้งของสำนักงานตำรวจ หรือหน่วยงานของเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง

โดยระบบจะทำการสังเกตผู้ใช้ที่เปิดๆ ปิดๆ แอพฯ อย่างน่าสงสัย และมาร์กไว้ว่าอาจจะเป็นเจ้าหน้าที่ ผู้มาสำรวจตลาดบริเวณนั้น

หลังจากที่ระบบได้ทำการตรวจสอบและพบว่าผู้ใช้รายนั้นเป็นเจ้าหน้าที่จริง ระบบจะโชว์รถ ‘ปลอม’ บนหน้าจอแสดงผลของคนนั้นๆ หรือไม่ก็โชว์ว่าแถวนั้นไม่มีรถอูเบอร์ให้บริการอยู่เลย

 

 

และอีกหนึ่งปฏิบัติการที่เหมือนจะเอาคืนเจ้าหน้าที่ได้แสบเข้าไปอีก ก็คือมาตรการต่อกรกับโทรศัพท์ที่ใช้แล้วทิ้ง โดยเจ้าหน้าที่มักจะซื้อโทรศัพท์ราคาถูกเป็นจำนวนมาก เพื่อนำมาล่อดักจับผู้ให้บริการ

ดังนั้นทางอูเบอร์จึงได้ไปสำรวจตลาดราคาโทรศัพท์มือถือรุ่นที่ขายถูกที่สุด และจัดการบล็อคโทรศัพท์รุ่นนั้นๆ ไม่ให้สามารถนำมาใช้กับระบบของอูเบอร์ได้ (แหม่…ร้ายกาจใช่ย่อย)

โดยทางบริษัทอูเบอร์ก็ได้ให้สัมภาษณ์ผ่าน Quartz ไว้ว่า ‘โปรแกรมดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาเพื่อปฏิเสธกลุ่มผู้ใช้บริการที่ไม่เคารพตามกฏกติกาของเรา ซึ่งอาจจะเป็นคนที่พยายามทำร้ายร่างกายผู้ให้บริการ คู่แข่งทางการค้าที่พยายามใส่ร้าย หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่รัฐก็ตาม’

 

แต่ก็ยังไม่มีการรายงานว่าในไทยเรา ได้มีการนำระบบนี้เข้ามาใช้หรือไม่อย่างใด

 

เหมือนอูเบอร์อยากจะบอกว่า ถ้าล่อซื้อได้ พวกเขาก็มีวิธีหนีได้เหมือนกัน แต่จัดว่าเป็นวิธีการที่แสบเอาเรื่องเลยนะเนี่ย

ที่มา: Quartz


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply