ผลวิจัยชี้ เกลือมีส่วนช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้าให้คุณได้ แต่ไม่ควรทานเกิน 6 กรัมต่อวัน

เกลือเป็นเครื่องปรุงอาหารที่เราแทบจะขาดไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตาม การทานเกลือมากเกินก็ไม่ดีนะ แล้วรู้มั้ยว่า จริงๆ แล้ว เกลือมีสรรพคุณที่ซ่อนอยู่ลึกๆ อีกด้วย

จากงานวิจัยชิ้นหนึ่งของมหาวิทยาลัย University of Iowa ค้นพบว่า “เกลือมีคุณสมบัติเป็นยากล่อมประสาท” หรือว่ามีสารปรับอารมณ์ให้กับมนุษย์นั่นเอง

 

 

จากการนำเกลือไปทดสอบกับหนูพบว่า หนูที่มีอาการเบื่อ ซึมเศร้า เมื่อได้กินเกลือแล้ว พวกมันจะมีอาการตรงข้ามในเวลาต่อมา นั่นคือ หนูจะมีการตื่นตัว และมีการวิ่งเล่นมากขึ้น

จริงอยู่ที่ร่างการต้องการโซเดียม ซึ่งมักจะพบได้ในอาหารที่ปรุงด้วยเกลือ แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า การทานเกลือในปริมาณที่มากเกินไป อาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง ทั้งนี้ ความดันโลหิตสูง ก็จะส่งผลทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจวายได้

 

 

The UK’s Food Standards Agency ได้แนะนำว่า ผู้ใหญ่ไม่ควรทานเกลือเกิน 6 กรัม ต่อวัน แต่จากการสำรวจในปีที่ผ่านมาพบว่า ผู้คนทานเกลือเฉลี่ย 8.6 กรัมต่อวัน ซึ่ง 3 ใน 4 ของเกลือที่ทานนั้น มาในรูปแบบอาหารที่ปรุงไว้แล้ว

ส่วนการทดสอบที่ทำโดยนักวิจัยสหรัฐ พบว่า เมื่อให้หนูทดลองขาดเกลือ พวกมันมักจะเบื่อต่อการทำกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งพฤติกรรมการกินก็เปลี่ยนไป พวกมันกินน้อยลง เป็นผลมาจากการที่หนูขาดสารไปกระตุ้นสมองนั่นเอง

นักจิตวิทยา Kim Johnson ผู้นำทีมวิจัย บอกว่า “ปกติแล้วหนูจะทำกิจกรรมต่างๆ เสมอ แต่ทว่าพวกมันกลับไม่แสดงความกระตือรืนร้นให้เมื่อทีมวิจัยไม่ได้ให้พวกมันกินเกลือ นั่นทำให้เราเชื่อว่า มันเกี่ยวข้องกับอาการซึมเศร้า”

เธอยังบอกอีกว่า “การที่พวกมันไม่ตอบสนองต่อกิจกรรมที่เสริมสร้างความสุขเหล่านี้ อาจเป็นเพราะพวกมันเสพติดเกลือ” นี่จึงเป็นข้อบ่งชี้ว่า เกลือมีความเชื่อมโยงกับเซลล์สมอง ซึ่งอาการการขาดเกลือนั้น แสดงออกมาในรูปเดียวกับคนที่ติดยาเสพติด

 

 

จากการวิจัยนี้ทำให้เราเห็นว่า ทำไมมนุษย์ถึงยังทานเกลือในปริมาณมาก ทั้งๆ ที่รู้มันอันตรายต่อร่างกาย แม้ว่าร่างกายเราจะขาดเกลือไม่ได้ แต่เราควรทานในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายมีความสมดุล

 

ทานเกลือช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ แต่ถ้ามากไปก็อันตรายนะคะ

ที่มา news.bbc, sciencedaily

Comments

Leave a Reply