ลูกช้างผู้น่าสงสาร ยืนเฝ้าร่างแม่ที่ถูกมนุษย์พรากชีวิตไป เพียงเพราะอยากได้ ‘งา’

กระสุนเพียงแค่ 1 นัด เปลี่ยนชีวิตของเจ้าช้างน้อย Zongoloni ไปตลอดกาล…

 

ในช่วงเดือนกันยายนปี 2013 มีคนพบเห็นแม่ช้างตัวหนึ่งกำลังได้รับบาดเจ็บนอนอยู่ใกล้ๆ กับพุ่มไม้ในประเทศเคนย่า ข้างๆ ตัวของมันมีลูกช้างตัวเล็กคลอเคลียอยู่ใกล้ๆ ซึ่งก็คือเจ้า Zongoloni ที่ตอนนั้นมีอายุเพียงประมาณ 18 เดือนเท่านั้นเอง

 

 

ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า David Sheldrick Wildlife Trust (DSWT) และ Kenya Wildlife Service Tsavo Mobile Veterinary Unit ได้รับแจ้งเหตุการณ์ดังกล่าว พวกเขาจึงรีบส่งเจ้าหน้าที่ไปยังที่เกิดเหตุในทันที

พอได้พบกับคู่แม่ลูกแล้วเจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการวางยาสลบช้างตัวแม่ เพื่อทำการรักษาบาดแผลที่ได้รับจากการโดนยิง และก็พบว่ากระสุนถูกยิงไปโดนบริวณขาด้านขวา ทำให้กระดูกของมันแตกละเอียด

ทีมช่วยเหลือได้ทำความสะอาดบาดแผล และให้ยาแก้ปวด ยาฆ่าเชื้อ ทุกอย่างที่จำเป็นไปหมเแล้ว แต่การที่กระสุนถูกฝังเข้าไปในกระดูกลึกมาก พวกเขาก็ไม่มั่นใจว่าเจ้าแม่ช้างจะรอดชีวิตหรือไม่

 

 

สองสัปดาห์ต่อมาเรื่องน่าเศร้าก็เกิดขึ้น หลังจากที่พยายามอย่างสุดความสามารถ แม่ช้างก็ไม่สามารถลุกขึ้นเดินได้ร่างกายของมันกลายเป็นอัมพาตเนื่องจากกระสุน 1 ลูกที่สร้างความเสียหายให้กับกระดูกของมัน ไม่นานก็ทนพิษบาดแผลไม่ไหวจากโลกนี้ไปอย่างสงบ

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มั่นใจว่าเจ้าแม่ช้างตัวนี้เป็นเป้าหมายของกลุ่มค้างาช้างอย่างไม่ต้องสงสัย

ทีมช่วยเหลือเองก็เป็นกังวลว่าเจ้า Zongoloni จะเติบโตมามีร่างกายที่แข็งแรง เพราะมันยังอยู่ในวัยที่ต้องการน้ำนมและความอบอุ่นจากแม่อยู่ จึงพามันไปอยู่ที่ศูนย์อนุบาลช้าง Nairobi ที่เป็ยสถานที่ที่คอยให้ความช่วยเหลือแก่ลูกช้างกำพร้า

 

 

ในตอนแรกนั้นดูเหมือนว่าเจ้า Zongoloni นั้นจะโกรธมาก และมันไม่ยอมทานอาหารจากผู้ดูแล แต่หลังจากที่มันได้พบกันกับเหล่าลูกช้างกำพร้าตัวอื่นๆ ก็ทำให้มันรู้สึกเย็นลงบ้าง

 

 

ชีวิตของเจ้า Zongoloni ไม่เคยกลับไปเป็นเหมือนเดิมตั้งแต่สูญเสียแม่ของมันไป แต่ชีวิตต้องดำเนินต่อไป และตอนนี้มันก็มีเพื่อนอยู่มากมายในศูนย์อนุบาลช้าง

 

 

ตอนนี้ก็ผ่านมาเป็นระยะเวลากว่า 4 ปีแล้ว ที่เจ้า Zongoloni ได้ย้ายเข้ามาพักฟื้นอยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า DSWT อีกไม่นานมันก็จะได้ออกไปสู่ธรรมชาติ เพื่อใช้ชีวิต สร้างครอบครัวเป็นของตัวเอง

 

ที่มา : thedodo

Comments

Leave a Reply