ผลวิจัยชี้ คนรุ่นใหม่เสี่ยงเป็นมะเร็งในลำไส้มากกว่าคนรุ่นก่อน เนื่องจากพฤติกรรมการกิน!!

โรคมะเร็งนับเป็นโรคที่พบได้ในคนทุกเพศทุกวัย และอยู่ในทุกยุคของมนุษย์ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตาม จากการวิจัยล่าสุดพบว่า ‘คนหนุ่มสาวปัจจุบันเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้มากกว่ารุ่นพ่อแม่’

ทั้งนี้ผลการวิจัยชิ้ว่า สาเหตุที่คนหนุ่มสาวมักเป็นโรคมะเร็งลำไส้นั้น มีสาเหตุมาจากการขาดการออกกำลัง และอีกสาเหตุเหนึ่งคือ การรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพนั่นเอง

Millennials คือกลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี 1980 และ 1995 ที่ได้รับการวิจัยล่าสุดว่า เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มจะเป็นเนื้องอกในทวารหนัก ซึ่งมีสาเหตุหลักจากลำไส้ใหญ่โดยเทียบกับคนที่เกิดในช่วงปี 1950

 

 

3 ใน 10 ของการวินิจฉัยเนื้องอกในทวารหนักขณะนี้ พบว่า ผู้ป่วยที่มีอายุต่ำกว่า 55 ปี มีโอกาสเสี่ยงที่เป็นมะเร็งในลำไส้ใหญ่ ซึ่งมากกว่าวัยอื่นๆ ถึงสองเท่า

นอกจากนี้ การวิจัยยังเตือนอีกว่า โรคมะเร็งลำไส้นี้ มักมากับโรคทางเดินอาหาร ดังนั้น ควรจะทำการคัดกรองผูป่วยตั้งแต่อายุ 20 ปี มากกว่าในช่วงอายุ 60 ปี

Dr Rebecca Siegel จากสมาคม American Cancer Society กล่าวว่า “คนหนุ่มสาวรุ่นนี้ มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้สูงขึ้นมากในอนาคต”

อย่างไรก็ตาม การวิจัยครั้งนี้ก็เพื่อกระตุ้นให้คนหนุ่มสาวหันมาดูแลตัวเอง ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายให้มากขึ้น

ในปี 2013 พบผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่จำนวน 10,400 คน โดยได้รับการวินิจฉัยโรคในขณะที่พวกเขาอายุประมาณ 40 ปี และมีการตรวจพบอีก 12,800 คน ในผู้ป่วยที่มีอายุ 50 ปลายๆ

 

 

Dr Siegel ยังบอกอีกว่า “ตัวเลขเหล่านี้ได้รวมถึงผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูกด้วย เราจึงขอแนะนำให้ผู้หญิงทั่วโลกว่า ควรตรวจคัดกรองตั้งแต่อายุ 21-65 ปี”

สำหรับตัวก่อมะเร็งเหล่านี้ การวิจัยก่อนหน้านี้บอกว่า สามารถพบได้ในอาหารฟาส์ตฟู๊ด ช็อคโกแลตเค้ก และน้ำอัดลมที่อาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคได้

นอกจากนี้ การทานอาหารที่เป็นสีแดง เช่น เบคอน ไส้กรอก และอาหารที่มีเส้นใยต่ำ ก็จะเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคนี้เช่นกัน

ไม่ใช่แค่การทานอาหารเท่านั้น แต่การมีน้ำส่วนเกินมากหรือโรคอ้วน ปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายสูงและการสูบบุหรี่ ก็ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคนี้ได้ทั้งนั้น

ในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษ 1980 พบผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ลดลง เนื่องจากสหรัฐฯ ทำการคัดกรองผู้ป่วยเป็นประจำ และมักจะได้รับการตรวจโรคในช่วงวัยรุ่น

 

 

อย่างไรก็ตาม การทำกิจกรรมและการรับประทานอาหารของคนหนุ่มสาวในชีวิตประจำวันนั้น ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคได้ ดังนั้น อย่าประมาทเชียวนะ เริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ก่อนที่จะสายเกินแก้นะคะ

รู้อย่างนี้แล้ว สำรวจตัวเองด่วนเลยค่ะ

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply