สื่อนอกรายงาน ‘Made in China’ ไม่ใช่สินค้าเกรดต่ำ เพราะค่าแรงและคุณภาพของสูงขึ้น

ปกติพอนึกถึงสินค้าจากจีน เราจะติดภาพว่าเป็นสินค้าเกรดต่ำที่ไม่มีคุณภาพ แต่ล่าสุด ทางสำนักข่าว CNBC รายงานว่า ปัจจุบันสินค้าที่ตีตรา “Made in China” ไม่ใช่สินค้าเกรดต่ำอีกต่อไปแล้ว แถมคุณภาพยังสูงขึ้นเรื่อยๆ อีกต่างหาก

โดยบริษัทวิจัยการตลาด Euromonitor ได้รายงานว่า ปัจจุบันค่าแรงโดยเฉลี่ยของชาวจีนอยู่ที่ประมาณ 3.60 เหรียญหรือราว 200 บาทต่อชั่วโมง

 

 

ถือว่าเป็นค่าแรงที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมาเลยทีเดียว แถมยังสูงกว่าเมื่อ 6 ปีก่อนถึง 64 เปอร์เซ็น และมากกว่าแรงงานในอินเดีย โปรตุเกต และ แอฟริกาใต้อีกต่างหาก

อย่างไรก็ตาม ค่าแรงที่สูงขนาดนี้ ทำให้มีการคาดการณ์ว่า เหล่าผู้ผลิตอาจย้ายสายการผลิตออกจากประเทศจีน เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว

 

 

ซึ่งพวกเขาจะย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ เช่นศรีลังกา ที่จ่ายค่าแรงแค่ชั่วโมงละ 0.50 ดอลลาร์ หรือราว 17 บาทเท่านั้น

นอกจากนี้ การเข้ามาของหุ่นยนต์โรงงาน ก็จะเข้ามาแทนที่แรงงานมนุษย์เช่นกัน โดยหลายๆ บริษัทเริ่มมีการลงทุนพัฒนาหุ่นยนต์ เพื่อรับมือกับค่าแรงที่เพิ่มขึ้นของมนุษย์ในอนาคตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

ทางการรัฐบาลจีนก็ได้คาดการปัญหาเหล่านี้เอาไว้แล้ว ว่าจะเกิดปัญหาการว่างงานของแรงงานนับล้านในอนาคต ซึ่งทางรัฐบาลกำลังวางแผนที่จะเปลี่ยนจากแรงงานที่ขายแรง เป็นแรงงานที่เน้นการบริการแทน

 

เดี๋ยวนี้จะมาว่าของจีนแดงไม่ดีไม่ได้แล้วนะ ค่าแรงแพงกว่าบ้านเราอีกนะเนี่ย

ที่มา cnbc

Comments

Leave a Reply