ไปรู้จักกับระบบ AI ที่รู้จักการขโมยโค้ด และเขียนโปรแกรมเองได้ (สนุกไหมล่ะทีนี้!?)

ดูเหมือนว่าระบบ AI ที่มนุษย์เราสร้างขึ้นมา จะมีความใกล้เคียงกับในหนังที่เราเคยดูมากขึ้นทุกที เพราะก่อนหน้านี้มันสามารถเอาชนะผู้เล่นโกะระดับโลกได้ และดูเหมือนมันจะสามารถพัฒนาไปได้อีกอย่างไร้ขีดจำกัด

เพราะล่าสุดมีกลุ่มนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่ง ได้ทำการสร้างระบบ DeepCoder ขึ้นมา เพื่อทำการวิจัยด้าน AI และเป้าหมายเพื่อสร้างระบบที่ช่วยให้มนุษย์เขียนโปรแกรมได้โดยไม่ต้องมีความรู้ด้านโปรแกรมมากเท่าไรนัก

แต่พวกเขาก็พบว่าเจ้า AI ตัวนี้มันฉลาด ถึงขั้นพอที่จะหยิบยืมโค้ดจากโปรแกรมอื่นมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาในการสร้างโปรแกรมให้กับตัวมันเองได้!!

 

แต่ชาวโปรแกรมเมอร์ไม่ต้องกลัวนะ เพราะทีมวิจัยบอกว่ามันไม่ได้ทำให้พวกเขาตกงาน แต่ระบบนี้จะช่วยให้ทุกคนเป็นโปรแกรมเมอร์ได้อย่างง่ายๆ โดยไม่ต้องมีความรู้เรื่องโค้ดดิ้ง

 

DeepCoder เป็นโปรเจคที่เกิดจากการร่วมมือกันระหว่าง ไมโครซอฟท์และมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ โดยผู้สร้างได้จำลองระบบเครือข่ายให้ใกล้เคียงกับการทำงานของเส้นประสาทในสมอง

ซึ่งทำให้ตัวระบบ AI สามารถคิด และรู้จักที่จะตัดสินใจด้วยตนเอง

‘ด้วยระบบ DeepCoder ที่เราสร้างขึ้นมา เชื่อว่ามันจะเป็นประโยชน์ต่อคนทั่วไป ช่วยให้พวกเขาสามารถออกแบบ รวมไปถึงเขียนโปรแกรมเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องโค้ดดิ้งมาก่อน’ Armando Solar-Lezama ให้สัมภาษณ์กับ New Scientist

 

 

ทีมผู้สร้างระบบ AI ดังกล่าวเคลมว่า เดิมทีการสร้างโปรแกรมพื้นฐานทั่วไปโปรแกรมเมอร์ที่เป็นมนุษย์ มักจะมีการหยิบยืมโค้ดต่างๆ หรือทำการลอกเลียนบางส่วนจากโปรแกรมอื่นๆ เพื่อนำมาปรับปรุงโค้ดเหล่านั้นในการสร้างโปรแกรมของตนเองอยู่แล้ว

แต่ระบบดังกล่าว จะช่วยให้สามารถเซิร์ชหาโค้ดเพื่อนำมาแก้ปัญหาได้ไวกว่าทุก AI ที่เคยมีมา

ทว่าตอนนี้เจ้า DeepCoder รู้จักที่จะแก้ปัญหาเรื่องการเขียนโค้ดโปรแกรมได้เพียงสั้นๆ ไม่เกิน 5 บรรทัดเท่านั้น แต่ก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะทีมสร้างกำลังขยายสเกลระบบให้มันสามารถนำมาใช้งานได้กว้างขวางขึ้นในอนาคต…

“การสร้างโค้ดโปรแกรมขนาดใหญ่ในครั้งเดียวนั้นมันยากมาก หรือจะบอกว่าเป็นไปไม่ได้เลยก็ว่าได้ แต่อย่าลืมชุดโค้ดขนาดใหญ่นั้น ก็เกิดจากชุดโค้ดชิ้นเล็กๆ หลายชิ้นมารวมกัน นั่นแหละคือเป้าหมาย”  Solar-Lezama กล่าวปิดท้าย

 

ที่มา: ScienceAlert

Comments

Leave a Reply